• Chuyển đổi số

Chuyển đổi số

Ngành Giáo dục Sóc Trăng tích cực thực hiện chuyển đổi số

14/12/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/12/2023 | 04:55

STO - Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào giáo dục có vai trò quan trọng, tạo bước ngoặt phát triển, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn.

Xuất phát từ yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Sóc Trăng đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của Bộ GD&ĐT và của tỉnh về chuyển đổi số trong ngành Giáo dục. Đồng thời, tăng cường các biện pháp chỉ đạo, phát huy tính tích cực, chủ động của cơ sở giáo dục, của cá nhân về ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về sự cần thiết, vai trò và xu thế tất yếu của chuyển đổi số trong GD&ĐT, từ đó, nhận thức về công tác chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã được nâng lên, bước đầu công tác chuyển đổi số đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiệm vụ chuyển đổi số đã được tất cả các cơ sở giáo dục trong toàn ngành tích cực hưởng ứng.

Sở GD&ĐT xây dựng, khai thác hiệu quả phòng họp trực tuyến tại sở, góp phần đổi mới cách thức làm việc trong xây dựng chính quyền số. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Theo đó, hạ tầng số trong ngành Giáo dục đã có những chuyển biến tích cực. Hiện tại, toàn ngành có trên 8.000 máy tính phục vụ quản lý, công tác hành chính nhà trường, công tác chuyên môn của giáo viên ở các cấp học và các máy tính đều kết nối cáp quang internet. Theo đó, công tác bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực số được ngành Giáo dục quan tâm, chú trọng. Sở GD&ĐT tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cũng như rà soát, kiện toàn và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Giáo dục ở các trường, các phòng GD&ĐT. Nhiều đơn vị đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cốt cán về ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.

Đặc biệt, ngành Giáo dục đã triển khai lồng ghép vào các môn học mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM); phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp; đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số. Riêng trong năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT đã tập huấn cho 620 cán bộ quản lý và giáo viên về giáo dục STEM.

Các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Bên cạnh đó, công tác xây dựng chính quyền số được ngành Giáo dục đẩy mạnh. Sở GD&ĐT đã có kế hoạch cụ thể thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn ngành. Từ đó, những thông tin chỉ đạo, điều hành từ sở đến các đơn vị, cơ sở giáo dục được xử lý nhanh chóng và thông suốt. Hệ thống phòng họp trực tuyến được tích cực khai thác để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng… góp phần đổi mới cách thức làm việc, hiệu quả, tiết kiệm. Hiện tất cả lãnh đạo và chuyên viên Sở GD&ĐT đã sử dụng và khai thác hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành, lãnh đạo sở và lãnh đạo các phòng chuyên môn đều thực hiện ký số trên hệ thống (https://vpdt.soctrang.gov.vn/).

Đối với công tác phát triển xã hội số, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục cài đặt, sử dụng kỹ năng số cho học sinh tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhằm tạo sự lan tỏa và hỗ trợ cho các đối tượng dễ tiếp cận công nghệ số trên địa bàn tỉnh như: dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, ứng dụng Công dân Sóc Trăng. Sở GD&ĐT đã cung cấp dữ liệu và thực hiện triển khai thí điểm sử dụng hệ thống Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của giáo dục tích hợp trên hệ thống IOC của tỉnh. Kết quả, năm học 2021 - 2022, sở đã cung cấp số liệu và hiển thị trên IOC của tỉnh phân hệ GD&ĐT gồm trang tổng quan, trường lớp, nhân sự, học sinh, học tập của tất cả các cơ sở giáo dục. Năm học 2022 - 2023, ngoài việc cung cấp trên IOC của tỉnh, sở còn cung cấp trên ứng dụng lãnh đạo các nội dung như: quy mô trường học, đội ngũ (giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên), trường công lập đạt chuẩn quốc gia, học sinh giỏi quốc gia hằng năm, công tác huy động học sinh các cấp, chất lượng giáo dục.

Từ những kết quả bước đầu, có thể nói, ngành Giáo dục Sóc Trăng đã và đang tạo chuyển biến rõ nét trong đổi mới giáo dục, góp phần triển khai thành công chương trình chuyển đổi số của tỉnh và hướng tới xây dựng nền giáo dục số hiện đại.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: