• Chuyển đổi số

Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng hướng đến đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp

05/03/2023 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/03/2023 | 04:29

STO - Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng (Trung tâm IOC) được khánh thành đầu năm 2022, đây là công trình thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh muốn sớm đưa các kết quả chuyển đổi số vào phục vụ hiệu quả hơn công tác chỉ đạo điều hành, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng hết sức tích cực, thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương cố gắng thu thập, tích hợp dữ liệu phục vụ Trung tâm IOC. Hiện tại, trung tâm đang thực thi giám sát 11 lĩnh vực gồm: y tế, giáo dục, hành chính công, cổng thông tin điện tử, văn bản điện tử, tài nguyên và môi trường, du lịch, kinh tế - xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát, bản đồ nền. Tất cả các thông tin này đều được tích hợp tự động từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc được cập nhật các số liệu từ các cơ quan chức năng. Ứng với từng lĩnh vực, hệ thống sẽ có các giải thuật phân tích ưu điểm, nhược điểm mà lãnh đạo có thể nhìn thấy trực quan thông qua các biểu đồ trực tuyến, từ đó sẽ có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời đối với các cơ quan có liên quan để khắc phục các hạn chế, nhược điểm.

Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng hướng đến đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: CHÍ BẢO

Riêng đối với phân hệ Camera, hiện đã tích hợp được gần 700 camera, chủ yếu là camera xã hội hóa của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, được lưu trữ lại trên trung tâm tích hợp dữ liệu để phục vụ cho công tác điều tra xử lý các sự vụ, sự việc về an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thời gian lưu trữ khoảng 15 ngày, sắp tới Sở Thông tin và Truyền thông sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng có thể lưu trữ thời gian dài hơn. Đặc biệt, lĩnh vực phản ánh hiện trường là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền các cấp với người dân thông qua nền tảng số “Công dân Sóc Trăng”. Đây là một ứng dụng công khai trên CH Play (đối với Android) và Apple Store (đối với IOS) cho phép người dân cài trực tuyến trên các thiết bị di động thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể phản ánh trực tuyến những vấn đề bất cập, bức xúc bằng hình ảnh, văn bản… với các cơ quan chức năng và theo dõi kết quả xử lý để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh Sóc Trăng để triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (viết tắt là Đề án 06), cụ thể đến nay hệ thống đã kết nối được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong thời gian tới, 2 cơ quan sẽ tiếp tục phối hợp để đẩy mạnh các dịch vụ hành chính công trực tuyến, hướng đến giảm giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Dương Văn Nhân cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa vào ứng dụng những giải thuật cao hơn, khai thác những dữ liệu lớn hướng đến trí tuệ nhân tạo, để đưa ra những dự báo, những dự đoán phục vụ cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo sát với tình hình thực tế phù hợp với nguồn lực thực tiễn của địa phương, từng cơ quan, đơn vị. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ thường xuyên phối hợp với các sở, ngành tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ chuyên môn để khai thác, đồng thời qua đó có thể lắng nghe phản hồi của các sở, ngành để cải tiến Trung tâm IOC càng ngày càng thực tiễn, phù hợp với các ngành chuyên môn hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng vào ngày 22/2/2023 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, năm 2023 được Chính phủ lấy tiêu đề là “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, vì vậy các cơ quan, các địa phương phải chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng để triển khai phương án thu thập, tập hợp, chuẩn hóa dữ liệu số (đặc biệt dữ liệu cơ quan hiện có) để đưa vào khai thác, tạo ra các giá trị mới trong hoạt động, trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng nghiên cứu khai thác triệt để Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Đặc biệt chú trọng ứng dụng trong việc cải cách, tái cấu trúc quy trình 25 dịch vụ hành chính công trực tuyến để giảm phiền hà cho người dân trong giao tiếp, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân với cơ quan nhà nước. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cho rằng, hiệu quả chuyển đổi số phụ thuộc vào người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng là cơ quan chuyên môn, giúp cho các cơ quan ứng dụng hiệu quả các nền tảng số, chứ không thể làm thay. 

Có thể thấy, Trung tâm IOC đang hướng đến việc nâng cao tính phổ dụng, làm cơ sở cho việc xây dựng, phát triển thành phố thông minh, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của tỉnh.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: