• Chuyển đổi số

Công an Sóc Trăng - góp sức “mở đường” cho mục tiêu chuyển đổi số

22/01/2023 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Chủ Nhật, 22/01/2023 | 04:51

STO - Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (viết tắt là Đề án 06). Có thể nói, đây là một đề án quan trọng của Chính phủ, liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia, của người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện chương trình cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia.

Ngay từ khi Chính phủ triển khai thực hiện Đề án 06, UBND tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng Kế hoạch số 44/KH-UBND, ngày 25/3/2022 để tiến hành triển khai Đề án 06 trên phạm vi toàn tỉnh và ban hành quyết định thành lập tổ công tác, quy chế hoạt động, danh sách nguồn nhân lực nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ triển khai Đề án 06. Theo đó, 11/11 đơn vị cấp huyện, 109/109 đơn vị cấp xã, 778/778 khóm, ấp đều thành lập tổ công tác triển khai Đề án 06, đạt 100% theo chỉ tiêu đề ra.

Trong những ngày Tết cận kề, người lao động trở về địa phương vui xuân, tranh thủ thời gian này Công an Sóc Trăng tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và định danh điện tử để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Ảnh: NGỌC DIỄM

Qua gần một năm triển khai thực hiện Đề án 06, Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hàng tháng họp và báo cáo đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Tăng cường công tác tuyên truyền trên 170 lượt tin, bài, phóng sự; nhắn tin SMS thông báo đến công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đến thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử. Hiện nay, tỉnh đã đăng ký Bộ Công an 508 tài khoản của các sở, ban ngành, địa phương để kết nối đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Triển khai 24/25 dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, trong đó, các thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều trên cổng dịch vụ công như thông báo lưu trú 22.330 hồ sơ; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông 9.746 hồ sơ; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận 10.021 hồ sơ...

Đến thời điểm cuối tháng 11/2022, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành thu nhận hồ sơ căn cước công dân gắn chíp trên 1.200.000 trường hợp, đạt tỷ lệ trên 83% và thu hồ sơ định danh điện tử trên 57.000 tài khoản mức 2, giúp kích hoạt phần mềm VNeID có tích hợp các thông tin, dịch vụ y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hoạt động ngân hàng, tố giác tội phạm... giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, hiện nay lực lượng công an toàn tỉnh đang tiến hành tăng cường công tác “làm sạch” dữ liệu, thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” và thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm” để triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai các quy định của Luật Cư trú năm 2020, thực hiện công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ... Những kết quả này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng tình, ủng hộ cao.

Đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng thăm và trao thư khen cho Công an huyện Kế Sách vì có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân. Ảnh: NGỌC DIỄM

Đây là kết quả bước đầu trong tiến trình triển khai thực hiện Đề án 06. Để hoàn thành mục tiêu đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các sở, ban ngành phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, tính cấp bách của Đề án 06, phải có phương pháp để giải từng “bài toán” cụ thể cho từng lĩnh vực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy thiết thực, hiệu quả, góp phần thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận, tham gia thực hiện và thụ hưởng lợi ích mà Đề án 06 mang lại. Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 tỉnh) sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, triển khai các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân và định danh điện tử; thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Tiếp tục tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của ngành.

Để hoàn thành mục tiêu chung, trong những ngày Tết đến, lực lượng công an phải gác lại niềm vui riêng thay phiên làm nhiệm vụ, tranh thủ từng giờ để cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử cho nhân dân. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an tỉnh Sóc Trăng tự hào về những đóng góp của mình trong mỗi bước phát triển của quê hương, đất nước hôm nay. Năm 2023, Công an tỉnh Sóc Trăng phấn đấu hoàn thành tốt các kế hoạch, chỉ tiêu công tác đã đề ra, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

NGỌC DIỄM - THANH PHONG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: