• Đoàn thể

Công đoàn ngành Y tế: Biến khó khăn thành hành động

10/07/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/07/2023 | 04:53

STO - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Sóc Trăng cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Song, Công đoàn ngành đã “biến khó khăn thành hành động”, tích cực, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn ngành Y tế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành và Nghị quyết Đại hội X của Công đoàn tỉnh Sóc Trăng.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế trải qua nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Các đơn vị trong ngành bị ảnh hưởng nặng do vừa phải chống dịch vừa phải đảm bảo công tác khám, điều trị cho nhân dân. Suốt thời gian chống dịch, đoàn viên, nhân viên y tế nỗ lực hết mình, vượt khó để vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo phòng, chống dịch. Cán bộ, đoàn viên, nhân viên y tế đã không ngại cống hiến, xông pha vào những “điểm nóng” của dịch để góp phần đẩy lùi dịch bệnh và có không ít người bị nhiễm Covid-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong bối cảnh đó, Công đoàn ngành Y tế đã luôn đồng hành cùng đoàn viên vượt qua đại dịch và là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, công chức, viên chức, lao động. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, đã có 524 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được công đoàn hỗ trợ với tổng số tiền 695 triệu đồng, công đoàn cũng hỗ trợ dinh dưỡng cho 1.479 cán bộ, y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 và có 2 nhân viên y tế được hỗ trợ của Công đoàn Y tế Việt Nam từ chương trình đặc biệt dành cho y, bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 với mức 10 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, từ nguồn vận động được, Công đoàn ngành Y tế đã thăm 9 đơn vị với số tiền 53 triệu đồng. Đồng thời vận động đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu cứu người trong thời gian phòng, chống đại dịch. Qua đó, có 343 người tham gia, thu được 339 đơn vị máu. Không chỉ dừng lại ở đó, Công đoàn ngành Y tế còn tổ chức thăm hỏi các tổ điều trị bệnh nhân dương tính, các nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 và các công đoàn cơ sở bị phong tỏa nhằm động viên, chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần để cùng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo TX Vĩnh Châu trao "Gói hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng" cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.Ảnh: Trường Khoa

Xác định công đoàn là chỗ dựa cho đoàn viên, người lao động, hàng năm, Công đoàn ngành Y tế đều xây dựng kế hoạch để hướng dẫn, tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong ngành. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành Y tế đã thăm và chúc Tết 473 trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động với tổng số tiền 194 triệu đồng. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền tổ chức thăm và tặng quà cho 16.082 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động với số tiền hơn 11,1 tỷ đồng, trong đó chính quyền hỗ trợ hơn 5,8 tỷ đồng. Tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, bằng nguồn thu của đơn vị, các công đoàn cơ sở đã hỗ trợ cho 12.081 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nhân dịp tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 156 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành Y tế đã hỗ trợ cất nhà mới cho 8 trường hợp và sửa chữa nhà cho 3 trường hợp đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 460 triệu đồng. Khi đời sống ổn định, cán bộ, đoàn viên công đoàn yên tâm công tác và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn ngành phát động, tạo động lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở cơ quan.

Để đáp ứng yêu cầu hoạt động của tổ chức, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Công đoàn ngành Y tế đã đề ra giải pháp “Nâng cao công tác quản lý tài chính công đoàn” nhằm thực hiện đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo công đoàn cơ sở. Công đoàn ngành đã xây dựng hướng dẫn thực hiện công tác tài chính để công đoàn cơ sở theo dõi, quản lý việc thu chi tài chính và thực hiện việc cấp kinh phí theo tháng qua tài khoản ngân hàng. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị, công đoàn cơ sở thực hiện việc thu đoàn phí qua lương hàng tháng. Qua đó đã có 100% công đoàn cơ sở có tài khoản ngân hàng riêng và thực hiện việc thu đoàn phí qua lương hàng tháng, hạn chế việc tồn tiền mặt tại đơn vị.

Lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng trao tặng quà “Cảm ơn người lao động” cho Bệnh viện điều trị Covid-19 tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: TRƯỜNG KHOA

Một trong những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua là, hàng năm, ban chấp hành công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó nhận thức của công nhân viên chức, lao động có sự chuyển biến tích cực, phát huy quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị. Trong nhiệm kỳ đã có 15 đơn vị được kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, quản lý chất thải y tế và có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong việc xét nâng lương trước hạn cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, các đơn vị được góp ý xây dựng tiêu chí xét nâng lương trước hạn phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Từ những dấu ấn đậm nét trong phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, nhiệm kỳ qua Công đoàn ngành Y tế đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể, 15 cá nhân và có 8 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tặng 6 cờ thi đua, bằng khen toàn diện cho 16 tập thể, 246 cá nhân, các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ đều được thực hiện đạt và vượt. Đó là một trong những động lực lớn để Công đoàn ngành Y tế tiếp tục ra sức thi đua, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã đề ra với chủ đề “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”.

Đồng chí Âu Nguyệt Đào - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Sóc Trăng (bìa phải) trao giải Cuộc thi “Nét đẹp Công đoàn và người lao động” và bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho tập thể và cá nhân đạt thành tích. Ảnh: TRƯỜNG KHOA

Theo đồng chí Âu Nguyệt Đào - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp công đoàn trong ngành sẽ tập trung thực hiện 3 khâu đột phá. Cụ thể là, thiết thực quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên; lấy lợi ích đoàn viên là một trong những mục tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; trong đó chú trọng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, xứng đáng là thủ lĩnh đại diện cho người lao động, để qua mỗi cán bộ công đoàn sẽ xây dựng, bồi đắp niềm tin yêu của đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng với tình hình và yêu cầu thực tế; phấn đấu mỗi năm tổ chức 1 hoạt động tại đơn vị cho đoàn viên tham gia để tạo động lực, chia sẻ, gắn kết giữa đoàn viên với đoàn viên, giữa đoàn viên với công đoàn, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển bền vững.

Tuy 1 nhiệm kỳ có nhiều khó khăn nhưng với những kết quả đáng khích lệ đã góp phần tiếp thêm động lực để Công đoàn ngành Y tế tiếp tục phát triển, khẳng định vai trò là chỗ dựa tin cậy, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, người lao động.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: