• Đoàn thể

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

14/08/2023 07:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/08/2023 | 07:46

STO - Hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội liên hiệp phụ nữ. Thời gian qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ nhiều chị em hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Qua đó, giúp các chị tự tin hơn trong thực hiện xây dựng thương hiệu, khởi nghiệp thành công.

Bà Trần Thị Kim Phượng - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 939/QĐ-TTg, ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, trên cơ sở chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai sâu rộng nội dung của đề án đến các cấp hội trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh. Đồng thời, thông qua các nguồn lực như: Ngân sách nhà nước, nguồn lực của Tỉnh hội, của ngân hàng chính sách xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động để hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, thực hiện mô hình, hỗ trợ vốn vay và tiếp cận với các ngành có liên quan để thực hiện các sản phẩm OCOP… cho chị em hội viên phụ nữ.

Hỗ trợ phụ nữ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Hàng năm, các cấp hội đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã cho hội viên, phụ nữ tham gia. Bên cạnh đó, các cấp hội trong tỉnh đã vận động thành lập 7 hợp tác xã với 210 thành viên. Từ đầu năm đến nay, hội đã thành lập 2 hợp tác xã với 56 thành viên, gồm: Hợp tác xã Đan đát Hương Liên (thị xã Ngã Năm) và Hợp tác xã Mây tre đan đát Phương Nam (huyện Châu Thành). Hội cũng đã vận động thành lập 3 tổ hợp tác có 42 thành viên, gồm: Tổ hợp tác bánh tét truyền thống, Tổ hợp tác kinh tế may gia công, Tổ hợp tác đan lục bình có 32 thành viên, nâng tổng số lên 159 tổ hợp tác với 2.572 thành viên; thành lập mới 22 tổ phụ nữ đan đát với 239 thành viên, nâng tổng số 95 tổ ngành nghề với 1.439 thành viên. Ngoài ra, hội còn phối hợp với Công ty MCF đào tạo và nhận sản phẩm cho 300 hội viên phụ nữ hàng tháng gia công trên 2.800 sản phẩm.

Chị Nguyễn Kim Liên - Giám đốc Hợp tác xã Đan đát Hương Liên, xã Mỹ Bình, thị xã Ngã Năm chia sẻ: “Với đặc thù là vùng sông nước, lục bình trôi nhiều trên sông. Do đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy nghề đan đát lục bình để đan các sản phẩm xuất khẩu và dùng trong gia đình. Tôi và một số chị em được hỗ trợ học nghề. Khi nắm bắt thị trường có nhu cầu lớn mặt hàng đan đát, chúng tôi thấy việc thành lập hợp tác xã là cần thiết. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tư vấn và tham mưu cho UBND xã hỗ trợ để thành lập hợp tác xã”.

Đáng phấn khởi là hiện nay sản phẩm của Hợp tác xã Đan đát Hương Liên được xuất khẩu sang nước ngoài và có hợp đồng ổn định, giúp cho khoảng 500 người dân có việc làm quanh năm, với thu nhập ổn định từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày/người.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức 11 cuộc đối thoại (mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức 1 cuộc) giữa chính quyền và các ngành chức năng với các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nữ, tổ hợp tác, hợp tác xã, có 550 đại biểu tham dự. Các cuộc đối thoại là dịp để cơ quan quản lý nhà nước và hộ kinh doanh, doanh nghiệp nữ, tổ hợp tác, hợp tác xã được cung cấp thông tin trong sản xuất, kinh doanh; được gặp gỡ, trao đổi nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để có giải pháp phục hồi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp hội liên hiệp phụ nữ cũng đã giải ngân cho 85 thành viên tổ đan giỏ, tổ mua bán nhỏ, chăn nuôi với số tiền là 425 triệu đồng. Kết nối và hỗ trợ 13 hộ vay vốn Phụ nữ khởi nghiệp với số tiền 450 triệu đồng. Có 18 ý tưởng khởi nghiệp tham gia Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023” do Trung ương Hội phát động. Tiếp tục hỗ trợ 33 sản phẩm OCOP do nữ thực hiện; đồng thời rà soát, hướng dẫn chị em tiếp tục đăng ký tham gia những sản phẩm mới.

Tổ chức họp mặt, chia sẻ cùng phụ nữ khởi nghiệp. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Chị Trần Thị Tuyết Trinh - Chủ cơ sở Mắm cá đồng Tuyết Trinh, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên cho biết: "Xuất phát từ việc đam mê nấu ăn, thích làm mắm để phục vụ món ăn cho gia đình nên em nghiên cứu và làm mắm thành công. Thấy ở quê có nhiều cá nên em đã tận dụng từ nguồn nguyên liệu sẵn có để làm mắm bán ra thị trường, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sau khi có sản phẩm khởi nghiệp, em đã nhờ các chị ở phụ nữ thị trấn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Xuyên giúp đỡ để có điều kiện tham gia các hoạt động kết nối kinh doanh. Nhờ vậy mà hiện nay có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm mắm cá đồng Tuyết Trinh”. Tuy nhiên, Để đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng tầm sản phẩm và mở rộng thị trường, Tuyết Trinh đã được các chị ở hội phụ nữ kết nối các ngành để hỗ trợ cho sản phẩm mắm cá đồng tham gia OCOP. Hiện nay, Tuyết Trinh đang cố gắng thực hiện theo hướng dẫn để đăng ký sản phẩm của mình. “Em hy vọng sản phẩm của mình đạt chuẩn OCOP để có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, được nhiều khách hàng biết đến hơn nữa và góp phần có thêm sản phẩm thương hiệu tại quê mình” - Tuyết Trinh chia sẻ.

Bằng sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của các cấp hội liên hiệp phụ nữ Sóc Trăng sẽ góp phần đưa hoạt động phụ nữ khởi nghiệp ngày càng khởi sắc.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: