• Chuyển đổi số

Huyện Mỹ Tú phát huy hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng

05/12/2023 05:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/12/2023 | 05:10

STO - Các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) là những cán bộ đoàn thể ở ấp nhiệt tình, trách nhiệm, gần dân, sát dân. Do đó, thời gian qua đã phát huy khá tốt vai trò tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân nắm kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản và giúp người dân tương tác với chính quyền, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số từ cấp cơ sở ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng).

Bên cạnh lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, các hội, đoàn thể ở địa phương còn có rất nhiều người cao tuổi là trưởng ban nhân dân ấp, trưởng ban công tác mặt trận ấp trong huyện đã vượt qua trở ngại về tuổi tác để sử dụng tốt các ứng dụng công nghệ thông tin, tham gia cùng Tổ CNSCĐ. Bà Phạm Thị Bích Như - Trưởng Ban nhân dân ấp, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ ấp Phước Bình, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Do tuổi cao nên khi tập huấn về chuyển đổi số tiếp thu chậm hơn tuổi trẻ. Nhưng để trở thành tuyên truyền viên, các thành viên trong tổ phải thành thạo cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số để hướng dẫn người dân các ứng dụng liên quan, nên tôi cố gắng sử dụng các ứng dụng thành thạo. Thường ngày, với chiếc điện thoại thông minh, tôi cũng thường xuyên truy cập để đọc báo, xem tin tức, kết nối mạng xã hội, sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính khi cần”.

Thời gian qua, các tổ CNSCĐ được thành lập, triển khai trong toàn tỉnh. Đây được xem là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương nhằm hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, hộ gia đình sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và tương tác với chính quyền qua nền tảng số… UBND tỉnh cũng có quyết định giao bổ sung có mục tiêu về ngân sách các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ kinh phí cho hoạt động tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Từ tháng 7 đến tháng 12/2023, mỗi thành viên tổ CNSCĐ được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số. Ảnh: CHÍ BẢO

Đồng chí Trần Thanh Đăng - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mỹ Tú cho biết: “Phòng Văn hóa và Thông tin huyện là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của huyện, thời gian qua đã tích cực tham mưu trong triển khai thực hiện một cách đồng bộ từ việc chủ động xây dựng các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, đặc biệt là thành lập các tổ CNSCĐ. UBND huyện Mỹ Tú đã chỉ đạo các xã, thị trấn quyết định thành lập 83 tổ CNSCĐ trên 83 ấp của huyện, với 530 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, các tổ CNSCĐ đã từng bước phát huy được vai trò của mình trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Các tổ phối hợp cùng các ngành, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động; hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt app Công dân Sóc Trăng, mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; thành lập các nhóm Zalo cộng đồng để mời người dân tham gia, qua đó tuyên truyền, phổ biến những kiến thức về chuyển đổi số, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thông tin cần thiết của địa phương đến với người dân. Đặc biệt là tổ CNSCĐ đã tích cực tham gia cùng các tổ chức đoàn thể cơ sở và tổ Đề án 06 thực hiện hỗ trợ người đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Nhìn chung, cơ bản các tổ CNSCĐ đã có sự tiến bộ về kiến thức và nghiệp vụ, tích cực phát huy được nhiệm vụ phổ cập kỹ năng số, công nghệ số cho người dân”.

Phát triển tổ CNSCĐ với sự quan tâm đúng mức sẽ góp phần giảm áp lực cho cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tuyến cơ sở, đến nay huyện Mỹ Tú bước đầu đạt được những kết quả trong công tác chuyển đổi số. Cụ thể, đối với Chính phủ số, tính tới thời điểm hiện tại các tiêu chí về Chính phủ số đạt được khá như: 100% cơ quan hệ thống chính quyền của huyện sử dụng, khai thác tốt các phần mềm dùng chung của tỉnh; trên 95% hồ sơ công việc giữa các cơ quan được trao đổi trên môi trường mạng và trên 82% văn bản được thực hiện dưới dạng văn bản điện tử; 100% cán bộ, công chức có tài khoản gmail công vụ; các phần mềm chuyên ngành được các cơ quan triển khai thực hiện; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến ngày càng tăng, tính đến nay tỷ lệ đạt 54%...

Đối với kinh tế số, huyện quan tâm chỉ đạo các ngành chuyên môn tăng cường triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận với chuyển đổi số, 100% cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử; 100% các sản phẩm OCOP của huyện đã được tham gia trên sàn thương mại của tỉnh và các sàn thương mại khác; việc kinh doanh, mua bán của người dân trên môi trường mạng ngày càng phổ biến, đến tận vùng nông thôn, nhất là những mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng; việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn đều thực hiện phương thức chuyển khoản và việc thanh toán thông qua chuyển khoản của người dân ngày càng trở nên phổ biến.

Đối với xã hội số, thông qua công tác truyền thông, tuyên truyền thì người dân tiếp cận với chuyển đổi số ngày càng tốt hơn. Kỹ năng số được nâng lên, người dân ngày càng được tiếp cận với các ứng dụng số, công nghệ số như sử dụng các app Công dân Sóc Trăng để tra cứu thông tin và khai thác dữ liệu; thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hoạt động giao dịch thông thường ngày càng trở nên phổ biến.

Chị Huỳnh Thị Bích Huyền - Bí thư Xã đoàn Mỹ Thuận (Mỹ Tú) cho biết: “Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số, nhưng các cô, chú cán bộ, đoàn thể ấp lớn tuổi với uy tín, sự nhiệt tình và trách nhiệm của mình đã tham gia “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số chính là giải pháp quan trọng giúp các tổ CNSCĐ phổ cập kỹ năng số tới từng người dân. Đây được xem là cách làm hiệu quả để thay đổi nhận thức về chuyển đổi số của mỗi người dân”.

Chị Lê Thị The, ở ấp Phước Bình, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú) chia sẻ: “Được các thành viên trong tổ CNSCĐ tuyên truyền về chuyển đổi số, hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử; cách thức sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tôi đã hiểu hơn về lợi ích mà chuyển đổi số đem lại. Hiện nay, gia đình tôi tải app của ngân hàng để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; khi đi khám bệnh chỉ cần mang thẻ căn cước công dân là có thể thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính tại các cơ sở khám, chữa bệnh”.

Đồng chí Trần Thanh Đăng cho biết, thời gian tới huyện Mỹ Tú tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong nội bộ và sâu rộng trong quần chúng nhân dân, tạo sự thống nhất và đồng thuận tham gia. Tập trung thực hiện các chỉ tiêu theo 3 trụ cột của chuyển đổi số, trong đó tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số về chính quyền số; quan tâm triển khai các mô hình chuyển đổi số, chuyển đổi số theo ngành và lĩnh vực để thúc đẩy kinh tế số; tiếp tục triển khai các hoạt động phổ cập công nghệ số và kỹ năng số cho người dân, giúp người dân tiếp cận và tham gia vào quá trình chuyển đổi số một cách hiệu quả và an toàn. Xác định yếu tố then chốt chuyển đổi số thành công của địa phương là sự sẵn sàng và tham gia của người dân, vì vậy tiếp tục duy trì và phát huy tích cực vai trò của tổ CNSCĐ các ấp để từng bước hình thành công dân số và xã hội số.

Có thể thấy, việc phát huy tốt vai trò của tổ CNSCĐ tại các địa phương sẽ giúp đưa nền tảng số, công nghệ số đến từng gia đình, từng người dân nhanh hơn và hiệu quả hơn.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: