• Chuyển đổi số

Sóc Trăng:

Ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số

29/06/2023 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/06/2023 | 04:42

STO - Với mục tiêu để toàn dân tham gia, hưởng lợi, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tiên phong trong chuyển đổi số, đã và đang vận dụng rất tốt các thành tựu của sự phát triển khoa học công nghệ, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ người dân.

Là một trong những ngân hàng chủ động chuyển đổi số từ sớm, anh Nguyễn Tuấn Khải - Giám đốc MBbank Chi nhánh Sóc Trăng cho biết, trong những năm qua MBbank đã triển khai nhiều tiện ích số theo xu hướng hiện đại, như tạo tài khoản số đẹp, in thẻ lấy ngày, tạo mã thanh toán QR riêng, hay ứng dụng công nghệ tích hợp, ngày càng đáp ứng nhu cầu của xã hội và khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều dịch vụ tiện ích như: không thu phí mở tài khoản, giảm phí chuyển tiền ngoài hệ thống, phối hợp với các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp thanh toán thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Phương thức thanh toán mới này mang lại lợi ích tích cực cho khách hàng, bởi tính an toàn, tiết kiệm thời gian và chủ động thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

Cũng nhờ ứng dụng công nghệ số, các sản phẩm dịch vụ của Agribank ngày càng cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Điển hình như dịch vụ thẻ của Agribank Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, phát triển ổn định cả về quy mô, số lượng lẫn chất lượng dịch vụ. Thực hiện việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống thiết bị POS sang công nghệ EMV và triển khai công nghệ thẻ không tiếp xúc nhằm hạn chế rủi ro, chi phí cho khách hàng. Agribank Sóc Trăng cũng đã triển khai đưa vào hoạt động 5 máy gửi/rút tiền tự động trên địa bàn toàn tỉnh cùng với 30 ATM đang hoạt động. Bên cạnh đó, các dịch vụ E-Mobile Banking, Internet Banking đã được đầu tư nâng cấp và phát triển thêm tiện ích để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Người dân thanh toán qua máy POS khi mua sắm tại một siêu thị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG LAN

Đang mua sắm tại cửa hàng ở trung tâm thành phố Sóc Trăng, với tổng hóa đơn hơn 1 triệu đồng, chị Lan (thành phố Sóc Trăng) chọn thanh toán quét mã QR để chuyển khoản qua ngân hàng cho cơ sở kinh doanh và hoàn thành giao dịch chỉ trong tích tắc. Theo chị Lan, nếu trước đây, mỗi khi đi mua sắm, chị phải mang theo tiền mặt thì nay chị chỉ cần cầm theo điện thoại thông minh.

Còn anh Khoa (huyện Kế Sách) cho biết, dù kinh doanh nhỏ lẻ nhưng anh vẫn mở tài khoản ngân hàng và thực hiện các thanh toán qua app ngân hàng, vì tiện lợi, không ràng buộc về thời gian, giao dịch được mọi lúc, mọi nơi và an toàn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác. Tính đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã phát hành trên 607.000 thẻ ngân hàng, đồng thời đầu tư trên 133 máy ATM, lắp đặt 576 máy POS tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm kinh doanh, mua sắm, với tổng giao dịch trên 1.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022, có khoảng 180.000 giao dịch qua máy POS, với tổng giá trị giao dịch gần 560 tỷ đồng. Ngoài các phương thức thanh toán qua thẻ, thì hiện nay các ngân hàng thương mại cũng đã triển khai phương thức thanh toán thông qua các app ứng dụng trên điện thoại thông minh như: Internet Banking, Mobile Banking và các ví điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, ViMo, VNPT Pay… Đặc biệt, là ứng dụng Mobile Banking của nhiều ngân hàng thương mại ngày càng phổ biến và được khách hàng tin dùng bởi có thể sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích, dịch vụ ngân hàng để mua sắm trực tuyến, mua vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tour du lịch, thanh toán tiền điện, nước… mọi lúc, mọi nơi ngay trên điện thoại thông minh của cá nhân mà chỉ cần ngồi tại nhà.

Chính những tiện ích mà chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại mang lại đã góp phần lan tỏa đến nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, thông qua việc sử dụng ngày càng nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng trong các giao dịch. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.482 đơn vị trả lương qua tài khoản ngân hàng, trong đó số đơn vị hành chính sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 1.147 đơn vị, chiếm 77,40%. Thanh toán chi trả tiền qua dịch vụ ngân hàng năm 2022 tăng so với năm 2021, như: thu tiền điện đạt giá trị 1.465 tỷ đồng, tăng 15,86%; thu tiền nước đạt giá trị 30 tỷ đồng; thu tiền học phí đạt giá trị 8 tỷ đồng, tăng 29,37%; thu hoạt động bưu chính, viễn thông đạt giá trị trên 20 tỷ đồng, tăng 1.472,54%; chi trợ cấp an sinh xã hội đạt giá trị 390 tỷ đồng, tăng 536,93%; thu các khoản phí, lệ phí đạt giá trị 340 tỷ đồng tăng 2,9%… Đây là những con số rất ấn tượng, không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà còn thúc đẩy và giúp Sóc Trăng dần hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế.

Phát huy những kết quả đạt được, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo, các mục tiêu, kế hoạch chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Sóc Trăng để chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiệu quả; phát triển mạng lưới thanh toán, phát triển các tiện ích, dịch vụ ngân hàng gắn liền với việc đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán của người dân… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đến người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ họ chính là trung tâm, mục tiêu, động lực của chuyển đổi số, để cùng cộng đồng trách nhiệm, tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng nói riêng và của tỉnh Sóc Trăng nói chung.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: