• Công nghiệp

Sóc Trăng:

Tạo đà phát triển và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

29/08/2023 04:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/08/2023 | 04:21

STO - Hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn. Thời gian qua, hoạt động này được tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhờ chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân (thành phố Sóc Trăng) chuyên sản xuất bánh pía đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong số đó, nhiều sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân (thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Cầm trên tay chiếc cúp và giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2022 cho bộ sản phẩm: bánh ngon đậu đỏ, bánh pía 3 hương vị, anh Trần Khắc Tân - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân chia sẻ, chính nhờ sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công Thương), công ty đã được tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Điều này giúp công ty tiếp cận thị trường mới, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, từ đó phát triển các dòng sản phẩm mới với mẫu mã, bao bì phù hợp với thị trường, góp phần rất lớn trong giúp công ty xây dựng, phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hiện các sản phẩm của công ty có mặt tại Siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang), chuỗi siêu thị BigGreen (Hà Nội) và một số siêu thị tại sân bay của một số tỉnh.

Anh Tân cho biết thêm, sắp tới, công ty sẽ được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ 1 máy tạo hình bánh, giúp công ty có điều kiện cải thiện năng suất, cung ứng tốt cho nhu cầu thị trường.

Với mặt hàng chủ lực là các sản phẩm chế biến từ gạo như: bún tươi, bún sấy khô, nui, bánh tráng…, cơ sở bún khô Lệ Châu (thành phố Sóc Trăng) mỗi ngày cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh vài tấn sản phẩm các loại. Cơ sở này tạo việc làm cho khoảng 60 lao động (bao gồm cả lao động thời vụ), với thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Theo đại diện cơ sở, hầu hết các sản phẩm của đơn vị đều đạt chuẩn OCOP 3 sao. Riêng năm 2022, bộ 3 sản phẩm gồm: bún gạo khô, bánh tráng, nui rau củ được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và hiện đang tham dự bình chọn cấp quốc gia. Khi tham gia các hoạt động này, cơ sở được hỗ trợ rất nhiều về chính sách khuyến công, nhất là trong đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, đa dạng mẫu mã, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ rộng khắp các vùng, miền trong cả nước.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng thăm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân (thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, trong những năm qua, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trung tâm quan tâm thực hiện định kỳ, thu hút nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh tham gia. Tính đến nay, tỉnh có 63 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 13 sản phẩm khu vực và 5 sản phẩm quốc gia. Khi có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cơ sở công nghiệp được phép in hoặc dán nhãn logo của Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm được công nhận. Được tặng thưởng bằng tiền mặt từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có). Được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm theo quy định tại khoản 2, Điều 6 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công và các văn bản có liên quan. Được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu theo quy định. Được đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm trên các phương tiện thông tin ở địa phương và Trung ương…

Hiện nay, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong tỉnh đã dần khẳng định được thương hiệu và được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, để kịp thời phát hiện, lựa chọn và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Sóc Trăng năm 2023. Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tiến hành từ cấp huyện đến cấp tỉnh, sau đó các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh tiếp tục được lựa chọn để dự thi cấp khu vực và quốc gia. Mục đích bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

Tin rằng, với những lợi ích mang lại, năm 2023 sẽ có nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia và có nhiều sản phẩm được bình chọn. Qua đó tạo đà, tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, tận dụng nguyên, vật liệu tại địa phương, giải quyết việc làm tại chỗ, đóng góp thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: