• Đoàn thể

Các cấp công đoàn tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự

23/10/2023 04:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/10/2023 | 04:31

STO - Bên cạnh việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sóc Trăng còn tích cực phối hợp với Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong các cấp công đoàn. Từ đó đã góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 1.116 công đoàn cơ sở, với 63.774 đoàn viên. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng trực thuộc tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động về công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hai bên thường xuyên quán triệt và xác định việc xây dựng và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, địa phương mà còn là trách nhiệm của từng cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Thành phố Sóc Trăng là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các công ty chuyên về may mặc và sản xuất, chế biến thủy sản có quy mô lớn, sử dụng nhiều công nhân lao động. Phần lớn công nhân lao động đến từ các địa phương lân cận nên phải thuê nhà trọ để tiện trong công việc, nghỉ ngơi. Để đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu nhà trọ có đông công nhân, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Sóc Trăng đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành khảo sát và vận động chủ nhà trọ, công nhân tham gia mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

Đồng chí Hồ Minh Quang - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Sóc Trăng cho biết: “Hiện nay, LĐLĐ thành phố Sóc Trăng có 5 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, với hơn 700 công nhân tham gia. Trong sinh hoạt, các tổ tự quản đều có xây dựng nội quy, quy ước thực hiện. Tổ tự quản thường xuyên nắm thông tin tình hình tạm trú tại khu vực nhà trọ và nâng cao ý thức công nhân cảnh giác với các tệ nạn xã hội. Tùy theo từng thời điểm mà LĐLĐ thành phố phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhờ các tổ tự quản hoạt động hiệu quả, tình hình an ninh trật tự tại khu vực nhà trọ được đảm bảo, công nhân an tâm hơn trong lao động sản xuất. Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan chức năng khảo sát, nhân rộng mô hình này ở các khu nhà trọ còn lại để góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động”.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn (giữa) cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà cho công nhân tại nhà trọ trong Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: THIỆN HẢI

Là công ty có trên 600 cán bộ, công nhân lao động nên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh luôn ý thức việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo đồng chí Dương Việt Trung - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh, trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên tuyên truyền đến đoàn viên, công nhân lao động với những nội dung liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, chính sách về tiền lương, chế độ khen thưởng, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại doanh nghiệp... Qua đó có trên 87% đoàn viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo báo cáo, qua phối hợp thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giữa LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh, trong 5 năm qua, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng, nhân rộng các mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự”. Qua đó người dân đã cung cấp 7.296 tin báo tố giác tội phạm, trong đó có 2.677 tin có giá trị, giúp triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội và điều tra khám phá nhanh các vụ án. Ngoài ra, công an còn thu hồi 358 vũ khí quân dụng, 222 vũ khí thô sơ, 3.098 viên đạn các loại và 51 súng tự chế; cảm hóa giáo dục trên 16.000 đối tượng tại địa bàn cơ sở.

Lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh ký kết quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: THIỆN HẢI

Để tiếp tục giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an tỉnh với LĐLĐ các cấp, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, lực lượng công an và LĐLĐ các cấp tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, quan điểm về công tác phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt là, thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền trong công nhân, cán bộ, viên chức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức công đoàn cơ sở tham gia tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác trong giữ gìn an ninh trật tự, bài trừ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Sẵn sàng phối hợp trong xử lý tin báo, tố giác tội phạm, phối hợp rà soát và tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm, ổn định các vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, đình công, không để trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Sự phối hợp hiệu quả giữa LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Thông qua những hoạt động thiết thực đã góp phần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: