• Đoàn thể

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023:

Lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng, xã hội

31/08/2023 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/08/2023 | 04:50

STO - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là phong trào hành động cách mạng được tổ chức thường niên của các cấp bộ đoàn. Trong năm 2023, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại Sóc Trăng đã được triển khai với nhiều đổi mới trong nội dung, cách thức tổ chức thực hiện. Từ đó, đã tạo dấu ấn đậm nét về màu áo xanh và tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 (viết tắt là Chiến dịch) trên địa bàn tỉnh gồm 1 chương trình tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh. Trong đó, nội dung các chiến dịch được xây dựng phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn địa phương, thế mạnh của thanh niên. Đặc biệt, năm 2023 là năm đầu tiên các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai Chiến dịch theo chủ trương 3 liên kết trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng.

Theo đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn, để Chiến dịch triển khai đạt hiệu quả, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tập trung vào các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, chăm lo cho thiếu nhi, các hoạt động chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi tại các địa phương xây dựng nông thôn mới, ven biển, có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong cộng đồng. Ảnh: TẤN PHÁT

Với 11 chỉ tiêu trọng tâm, 21 nội dung hoạt động và 3 ngày hoạt động cao điểm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã ra sức thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của địa phương, đơn vị, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn, hội, đội trong thanh niên và xã hội. Đồng chí Trương Hải Đông - Bí thư Huyện đoàn Cù Lao Dung cho biết: “Các cơ sở đoàn trong huyện đã phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động trong xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức Chiến dịch. Các hoạt động trong Chiến dịch được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của địa phương. Kết quả đã xây dựng 1 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; xây dựng 1 căn nhà khăn quàng đỏ; hỗ trợ cho trên 600 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... Các hoạt động tình nguyện đã thu hút trên 4.800 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia”.

Mang theo tinh thần tình nguyện, khát khao cống hiến vì cộng đồng, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa trong chiến dịch tình nguyện hè. Sau 3 tháng thực hiện Chiến dịch, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện được 16 công trình thanh niên cấp tỉnh, 40 công trình thanh niên cấp huyện, 314 công trình, phần việc thanh niên cấp xã với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng. Đồng thời tổ chức trồng mới trên 22.000 cây xanh, hoa các loại, xây dựng mới 6km, sửa chữa 31km đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ 432 gia đình chính sách, sửa chữa và xây mới 37 căn nhà, tặng trên 1.000 phần quà, nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách, người có công cách mạng và người dân, tặng trên 3.000 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức 121 buổi khám, chữa bệnh miễn phí cho 4.636 lượt người... Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ, hướng dẫn cho trên 33.000 người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cài app VNeID định danh điện tử và hỗ trợ người dân giải quyết trên 1.400 thủ tục hành chính.

T​ặng quà cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TẤN PHÁT

Các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên đã để lại ấn tượng đẹp đối với người dân địa phương. Cô Thạch Thị Thiện ở xã Viên An, huyện Trần Đề chia sẻ: “Được các cháu đoàn viên tặng quà, tạo điều kiện cho tôi được khám bệnh miễn phí, tôi cảm thấy rất vui. Những món quà và sự quan tâm, chia sẻ của các cháu là niềm động viên tinh thần to lớn đối với những hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi tại địa phương”.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 đã tạo nên một mùa hè tình nguyện đầy ý nghĩa đối với đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Những công trình, phần việc thanh niên đã để lại niềm tin yêu của người dân địa phương về thế hệ trẻ hôm nay. Đồng thời, từ các hoạt động tình nguyện đã tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: