• Chuyển đổi số

Hiệu quả bước đầu trong thực hiện mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt”

07/12/2023 05:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/12/2023 | 05:34

STO - Sau khoảng 2 tháng triển khai thực hiện mô hình thí điểm “Tuyến phố không dùng tiền mặt” tại Phường 1, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), bước đầu đã mang lại hiệu quả. Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua bán được các hộ kinh doanh cũng như người tiêu dùng tham gia hưởng ứng.

Mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng phối hợp với UBND thành phố Sóc Trăng triển khai. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng (10/10) năm 2023. Mục đích khuyến khích người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Sóc Trăng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch mua bán; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán nhanh trên thiết bị di động thông minh như: quét mã QR, thanh toán qua máy POS, thẻ ATM, các App, Ví điện tử... Đồng thời, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại và chính sách ưu đãi đi kèm từ các chi nhánh ngân hàng, các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt và hướng người tiêu dùng tới các hình thức thanh toán mới an toàn, tiện lợi hơn, góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong đời sống của người dân cũng như trong hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND thành phố Sóc Trăng thống nhất chọn đường Hai Bà Trưng thực hiện thí điểm “Tuyến phố không dùng tiền mặt”, bởi đây là tuyến đường trung tâm, có gần 80 hộ kinh doanh thuộc các lĩnh vực có giá trị giao dịch từ cao đến thấp. Tuyến đường này thu hút đông đảo người dân đến mua sắm, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Mô hình này nhận được sự quan tâm ủng hộ của các hộ kinh doanh và người dân.

Chuyên kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng nên lượng khách hàng rất đa dạng từ nông thôn cho đến thành thị, từ người trẻ cho đến người già, vì vậy, Cửa hàng Điện máy - Điện lạnh Thiện Nở, đường Hai Bà Trưng, Phường 1, thành phố Sóc Trăng sử dụng rất nhiều hình thức thanh toán trong mua bán. Ngoài nhận tiền mặt, cửa hàng còn hỗ trợ thanh toán bằng quét mã QR, máy POS. Anh Trần Thiện Nhã - Chủ cửa hàng cho biết, hiện lượng khách thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm tại cửa hàng đạt khoảng 40% và trong thời gian tới sẽ còn tăng cao, vì người tiêu dùng nhận thức rõ những lợi ích mang lại khi ứng dụng công nghệ số để phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người dân quét mã QR thanh toán khi mua hàng tại “Tuyến phố không dùng tiền mặt”. Ảnh: HOÀNG LAN

Là một trong những doanh nghiệp tham gia thực hiện mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt”, Chi nhánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn May Thêu Giày An Phước tại thành phố Sóc Trăng đã chọn rất nhiều giải pháp thanh toán, nhằm phục vụ khách hàng chu đáo nhất. Đại diện cửa hàng của công ty trên đường Hai Bà Trưng cho biết, hiện cửa hàng có 4 hình thức thanh toán là quét mã QR, máy POS, chuyển khoản và tiền mặt. Để khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, cửa hàng luôn đặt mã QR ngay tại quầy tính tiền, hoặc nhân viên sẽ hỏi trực tiếp khách hàng chọn phương thức thanh toán nào nhưng sẽ gợi ý quét mã QR. Vì khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng sẽ nhận được các khuyến mãi từ phía ngân hàng và từ công ty từ 50.000 - 100.000 đồng cho hóa đơn từ 1,2 triệu - 3 triệu đồng/hóa đơn. Ngoài ra, nhiều khách hàng sử dụng thanh toán bằng thẻ visa bởi có nhiều lợi ích. Hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm khoảng 40% doanh số của cửa hàng.

Theo đại diện Cửa hàng FPT Shop trên đường Hai Bà Trưng, thời gian gần đây, nhất là khi thực hiện tuyến phố không dùng tiền mặt, xu hướng chuyển khoản trong mua sắm của khách hàng gia tăng thấy rõ, nhất là quét mã QR. Thay gì phải đọc số tài khoản, tên ngân hàng như trước đây rất mất thời gian, thì giờ khách chỉ cần quét mã, mọi thông tin đều được cập nhật lên hệ thống, đặc biệt là số tiền và khách hàng chỉ cần xác nhận và thanh toán nhanh chóng, tránh sai sót, nhầm lẫn và không phải mang theo tiền mặt khi mua sắm những sản phẩm có giá trị cao. Vì vậy, cửa hàng khuyến khích người dân thanh toán bằng quét mã vừa tiện cho khách vừa giúp nhân viên dễ dàng trong quản lý nguồn tiền tại cửa hàng.

Chọn mua cây quạt treo tường trị giá gần 500.000 đồng, anh Lý Hoàng Khương (Phường 2, thành phố Sóc Trăng) không trả tiền mặt mà chọn quét mã để thanh toán. Theo anh Khương, thời gian gần đây khi mua sắm, nơi nào có thanh toán không dùng tiền mặt anh đều ưu tiên lựa chọn, vì giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và anh không cần đem theo tiền.

Mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt” được triển khai thí điểm từ tháng 10 đến tháng 12/2023. Qua thời gian triển khai, hiện mô hình vẫn được các hộ kinh doanh duy trì và phát triển. Từ đó, cho thấy nhận thức, nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân ngày càng tăng cao. Vì vậy, sau khi kết thúc thí điểm, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sóc Trăng và UBND thành phố Sóc Trăng cần đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các hộ kinh doanh trong thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật giao dịch trong thanh toán không dùng tiền mặt… để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh yên tâm áp dụng nền tảng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, góp phần hình thành xã hội số văn minh trên địa bàn thành phố và trong toàn tỉnh.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: