• Chuyển đổi số

Huyện Long Phú:

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

02/01/2024 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/01/2024 | 04:57

STO - Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong 2 năm qua (2022 - 2023), huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ công tác chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, được người dân đồng tình và hưởng ứng tích cực.

Đầu năm 2022, Huyện ủy Long Phú đã ban hành Chương trình số 12-CTr/HU, ngày 7/1/2022 về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng. Theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện và kiện toàn, củng cố ban chỉ đạo với 35 thành viên; thành lập tổ giúp việc ban chỉ đạo gồm 16 thành viên. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn đã thành lập, kiện toàn, củng cố 61 tổ công nghệ số cộng đồng của các ấp với 427 thành viên và 307 nhóm Zalo tại các khu dân cư, với 4.664 thành viên để thuận tiện trong chỉ đạo điều hành, trao đổi thông tin từ huyện đến cơ sở.

Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn của các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, chị Lý Thị Thu, một tiểu thương thị trấn Long Phú, huyện Long Phú đã sử dụng thành thạo các tính năng trên điện thoại thông minh, nhất là biết cách giao dịch không sử dụng tiền mặt. Chị Thu chia sẻ: "Điện thoại thông minh thì sử dụng lâu rồi, nhưng tôi chỉ biết nghe và gọi. Mới đây, được các nhà mạng tạo mã quét QR, các em ở tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn sử dụng thông thạo. Giờ đây, khách đến mua hàng của tôi, khi thanh toán chỉ cần quét mã QR một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tôi thấy thanh toán không dùng tiền mặt đem lại tiện ích cả cho người bán lẫn người mua, nhanh chóng và an toàn với số tiền lớn”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Ảnh: KIM NGỌC

Long Phú còn tập trung đẩy mạnh xúc tiến phát triển kinh tế số đối với các ngành, lĩnh vực đặc trưng, thế mạnh của huyện gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong 2 năm qua, huyện Long Phú rà soát, hỗ trợ đưa sản phẩm hàng hóa của các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác lên sàn thương mại điện tử mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm địa phương. Đến nay, có 16 sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu trên môi trường mạng. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện Long Phú đang từng bước áp dụng chuyển đổi số, đã góp phần không nhỏ trong hỗ trợ quản lý, quá trình sản xuất, trong một số ứng dụng tiêu biểu, như: ứng dụng công nghệ 4.0 trong lưu trữ thông tin sản xuất, truy xuất nguồn gốc trên cây lúa, bản tin thời tiết nông vụ, bẫy đèn điện tử, trạm quan trắc độ mặn nước với hệ thống cảm biến, tự động truyền thông tin dữ liệu thông qua ứng dụng “MEKONG RYNAN”, ứng dụng nhập tiến độ sản xuất cây trồng và thông tin dịch hại trên Google Drive.

Không dừng lại ở lĩnh vực nông nghiệp, huyện Long Phú còn ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Long Phú giai đoạn 2023 - 2025. Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá và có 50% điểm du lịch nông thôn ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch. Đến nay, trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện giới thiệu về các sản phẩm văn hóa, lịch sử đặc trưng, con người Long Phú thân thiện, văn minh, đẩy mạnh quảng bá truyền thống tốt đẹp của địa phương trên môi trường số. Cụ thể đã xây dựng mã QR giới thiệu, quảng bá lịch sử nguồn gốc của 4 điểm di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trên địa bàn huyện, như: Đình thần Nguyễn Trung Trực, Ấp 1, thị trấn Long Phú; chùa Quan Âm ấp Ngãi Hội 2, thị trấn Đại Ngãi; quê quán Danh nhân Lương Định Của, thị trấn Đại Ngãi… Trong thời gian tới, huyện tiếp tục quảng bá, kêu gọi đầu tư trên môi trường số đối với Cồn nổi số 3, cồn Lý Quyên, xã Song Phụng khi được tỉnh phê duyệt lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Long Phú.

Đồng chí Vương Tấn Vũ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Phú cho biết: “Qua 2 năm thực hiện Chương trình số 12-CTr/HU của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các cấp ủy, chính quyền đã thực hiện tốt công tác quán triệt, triển khai nghị quyết. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về chuyển đổi số có sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Công tác thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số trong thời gian qua của huyện Long Phú đạt kết quả tích cực, dần đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận trong Đảng bộ và nhân dân huyện. Người dân tiếp cận được nhiều thông tin về dịch vụ công trực tuyến; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện từng bước ứng dụng công nghệ số đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, mở rộng thị trường. Trong thời gian tới, Huyện ủy Long Phú tiếp tục chỉ đạo cơ quan, ban ngành đẩy mạnh triển khai các dịch vụ về kinh tế số; hỗ trợ đưa mô hình sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực, sản phẩm OCOP của huyện đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh…”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: