• Chuyển đổi số

Tuổi trẻ Châu Thành chung tay chuyển đổi số

02/01/2024 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/01/2024 | 04:20

STO - Nhận thức rõ vai trò của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã tích cực, chủ động, tiên phong chung tay thực hiện chuyển đổi số tại địa phương.

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Châu Thành đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn, trải nghiệm mới với vô số tiện ích, ứng dụng thông minh.

Đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành (Sóc Trăng) tích cực hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Lê Minh Trung - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết: “Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, với phương châm chiến sĩ tình nguyện xung kích trong chuyển đổi số, toàn đoàn triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh niên, thực hiện cao điểm “30 ngày, đêm” hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, định danh điện tử trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức 2 buổi tập huấn nâng cao năng lực số cho 220 lượt thanh niên, thành lập 1 đội tình nguyện trí thức trẻ tham gia chuyển đổi số, với 45 tình nguyện viên, 13 đội hình tình nguyện chuyển đổi số được củng cố và thành lập với trên 300 tình nguyện viên đã thực hiện phối hợp ra quân hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và nhân dân”.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thành viên đội tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng đã trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt các phần mềm ứng dụng chuyển đổi số trên điện thoại thông minh. Đến nay, đã có hàng chục ngàn người dân sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: định danh điện tử cá nhân, sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng VNeID, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…

Đồng chí Dương Mỹ Hoa - Bí thư Xã đoàn Thuận Hòa chia sẻ: “Thời gian qua, Xã đoàn phối hợp tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử. Người dân ở đây rất ủng hộ, chấp hành tốt, tham gia cài đặt đầy đủ”.

Theo số liệu rà soát, trên địa bàn huyện có hơn 50.000 thiết bị điện thoại thông minh được người dân đang sử dụng. Trong các đợt ra quân cao điểm “30 và 90 ngày, đêm”, Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đồng loạt tiến hành khẩn trương hỗ trợ người dân trong công tác cài đặt định danh, thu nhận cơ sở dữ liệu cấp căn cước công dân, cũng như cài đặt các app tiện ích; trực tiếp nhập dữ liệu thông tin trong cài đặt định danh mức 1. Tuổi trẻ Châu Thành còn tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thực hiện quy trình định danh mức 2. Huyện đoàn cũng có phần mềm quản lý, mỗi buổi tối sẽ tổng hợp số liệu, đối chiếu, tránh trùng lắp, đảm bảo dữ liệu sạch.

Với những nông dân hay công nhân đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, không có thời gian vào ban ngày thì các bạn sẽ tổ chức hướng dẫn tại nhà vào những buổi chiều tối. Để đảm bảo hiệu quả cài đặt, các bạn cũng không quên việc ghi lại thông tin về tài khoản cũng như mật khẩu người dùng để lưu lại cho từng trường hợp. Bà Ngô Thị Huệ, ngụ ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa bày tỏ: “Đoàn viên, thanh niên có đến nhà vận động, hướng dẫn cài đặt sử dụng các app, tôi thấy hay và rất hữu ích”.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn chỉ đạo triển khai thực hiện công trình thanh niên, số hóa các địa danh, địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa, du lịch tại địa phương thông qua phần mềm tích hợp thông tin, dữ liệu di tích vào mã QR. Hiện đã có 3 cơ sở đoàn thực hiện hoàn thành 4 công trình tích hợp thông tin vào mã QR, gồm: Quảng bá lễ hội Thắc Côn (xã An Hiệp), Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (xã Phú Tâm); Xã điểm di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa Prés Buôl Prés Phék (Bốn Mặt) và chùa Chăm Pa xã Phú Tân, nhằm góp phần giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

“Thực hiện Đề án 06, bám sát vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã cụ thể hóa các nội dung và triển khai thực hiện đến ban chấp hành đoàn cơ sở; tích cực tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số cùng với tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện đã hướng dẫn trên 11.700 lượt người dân cài đặt, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (mức 1 và mức 2), vận động được hơn 2.500 người dân cài đặt app thanh toán điện tử…” - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Lê Minh Trung cho biết thêm.

Với sự linh hoạt, nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của huyện, với mục tiêu hướng đến xây dựng huyện nông thôn mới.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: