• Chuyển đổi số

Sóc Trăng đẩy mạnh chuyển đổi số

23/02/2023 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/02/2023 | 04:16

STO - Sóc Trăng đang tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững; hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Để hiểu rõ hơn về kết quả công tác chuyển đổi số của Sóc Trăng trong thời gian qua, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng về vấn đề này.

Phóng viên: Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã có những hành động quyết liệt, đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi số, xin đồng chí cho biết về những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số của tỉnh?

Đồng chí Dương Văn Nhân: Chuyển đổi số là một việc làm mới, chưa có tiền lệ và cũng không thể học tập rập khuôn ở các nơi mà vốn dĩ rất khác nhau về tài nguyên, nguồn lực. Chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin, mà phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, kể cả dùng công nghệ và phi công nghệ, đưa tất cả các hoạt động hàng ngày của con người lên môi trường số để từ dữ liệu số, công nghệ sẽ giúp phản ánh chân thực, phân tích hiệu quả các hoạt động của con người, đồng thời đề xuất các giải pháp tốt hơn để con người áp dụng trong thực tiễn.

Trên tinh thần đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trình Tỉnh ủy xem xét, ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án số 03/ĐA-UBND, ngày 6/10/2022 về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: CHÍ BẢO

Để đưa các giá trị cụ thể của chuyển đổi số vào cuộc sống, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, các học viện, trường đại học, các doanh nghiệp công nghệ thông tin tổ chức nhiều cuộc hội thảo giới thiệu về các kỹ năng, nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại với đoàn viên, thanh niên, hội nông dân để giải đáp các thắc mắc, giới thiệu các mô hình hay, cách làm tốt trong ứng dụng công nghệ phục vụ lao động, sản xuất và đáp ứng các nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội. Đặc biệt là việc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các tổ công nghệ số cộng đồng đến tất cả các ấp trên địa bàn tỉnh. Thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng này, Sở Thông tin và Truyền thông rất kỳ vọng tất cả người dân sẽ được giới thiệu, hỗ trợ ứng dụng công nghệ số phục vụ các nhu cầu thiết thực hàng ngày, lan tỏa tinh thần chuyển đổi số, cùng tham gia với Đảng, với chính quyền thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh triển khai các dự án công nghệ thông tin quan trọng làm nền tảng để xây dựng chính quyền số. Trước mắt, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong cải cách hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến và 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: an sinh xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, du lịch. Hình thành kho dữ liệu số dùng chung của tỉnh và cổng dữ liệu mở phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo động lực mới để tất cả các tổ chức, cá nhân cùng tham gia thực hiện đổi mới, sáng tạo trên nền tảng tài nguyên dữ liệu số của tỉnh.

Đến năm 2025, phần lớn các quyết định quan trọng của chính quyền các cấp đều được gợi ý thông qua dữ liệu số, các nhu cầu thiết thực của người dân đa số đều được đáp ứng thông qua các nền tảng số.

Phóng viên: Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng là một trong những dự án chuyển đổi số của tỉnh, đến thời điểm này Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh hoạt động hiệu quả như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Văn Nhân: Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh được khánh thành đầu năm 2022, đây là công trình thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh muốn sớm đưa các kết quả chuyển đổi số vào phục vụ hiệu quả hơn công tác chỉ đạo điều hành, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Hiện tại, trung tâm đang thực thi giám sát 11 lĩnh vực gồm: y tế, giáo dục, hành chính công, cổng thông tin điện tử, văn bản điện tử, tài nguyên và môi trường, du lịch, kinh tế - xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát, bản đồ nền. Tất cả các thông tin này đều được tích hợp tự động từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc được cập nhật các số liệu từ các cơ quan chức năng. Ứng với từng lĩnh vực, hệ thống sẽ có các giải thuật phân tích ưu điểm, nhược điểm mà lãnh đạo có thể nhìn thấy trực quan thông qua các biểu đồ trực tuyến, từ đó sẽ có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời đối với các cơ quan có liên quan để khắc phục các hạn chế, nhược điểm.

Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng hoạt động hiệu quả. Ảnh: CHÍ BẢO

Đặc biệt, lĩnh vực Phản ánh hiện trường là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền các cấp với người dân thông qua nền tảng số “Công dân Sóc Trăng”. Đây là một ứng dụng công khai trên CH Play (đối với Android) và Apple Store (đối với iOS) cho phép người dân cài trực tuyến trên các thiết bị di động thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể phản ánh trực tuyến những vấn đề bất cập, bức xúc bằng hình ảnh, văn bản… với các cơ quan chức năng và theo dõi kết quả xử lý để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Mặt khác, ứng dụng còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác giúp người dân thực hiện chuyển đổi số để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết về những định hướng công tác chuyển đổi số của Sóc Trăng trong năm 2023 và những năm tiếp theo ra sao?

Đồng chí Dương Văn Nhân: Năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ xác định là "Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới". Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh tham mưu và triển khai hoàn thiện Chính quyền số tỉnh Sóc Trăng, xây dựng các nền tảng để chính quyền hoạt động chủ yếu trên môi trường số, công khai, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong giao tiếp, thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân trên môi trường số. Trong năm 2023, sở sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số các dịch vụ hành chính công trực tuyến theo hướng giảm thiểu tối đa việc cung cấp lại thông tin, giấy tờ của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ hành chính công. Các loại giấy tờ đã có của cơ quan nhà nước sẽ được số hóa, liên thông vào các dịch vụ công, các giấy tờ của người dân khi thực hiện các dịch vụ hành chính công cũng được số hóa, tái sử dụng cho các lần tiếp theo mà không phải cung cấp lại.

Trong các năm tiếp theo, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ hoàn thiện Kho dữ liệu số dùng chung để thu thập, tích hợp và lưu trữ dữ liệu số của tỉnh và triển khai Cổng dữ liệu mở để chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước cho người dân và doanh nghiệp kết nối, ứng dụng và khai thác, phục vụ nhu cầu lao động, sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên nền tảng kho dữ liệu số của tỉnh, sở sẽ triển khai việc khai phá dữ liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành cho các cấp chính quyền, thông qua Cổng dữ liệu mở, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kịp thời ra các quyết định đúng trong lao động, sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Song song với hoàn thiện Chính quyền số, Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ người dân chuyển đổi số hiệu quả. Sở sẽ là cầu nối để kết nối các doanh nghiệp công nghệ số hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn ứng dụng các nền tảng số trong quản trị, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Thực hiện chuyển đổi số cho tỉnh Sóc Trăng đồng bộ trên 3 trụ cột Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số.

Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh đạt được các mục tiêu to lớn mà Nghị quyết số 07-NQ/TU đã đề ra, đưa Sóc Trăng thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

CHÍ BẢO (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: