• Đoàn thể

Công đoàn Các khu công nghiệp vì lợi ích đoàn viên, người lao động

26/07/2023 06:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/07/2023 | 06:18

STO - Bằng nhiều cách làm sáng tạo và thiết thực, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã phát huy rõ nét vai trò là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên và người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn các khu công nghiệp đã thực hiện đảm bảo chức năng, nhiệm vụ đối với việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn Các khu công nghiệp đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu với các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa, góp phần cùng doanh nghiệp giữ vững ổn định, yên tâm sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để khẳng định, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh quan tâm. Trong 5 năm qua, nhân các dịp lễ, Tết, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng với kinh phí của công đoàn các khu công nghiệp vận động được, tổ chức công đoàn đã trao tặng trên 55.000 phần quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 110 tỷ đồng. Các công đoàn cơ sở trực thuộc đã phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức tặng quà cho công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tổng cộng 60.518 phần quà, tổng trị giá trên 68 tỷ đồng. Công đoàn Các khu công nghiệp còn phối hợp tổ chức “Bữa cơm công đoàn”; trao 17 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở và triển khai các chương trình phúc lợi khác… Qua đó, tạo thêm niềm tin, động lực để người lao động làm việc trách nhiệm, gắn bó cùng doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

Là một trong những công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, những năm qua, tình hình việc làm và đời sống của người lao động tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta luôn được ổn định và ngày càng nâng cao, mức lương bình quân năm 2022 là 10,8 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Cư - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, công ty luôn tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Từ năm 2017 - 2022, Công đoàn cơ sở công ty đã chi hỗ trợ khuyến học cho con của người lao động với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; chi hỗ trợ đám cưới 673 triệu đồng. Trong thời gian thực hiện sản xuất 3 tại chỗ do dịch Covid-19 bùng phát mạnh, công ty đã bao ăn 3 bữa cho người lao động với khẩu phần nâng cao hơn mức bình thường.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho các đoàn viên, người lao động có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác, lao động, sản xuất giai đoạn 2021 - 2022. Ảnh: THIỆN HẢI

Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động cũng được Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược S.Pharm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Ông Trần Hoàng Sáu - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược S.Pharm chia sẻ: “Công ty đã hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bữa ăn ca và xây mới thêm nhiều phòng ở để cán bộ, đoàn viên, người lao động có chỗ ở cũng như nghỉ lại khi làm ca tối. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho cán bộ, đoàn viên và người lao động. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và công việc của toàn công ty nói chung và của người lao động nói riêng. Tuy vậy, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền, địa phương, tổ chức công đoàn cấp trên và ban lãnh đạo công ty, tình hình sản xuất, kinh doanh từng bước được hoàn thiện, tăng thu nhập cho đoàn viên, người lao động”.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp thăm và tặng quà cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo trong Khu Công nghiệp An Nghiệp. Ảnh: THIỆN HẢI

Để có kết quả trên, phải kể đến sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong việc phối hợp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống, bảo đảm việc làm, tiền lương và chế độ phúc lợi cho người lao động. Công đoàn Các khu công nghiệp đã ban hành kế hoạch triển khai và chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người lao động chia sẻ, chung tay tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp. Từ đó tạo nên sự gắn bó giữa doanh nghiệp - công đoàn và người lao động, góp phần tích cực trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Từ việc thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, người lao động đã thấy được quyền lợi của mình khi tham gia vào tổ chức công đoàn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Công đoàn Các khu công nghiệp đã thành lập được 13 công đoàn cơ sở; thực tăng 11.451 đoàn viên, đạt 229% chỉ tiêu nhiệm kỳ. Đến nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh có 30 công đoàn cơ sở trực thuộc với 22.508 đoàn viên/24.045 công nhân viên chức lao động. Các phong trào thi đua yêu nước được đoàn viên, công nhân viên chức lao động hưởng ứng tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Các khu công nghiệp đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Một trong số đó là “Chú trọng đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích của đoàn viên, người lao động”. Để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, đồng chí Phan Tấn Phong - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp cho biết, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Các khu công nghiệp sẽ tập trung thực hiện 3 khâu đột phá. Theo đó, sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức. Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, gắn với thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng công đoàn vững mạnh trong tình hình mới.

Với những hoạt động thiết thực trong nhiệm kỳ qua cùng những mục tiêu, định hướng phù hợp cho nhiệm kỳ tới, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh ngày càng khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn, là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, động viên, khích lệ đoàn viên và người lao động hăng say lao động sản xuất, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: