• Chuyển đổi số

Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng:

Sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số

06/09/2023 06:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/09/2023 | 06:09

STO - Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số 03/ĐA-UBND, ngày 6/10/2022 về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sóc Trăng đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận về chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện công tác chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Ngô Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về nội dung này.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua?

Đồng chí Ngô Thanh Toàn: Sóc Trăng hiện có 3.848 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 97,92% doanh nghiệp thuộc quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này là một trong những thách thức lớn đối với việc chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động, các doanh nghiệp cũng đã tích cực hưởng ứng ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao và chưa mang tính lan tỏa trong phần lớn cộng đồng doanh nghiệp.

Phóng viên: Số doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số tại tỉnh hiện còn khiêm tốn. Theo đồng chí đâu là nguyên nhân?

Đồng chí Ngô Thanh Toàn: Theo đánh giá, nguyên nhân chủ quan có thể thấy rõ nhất là việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh chủ yếu hoạt động sản xuất theo mô hình truyền thống nhỏ lẻ, hộ gia đình nên khó khăn trong việc thay đổi mô hình, tập quán kinh doanh. Việc chuyển đổi số là một việc làm mới, cũng không thể học tập rập khuôn cùng một doanh nghiệp, do từng doanh nghiệp khác nhau về mô hình tổ chức, nhân lực, chi phí, mô hình kinh doanh nên doanh nghiệp không biết bắt nguồn từ đâu và làm như thế nào dẫn đến việc nguồn nhân lực nội bộ phân chia chưa đúng cách (con người, kinh phí). Mặt khác, một số doanh nghiệp chưa có nhận thức rõ và đúng đắn về thực hiện “chuyển đổi số” sẽ mang lại lợi ích gì; một số doanh nghiệp chưa quyết tâm chuyển đổi số từ trong chính bản thân doanh nghiệp.

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại nhà qua ứng dụng Teamviewer trên môi trường mạng. Ảnh: HOÀNG LAN

Về nguyên nhân khách quan, thời gian qua Nhà nước luôn đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, việc hỗ trợ chỉ đồng hành một phần cùng doanh nghiệp nên việc hỗ trợ cũng chưa mang lại hiệu quả cao. Song song đó, việc cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ tới doanh nghiệp lại đang là trở ngại, do những điều kiện từ những chính sách mà Nhà nước quy định khó tìm kiếm được doanh nghiệp để nhận hỗ trợ.

Phóng viên: Để tỉnh thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, cộng đồng doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Vậy, xin đồng chí cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có giải pháp gì để hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới?

Đồng chí Ngô Thanh Toàn: Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đẩy mạnh chuyển số để phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Một trong những hoạt động nổi bật của Sở Kế hoạch và Đầu tư là cung cấp, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Sở đã triển khai thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến mức độ 4 trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thông qua môi trường mạng, với các dịch vụ giao tiếp như: Zalo, Skype, TeamViewer. Hoạt động này giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính bất kỳ đâu trên môi trường mạng mà không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đây cũng là mô hình giúp doanh nghiệp dần làm quen với công nghệ, chuyển từ thói quen giấy tờ truyền thống sang hệ thống mạng và mô hình này sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, tiện ích trong việc chuyển đổi số khi áp dụng. Việc tiếp nhận và xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy toàn bộ quá trình từ lúc tiếp nhận đến khi trả kết quả.

Bên cạnh đó, nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng cập nhật thông tin (sản phẩm, dịch vụ, các chuẩn chất lượng đang áp dụng, các giải thưởng đã đạt được, chiến lược kinh doanh, email, điện thoại, tài khoản ngân hàng), Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng “phần mềm cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp” với nhiều thông tin hữu ích liên quan đến doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể cập nhật nhu cầu hỗ trợ; nhu cầu kết nối, hợp tác; tìm kiếm, kết xuất danh sách các doanh nghiệp hoạt động theo ngành nghề có nhu cầu kết nối để chủ động liên hệ, giao dịch, tạo thuận tiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhiều hội thảo giới thiệu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số được các sở, ban ngành tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức trong thời gian qua. Ảnh: HOÀNG LAN 

Ngoài ra, theo Kế hoạch số 76/KH-UBND đã được UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động như: biên soạn sổ tay, tài liệu hướng dẫn thủ tục, quy trình đăng ký thụ hưởng các chính sách. Xây dựng tờ rơi giới thiệu các chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp (Trung tâm phục vụ hành chính công, các cuộc hội thảo, các buổi họp mặt doanh nghiệp…). Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh tổ chức hội thảo giới thiệu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt thông tin…

Hy vọng với các công việc được Sở Kế hoạch và Đầu tư cụ thể hóa sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, từ đó lấy chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, cắt giảm chi phí, thích ứng với bối cảnh mới của nền kinh tế số.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG LAN (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: