• Đoàn thể

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn đổi mới

14/07/2023 06:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/07/2023 | 06:14

STO - Với tinh thần quyết tâm, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt là Công đoàn Ngành) đã triển khai và thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng lần thứ VI đã đề ra.

Phát huy tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động…

Công đoàn Ngành hiện có 45 công đoàn cơ sở trực thuộc, với trên 2.700 nhà giáo, người lao động. Trong nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn Ngành đã bám sát các chỉ tiêu, tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình hoạt động công đoàn theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của công đoàn cấp trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Hóa - Chủ tịch Công đoàn Ngành cho biết: “Nhằm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn của ngành và nghị quyết đại hội công đoàn cấp trên, Công đoàn Ngành chủ động xây dựng 2 nhóm chỉ tiêu cơ bản và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Công đoàn Ngành đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện trong năm học; khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành đối với việc tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành đề ra”.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng đến thăm, tặng quà cho nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật.

Thời gian qua, Công đoàn Ngành đã phối hợp tốt với chuyên môn đồng cấp để ổn định điều kiện làm việc, tổ chức các hoạt động chăm lo tới đời sống của nhà giáo, người lao động và các chế độ, chính sách đối với người lao động luôn được đảm bảo. Xác định công tác chăm lo cho nhà giáo, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn Ngành đã tham gia, phối hợp với chuyên môn để làm tốt công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho nhà giáo, người lao động và kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo… Đặc biệt hơn nữa, Công đoàn Ngành cũng đã quan tâm, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là trong thời gian ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19. Qua đó, đã góp phần động viên, khích lệ nhà giáo, người lao động an tâm công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị.

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn Ngành đã ký và triển khai 2 thỏa thuận hợp tác về chương trình phúc lợi cho nhà giáo, người lao động. Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ cho 18 nhà giáo, người lao động xây dựng, sửa chữa nhà với tổng số tiền 720 triệu đồng. Từ sự hỗ trợ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, công đoàn các trường đại học, công đoàn ngành giáo dục các tỉnh bạn để xây dựng 2 nhà công vụ giáo viên (tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Trần Đề, Trường Trung học phổ thông Hòa Tú), trị giá trên 1 tỷ đồng.

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn trong ngành đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, nhà giáo, người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hằng năm, Công đoàn Ngành đều phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo nhà giáo, người lao động tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, đoàn kết trong cán bộ, nhà giáo, người lao động.

Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng và Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao thu hút cán bộ, nhà giáo, người lao động tham gia.

Phát huy nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, các cấp công đoàn đã thường xuyên tham gia xét nâng bậc lương, xét thuyên chuyển, điều chuyển, xét khen thưởng và phối hợp, đề xuất với lãnh đạo đơn vị giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đến nay, các chế độ chính sách đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động được thực hiện đầy đủ; việc xét nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên đều được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

… và đẩy mạnh các phong trào thi đua

Cùng với các hoạt động chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tích cực phối hợp cùng chuyên môn triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua và nhiệm vụ năm học gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và nghị quyết đại hội công đoàn giáo dục các cấp.

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn Ngành tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng hình ảnh nhà giáo mẫu mực, tận tụy, tâm huyết, đổi mới, sáng tạo, mô phạm. Đồng thời, khuyến khích các thầy, cô giáo tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, góp phần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành cũng khuyến khích nhà giáo nghiên cứu khoa học để tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và tham gia các cuộc thi do Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Kết quả, nhiều tập thể, cá nhân được vinh danh, khen thưởng, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh và đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Cùng với các phong trào thi đua, nhiệm kỳ qua, cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành cũng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện như: ủng hộ ngày “Vì người nghèo”, vận động hỗ trợ học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ đồng bào miền Trung, tham gia ủng hộ “Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19”, vận động khẩn cấp ủng hộ “Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng” giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh phía Nam do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đóng góp quỹ phòng, chống thiên tai… qua đó, đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng của các thầy, cô giáo, là tấm gương để các em học sinh noi theo.

Qua các phong trào thi đua, cán bộ, nhà giáo, người lao động đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của ngành Giáo dục và Công đoàn Ngành. Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, chính là nhờ sự đồng sức, đồng lòng của tập thể Ban Chấp hành Công đoàn Ngành cùng toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động, đã đưa các phong trào, hoạt động Công đoàn Ngành ngày càng đi lên, xứng đáng là tổ chức tập hợp, chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Hằng năm, 100% công đoàn cơ sở trực thuộc và Công đoàn Ngành đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy lợi thế là tổ chức của nhà giáo, người lao động toàn ngành và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả; chú trọng chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động; tăng cường triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng của cán bộ, nhà giáo, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm; chủ động xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: