• Đoàn thể

Đổi mới công tác truyền thông công đoàn

15/11/2023 08:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/11/2023 | 08:41

STO - Với xu hướng phát triển trong tình hình mới, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sóc Trăng đã ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng ưu thế của các nền tảng mạng xã hội để đổi mới công tác truyền thông công đoàn.

Với phương châm hướng về cơ sở và vì người lao động, các cấp công đoàn Sóc Trăng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Theo đó, ngoài việc thực hiện công tác tuyên truyền trực tiếp, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện các chuyên trang, chuyên mục công đoàn. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội vào công tác truyền thông của công đoàn.

Vào năm 2013, Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh đi vào hoạt động, trung bình có khoảng 490.500 lượt truy cập/năm. Đến năm 2019, Fanpage Công đoàn Sóc Trăng được thành lập, qua 4 năm hoạt động đã có hơn 4.200 lượt thích và hơn 4.800 người theo dõi với 22.500 lượt truy cập/tháng. Đây là một trong những trang Fanpage có số lượng người theo dõi nhiều nhất của tỉnh Sóc Trăng. Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2022, LĐLĐ tỉnh còn thành lập kênh Zalo OA và kênh Youtube Công đoàn Sóc Trăng. Trên 2 nền tảng này, LĐLĐ tỉnh đã đăng tải trên 800 tin, bài, video clip về các mô hình hay, sáng kiến hiệu quả trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh. Các nền tảng mạng xã hội được đưa vào hoạt động với nhiều nội dung, hình ảnh phong phú. Đoàn viên, người lao động sử dụng mạng xã hội đều có thể tham gia tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin, tạo ra môi trường thông tin đa chiều với nhiều nội dung khác nhau.

Quản trị viên của Công đoàn Sóc Trăng cập nhật thông tin tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của Công đoàn Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Là người thường xuyên tương tác với các trang mạng xã hội của Công đoàn Sóc Trăng, anh La Trung Hiếu, đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: “Thông qua các trang mạng xã hội của Công đoàn tỉnh Sóc Trăng, tôi và đoàn viên, người lao động dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống, cập nhật kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là các thông tin liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của đoàn viên, người lao động cũng như các thông tin liên quan đến hoạt động công đoàn luôn được đăng tải kịp thời”.

Theo nhiều cán bộ, đoàn viên công đoàn, việc theo dõi thông tin được đăng tải trên mạng xã hội của Công đoàn Sóc Trăng đã góp phần cung cấp thêm thông tin, kiến thức bổ ích và cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Các nội dung tuyên truyền được chú trọng, đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng. Trong đó, những văn bản chỉ đạo, chính sách mới có hiệu lực thi hành luôn được đoàn viên, người lao động nắm bắt kịp thời và chia sẻ rộng rãi. Để nâng cao hiệu quả truyền thông, cán bộ làm công tác tuyên giáo của LĐLĐ tỉnh đã phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức tuyên truyền để thu hút sự tương tác của các đoàn viên, người lao động như: thiết kế Infographics, video ngắn, sử dụng các khung ảnh đại diện Facebook để tuyên truyền nhân các ngày lễ, sự kiện lớn của tổ chức công đoàn. Hình thức này không chỉ truyền tải được các thông điệp một cách ấn tượng, hiệu quả mà còn tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, lan tỏa, mang đậm màu sắc công đoàn.

Fanpage Công đoàn Sóc Trăng thu hút nhiều lượt theo dõi. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã sử dụng mạng xã hội như một phương tiện tuyên truyền hiệu quả. Khi đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật, tin giả gây hoang mang cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Thông qua Fanpage Công đoàn Sóc Trăng, những thông tin chính thống được đăng tải kịp thời. Đây còn là kênh để người dân tương tác với LĐLĐ tỉnh để cung cấp thông tin cho lãnh đạo Công đoàn tỉnh nắm bắt thêm, kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp ủy, chính quyền của tỉnh. LĐLĐ còn tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi trực tuyến về tìm hiểu kiến thức pháp luật, về an toàn giao thông trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Qua đó, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao, rèn luyện kiến thức pháp luật cho đoàn viên công đoàn.

Theo đồng chí Trịnh Thị Bảo Khuyên - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng, mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong cung cấp thông tin chính thống, định hướng kịp thời những vấn đề quan trọng, nhạy cảm và ngăn chặn, phản bác thông tin xấu, độc. Để công tác truyền thông đạt hiệu quả, Công đoàn Sóc Trăng luôn đặt công tác đào tạo cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Công đoàn Sóc Trăng thường xuyên cử cán bộ trực tiếp tham mưu công tác truyền thông được tham gia tập huấn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, các khóa đào tạo tại Trường Đại học Công đoàn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, tổ chức các hội nghị tập huấn về kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng cho cán bộ, như kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền, kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông, sử dụng mạng an toàn...

Trong thời gian tới, Công đoàn Sóc Trăng sẽ tiếp tục phát huy mặt tích cực của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền, phân hóa và cô lập những nhóm thông tin tiêu cực, góp phần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, tạo môi trường phát triển nội dung thông tin tốt trên không gian mạng. Dự kiến, Công đoàn tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia cuộc thi trực tuyến trắc nghiệm tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Sóc Trăng và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Cùng với đó, Công đoàn tỉnh Sóc Trăng cũng dự định thành lập kênh TikTok và triển khai tin nhắn SMS tới đoàn viên, người lao động để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền tải những thông điệp ý nghĩa và quyền lợi của đoàn viên công đoàn.

Đổi mới công tác truyền thông thông qua việc sử dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội của LĐLĐ tỉnh còn là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Chương trình số 01 /CTr-BCH, ngày 26/8/2020 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023”. Qua đó thu hút ngày càng nhiều đoàn viên và người lao động tham gia tương tác, tạo được sức lan tỏa trong hoạt động công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động về ý nghĩa, vai trò của công tác truyền thông.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: