• Công nghiệp

Sóc Trăng đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

24/10/2023 04:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/10/2023 | 04:58

STO - Hiện toàn tỉnh Sóc Trăng có 63 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 13 sản phẩm cấp khu vực và 5 sản phẩm cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm đặc trưng, có chất lượng nổi trội tại tỉnh. Những doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được bình chọn sản phẩm nông thôn tiêu biểu sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ phát triển sản xuất cho đến thị trường, từ nguồn kinh phí chương trình khuyến công.

Đồng chí Nguyễn Văn Luông - Phó Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng cho biết, song song với hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, việc xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm này giữ vị trí quan trọng trong việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đồng thời việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận gần hơn với khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, hằng năm, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thực hiện các chương trình khuyến công do UBND tỉnh và Bộ Công Thương phê duyệt. Hoạt động này, nhằm ưu tiên hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực, quốc gia. Cụ thể là hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các chương trình khuyến công còn được hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm… 

Kết quả giai đoạn 2014 - 2023, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức thực hiện hoàn thành 38 đề án hỗ trợ 87 cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với tổng kinh phí hỗ trợ trên  6,8 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện 7 đề án, 2 kế hoạch tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh, có 54 lượt cơ sở tham gia với hơn 95 gian hàng, kinh phí thực hiện trên 1,8 tỷ đồng; 29 đề án hỗ trợ cho 33 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ gần 5 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong và ngoài tỉnh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân (thành phố Sóc Trăng) đã cho ra đời dòng bánh ngon, bánh pía ít ngọt, đáp ứng nhu cầu thị trường các tỉnh. Theo lãnh đạo công ty, được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, công ty đã nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng ở từng vùng, miền, từ đó sản xuất loại bánh pía có mẫu mã, mùi vị riêng biệt, phù hợp với thị hiếu, khẩu vị của khách hàng. Hiện các sản phẩm của công ty Duy Tân có mặt tại nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc. Dự kiến công ty cũng sẽ chuyển địa điểm hoạt động để mở rộng quy mô sản xuất và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Công ty Yến sào Quốc Tín (thị xã Vĩnh Châu) là 1 trong 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Sóc Trăng tham gia Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2023 tại thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) do Cục Công Thương địa phương phối hợp Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua. Theo chị Tuyền - đại diện Công ty Yến sào Quốc Tín, dù công việc sản xuất, kinh doanh khá bận rộn nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian tham dự hội chợ. Vì đây là cơ hội giúp công ty quảng bá thương hiệu sản phẩm, nắm bắt được tín hiệu thị trường để định hướng sản xuất. Từ đó mở rộng thị trường và đối tác kinh doanh với các tỉnh trong khu vực và cả nước trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Luông khẳng định, hoạt động hỗ trợ từ chương trình khuyến công đã giúp cho các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu mở rộng thị trường tiêu thụ, một số cơ sở đã có sản phẩm được đưa vào các hệ thống siêu thị. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp cho các cơ sở liên kết với các nhà phân phối tại các tỉnh, thành trong cả nước để đưa sản phẩm vào kinh doanh. Từ đó, doanh thu bình quân của các cơ sở hằng năm tăng khoảng 10%, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, tăng giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Sở Công Thương sẽ kết hợp chặt chẽ giữa công tác khuyến công với công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đầu ra sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thông qua chương trình, kế hoạch khuyến công tỉnh Sóc Trăng hằng năm theo hướng ưu tiên hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Chủ động, linh hoạt lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình, chính sách của Nhà nước để hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; nâng cao sức cạnh tranh phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm có giá trị gia tăng cao với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã đề nghị Cục Công Thương địa phương khi tổ chức các kỳ hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cần tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở này kết nối với các hệ thống siêu thị, nhà phân phối có năng lực, có thị trường tiêu thụ lớn để các cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng các kênh phân phối hàng hóa… Từ đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Sóc Trăng thiết lập các kênh phân phối, vươn xa hơn trong kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương ngày càng phát triển.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: