• Chuyển đổi số

Công đoàn tích cực tham gia chuyển đổi số

20/06/2023 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/06/2023 | 04:52

STO - Thời gian qua, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chuyển đổi số trong hoạt động, đảm bảo chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn.

Để đưa chuyển đổi số vào hoạt động công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tăng cường tuyên truyền về sự cấp thiết của chuyển đổi số, đáp ứng xu thế bùng nổ công nghệ thông tin, gắn công tác cải cách hành chính với công nghệ số. Đồng thời, sử dụng công nghệ thông tin phục vụ thiết thực, hiệu quả vào việc điều hành hoạt động của các cấp công đoàn. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trong tỉnh và đem lại những hiệu quả thiết thực.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực chỉ đạo, điều hành, quản lý tài chính, quản lý đoàn viên… Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trên trang thông tin điện tử và thông qua mạng xã hội như: Zalo, Fanpage trên Facebook, Youtube. Với nhiều nội dung được cập nhật thường xuyên, hình thức phù hợp với công nhân lao động, đã thu hút khá đông đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong và ngoài tỉnh truy cập và chia sẻ các thông tin hữu ích nhanh chóng. Đến nay, Trang Thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh có trên 448.000 lượt truy cập; trang Fanpage Công đoàn Sóc Trăng có hơn 4.000 lượt thích, 4.635 lượt theo dõi, bình quân hàng tháng có khoảng 21.100 người tiếp cận, truy cập bài viết dưới sự điều hành của quản trị viên.

Liên đoàn Lao động tỉnh còn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trang bị hệ thống các thiết bị kết nối trực tuyến. Hệ thống này được sử dụng cho các buổi thi trực tuyến tập trung hay các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra. Công đoàn cũng sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên, tính đến ngày 22/5, các cấp công đoàn đã cập nhật được 51.647/63.681 đoàn viên, đạt 81,1%. Việc triển khai sử dụng phần mềm này nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đoàn viên, nắm bắt quá trình biến động và phát triển của tổ chức công đoàn. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ và giảm bớt các thủ tục hành chính trong điều hành và quản lý chung.

Công đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên trong hoạt động công đoàn. Ảnh: THIỆN HẢI

Từ việc xác định rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, các công đoàn cơ sở cũng vào cuộc một cách tích cực, phối hợp với chính quyền thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bằng chính công nghệ số để góp phần phát huy vai trò của đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động trong chuyển đổi số. Tại Công đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư, với quyết tâm cao trong thực hiện phong trào thi đua gắn với chuyển đổi số, ngay từ đầu năm, công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền truyền tải thông điệp thi đua tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức để phát huy tinh thần lao động sáng tạo của toàn thể công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị.

Đồng chí Vương Thành Nam - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, phong trào thi đua đều được xây dựng với chủ đề cụ thể. Do vậy, hàng năm đều có từ 5 - 9 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp cơ sở, từ 1 - 2 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Các sáng kiến được công nhận hiện nay đều được các đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động vận dụng chuyển đổi số vào các giải pháp nhằm giúp điều hành công việc ngày một tốt hơn hay hỗ trợ các đơn vị trong ngành. Hiện nay, quá trình xử lý văn bản đi - đến đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thực hiện tiếp nhận và xử lý kết quả hồ sơ đăng ký doanh nghiệp dịch vụ công mức độ 4 đạt tỷ lệ 100%… Qua đó, Công đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư đều được nhận xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm, góp phần vào việc cải thiện điểm Chỉ số cải cách hành chính, điểm chỉ số PCI của tỉnh.

Với những hiệu quả bước đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động công đoàn đã góp phần quan trọng trong việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Qua đó cũng góp phần vào việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: