• Chuyển đổi số

Đề án 06 được thực hiện quyết liệt

21/12/2023 19:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/12/2023 | 19:08
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 21/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh và các đơn vị liên quan cùng tham dự.

Thực hiện Đề án 06, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với quyết tâm cao. Trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đến nay đã hoàn thành, cung cấp 25/25 dịch vụ công theo Đề án số 06 và 13/28 dịch vụ công theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, 23/25 dịch vụ công thiết yếu đã được thực hiện toàn trình. Năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương đạt 58,2% (cao hơn chỉ tiêu 40%); tại các bộ, ngành đạt 31,7% (chưa đạt chỉ tiêu 40%). Nhiều thủ tục hành chính có tỷ lệ người dân trực tuyến cao như: thông báo lưu trú (97%), đăng ký cấp biển số xe ôtô lần đầu (80,5%); cấp hộ chiếu phổ thông (90,28%)... Việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu hằng năm đã tiết kiệm cho Nhà nước 2.505 tỷ đồng.

Bộ Công an đã cấp trên 70,2 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao), hoàn thành cấp hơn 84,7 triệu căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên toàn quốc. Triển khai các tiện ích trên ứng dụng VNelD vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó có những nội dung mang lại nhiều tiện ích cho người dân như: sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai dịch vụ công thông báo lưu trú; tích hợp thẻ căn cước công dân, thông tin cư trú của công dân…

Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo Công an tỉnh và các đơn vị liên quan cùng dự hội nghị. Ảnh: THIỆN HẢI

Qua 2 năm triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06, tỉnh Sóc Trăng đã được Bộ Công an ghi nhận hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện. Tổng số hồ sơ định danh điện tử được phê duyệt 939.227 hồ sơ, đã kích hoạt 680.440/640.971 tài khoản, đạt 106% so với chỉ tiêu được giao. Tỉnh cũng đã triển khai 24/25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06. Đồng thời thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội theo phương thức không dùng tiền mặt qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mở 154 tài khoản phục vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính. Các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt với các hình thức: chuyển khoản qua ứng dụng internet banking, ví điện tử… quẹt thẻ ATM bằng máy POS của các ngân hàng tại quầy thu ngân của bệnh viện, trung tâm y tế; 100% cơ sở giáo dục triển khai hình thức thanh toán học phí và các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đề án 06 có sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao. Chuyển đổi số là công việc rất khó khăn, chưa có tiền lệ, nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt thì khó có thể đạt được kết quả. Có thể nói, một trong những điểm sáng của chuyển đổi số ở nước ta trong 2 năm qua là Đề án 06.

Để hoàn thành các mục tiêu Đề án 06 đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, còn rất nhiều việc phải làm, có một số việc đề ra nhưng chậm tiến độ, phải khẩn trương triển khai. Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá thực chất tình hình, trung thực, khách quan những kết quả đạt được trong 2 năm qua. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương; thẳng thắn chỉ rõ những nội dung còn chậm tiến độ, những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách và quá trình triển khai thực hiện.

Căn cứ lộ trình Đề án 06 và kết quả công tác đã đạt được trong 2 năm qua, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ lựa chọn chủ đề năm 2024 là năm “Hoàn thiện hạ tầng công nghệ, số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số”. Đồng thời xây dựng 81 nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2024, gồm 20 nhiệm vụ chung, 61 nhiệm vụ cụ thể. Từ nay đến tháng 6/2024 cần thực hiện 17 nhiệm vụ. Trong đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần đôn đốc các địa phương chưa triển khai thực hiện chi trả an sinh xã hội cho các đối tượng được hưởng dưới hình thức không dùng tiền mặt cần khẩn trương triển khai. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an triển khai giải pháp chi trả an sinh xã hội qua VNeID tại 6 địa phương thí điểm (Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) trong tháng 1/2024 trước khi nhân rộng trên toàn quốc.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: