• Đoàn thể

Nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động

04/10/2023 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/10/2023 | 04:20

STO - Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục, thể thao. Qua đó, giúp người lao động rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh là một trong những đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi. Để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động, thời gian qua, Công đoàn Các khu công nghiệp đã tổ chức hội thao với các môn thi đấu thu hút nhiều người tham gia như: bóng đá, kéo co nam, nữ, chạy tiếp sức, xoay vòng sút bóng, chuyền chanh, chuyền nước. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn phối hợp với thủ trưởng, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thi gói và nấu bánh tét, hát karaoke cùng các trò chơi dân gian khác gắn với tổ chức liên hoan tất niên.

Mới đây, để lập thành tích chào mừng Đại hội XI Công đoàn tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Các khu công nghiệp đã phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh huyện Châu Thành tổ chức giải bóng đá tranh cúp Tứ hùng năm 2023. Hội thao đã thu hút nhiều đoàn viên, người lao động từ các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp đến tham gia với mục tiêu “Kết nối - Giao lưu - Học hỏi”.

Công đoàn Các khu công nghiệp đã phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh huyện Châu Thành tổ chức giải bóng đá tranh cúp Tứ hùng năm 2023. Ảnh: THIỆN HẢI

Là một trong những vận động viên hào hứng tham gia tranh tài ở giải lần này, anh Võ Trung Tản - cán bộ của Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Hội thao lần này rất thiết thực, là sân chơi lành mạnh, bổ ích và tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết và đời sống văn hóa, tinh thần cho các anh em ở từng đơn vị. Hội thao cũng tạo khí thế phấn khởi để chúng tôi cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng đơn vị”.

Ở cấp cơ sở, các hoạt động văn hóa - thể thao cũng được tổ chức thường xuyên để làm phong phú đời sống tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Theo đồng chí Trần Hiệp Tổng - Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu), các hoạt động văn hóa, thể thao được công đoàn của trường quan tâm, bởi việc tham gia các hoạt động này không chỉ giúp đoàn viên có sức khỏe tốt mà còn là sợi dây thắt chặt tinh thần đoàn kết, giúp cho các cán bộ, giáo viên lấy lại được sự cân bằng giữa việc dạy học và giải trí.

Các hoạt động văn nghệ còn góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: THIỆN HẢI

Với tinh thần đó, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Lai Hòa đã lựa chọn các hoạt động văn nghệ - thể thao phù hợp với sở trường của từng đoàn viên. Trường đã thành lập các câu lạc bộ bi sắt, bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, bóng đá... Từ việc duy trì hoạt động thường xuyên, các cán bộ, giáo viên, người lao động đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do công đoàn ngành và địa phương tổ chức; đồng thời giao lưu trao đổi kinh nghiệm quản lý, chuyên môn với các đơn vị bạn.

Xác định việc quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho viên chức, người lao động có vai trò quan trọng trong hoạt động của công đoàn cơ sở, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 2 luôn tạo điều kiện cho công đoàn của đơn vị duy trì và phát triển phong trào văn hóa, thể dục thể thao tại đơn vị. Theo đồng chí Lê Minh Hậu - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ban Quản lý Dự án 2, Ban Chấp hành Công đoàn đã phát động đoàn viên đăng ký tập luyện và tham gia ít nhất 1 môn thể thao và đưa vào nghị quyết đại hội, chương trình công tác hằng năm của công đoàn cơ sở. Công đoàn cũng tạo điều kiện cho đoàn viên về sân bãi, dụng cụ để tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe. Mặt khác, công đoàn còn chủ động phối hợp với các đơn vị bạn ở trong và ngoài tỉnh để tổ chức các giải đấu, giao lưu thể thao như: bóng đá, cầu lông, bóng chuyền... Cùng với các hoạt động này, công đoàn còn tạo điều kiện cho đoàn viên mỗi năm được tham gia ít nhất 1 chuyến tham quan học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh.

Tùy theo điều kiện thực tế, các cấp công đoàn đã tổ chức hoạt động thể thao phù hợp. Ảnh: THIỆN HẢI

Với những hoạt động phù hợp đã tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động trực tiếp tham gia sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào thi đua do công đoàn phát động, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong công nhân, viên chức, người lao động nhằm góp phần tuyên truyền cổ vũ thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và tổ chức công đoàn, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao công nhân lao động gắn với trụ sở làm việc của Liên đoàn Lao động thị xã Vĩnh Châu và Liên đoàn Lao động huyện Trần Đề cũng được xây mới, cải tạo đưa vào sử dụng, nâng tổng số nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao gắn với trụ sở công đoàn trên địa bàn tỉnh hiện nay là 5 điểm. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn tham mưu cho Tỉnh ủy, chủ động phối hợp với UBND tỉnh, giao 5ha đất đầu tư Dự án Thiết chế của công đoàn tại khu dịch vụ và nhà ở công nhân Khu Công nghiệp An Nghiệp. Dự án gồm nhiều hạng mục như: chung cư nhà ở công nhân, nhà văn hóa đa chức năng, siêu thị, nhà trẻ, nhà thuốc và hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống, sân thể thao... được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt. Hiện tại thiết chế công đoàn đang tiến hành kêu gọi đầu tư.

Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng còn phối hợp tổ chức “Liên hoan tiếng hát công chức, viên chức, người lao động tỉnh Sóc Trăng năm 2023”, dự kiến diễn ra trong tháng 10. Hoạt động này nhằm tiếp tục góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, viên chức, đoàn viên, người lao động. Qua đó sẽ phát hiện và biểu dương những hạt nhân có năng khiếu làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ ở đơn vị.  

Với nhiều hoạt động phong phú, hình thức tổ chức đa dạng, phong trào văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao trong các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đang ngày càng phát triển. Qua các hoạt động của phong trào còn góp phần khẳng định vai trò của các cấp công đoàn trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: