• Chuyển đổi số

Huyện đoàn Thạnh Trị: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

28/12/2023 10:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/12/2023 | 10:34

STO - Hưởng ứng Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn, các cấp bộ đoàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số trong thực hiện công tác đoàn. Từ đó đã tạo sự thuận lợi cho cán bộ, đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tham gia chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Đồng chí Dương Bửu Duy - Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị cho biết: “Trong năm 2023, tuổi trẻ huyện Thạnh Trị đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trong thực hiện công tác chuyển đổi số, cụ thể hóa việc đoàn viên, thanh niên tham gia chuyển đổi số trong thực hiện các chương trình, phong trào hành động cách mạng của đoàn thông qua việc xây dựng các mô hình, phần việc thanh niên hiệu quả. Qua đó đã góp phần thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác của đoàn”.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ huyện Thạnh Trị trong việc thực hiện công tác chuyển đổi số đối với các hoạt động của đoàn là đã xây dựng mô hình Hội nghị không văn bản giấy. Cụ thể, từ tháng 3/2023, các hội nghị do đoàn - hội - đội tổ chức trên địa bàn huyện đã được thay tài liệu giấy bằng các tài liệu trực tuyến thông qua việc quét mã QR tài liệu. Thông qua mô hình đã tiết kiệm chi phí giấy in, tạo sự thuận tiện cho các đại biểu nghiên cứu tài liệu và góp phần thay đổi thói quen trong việc tiếp cận thông tin trong thời đại công nghệ số.

Huyện đoàn Thạnh Trị (Sóc Trăng) ra mắt mô hình Mã QR khảo sát mức độ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới. Ảnh: TẤN PHÁT

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Thạnh Trị còn chủ động phối hợp với UBND xã Thạnh Tân ra mắt mô hình Mã QR khảo sát mức độ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Huyện đoàn tích hợp 14 câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của người dân về các nội dung trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trên cơ sở dữ liệu tổng hợp hằng tuần, Huyện đoàn thông tin với UBND xã về kết quả khảo sát, đồng thời thông tin hai chiều về các vấn đề phát sinh đột xuất có liên quan đến việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Cùng với mô hình của các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên huyện Thạnh Trị cũng chủ động, sáng tạo xây dựng các mô hình tham gia chuyển đổi số. Điển hình đoàn viên Trần Văn Út, Xã đoàn Thạnh Trị đã hiện thực hóa ý tưởng quét mã QR khảo sát sự hài lòng của người dân khi liên hệ công tác và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Theo anh Trần Văn Út, mô hình QR khảo sát sự hài lòng của người dân khi liên hệ công tác và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến xuất phát từ nhiệm vụ chuyên môn của bản thân là công chức tại bộ phận một cửa và trả kết quả của UBND xã. Mô hình được xây dựng từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các tính năng của điện thoại thông minh có kết nối internet, ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR để quét mã QR trả lời các câu hỏi khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân sau khi được giải quyết thủ tục hành chính. Từ sự đánh giá của người dân sẽ góp phần giúp cho bộ phận một cửa và trả kết quả của UBND xã thực hiện nhiệm vụ ngày một tốt hơn.

Hay như anh Khưu Nhật Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạnh Trị đã sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội trong thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện. Cụ thể, anh Khưu Nhật Khánh đã thành lập nhóm đỡ đầu trẻ mồ côi trên Facebook và tích hợp mã QR quyên góp trên nhóm. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên trong nhóm thực hiện việc chuyển khoản đỡ đầu cho các em hằng tháng. Đồng thời, thông qua các nền tảng số, trong năm 2023, anh Khưu Nhật Khánh đã vận động trên 200 triệu đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Các mô hình, phần việc thanh niên của tuổi trẻ huyện Thạnh Trị không chỉ góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn mà còn góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương. Thời gian tới, Huyện đoàn Thạnh Trị sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong quá trình chuyển đổi số, động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên không ngừng phát huy tính sáng tạo và phát triển các giải pháp, ý tưởng nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động của đoàn và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: