• Đoàn thể

Nâng tầm cán bộ, nâng chất công tác hội

29/11/2023 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/11/2023 | 03:59

STO - Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động, trách nhiệm, đoàn kết tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, phù hợp tình hình thực tiễn. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” cùng với việc triển khai thực hiện ngày càng có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia vào công tác hội.

Phụ nữ tri thức và trách nhiệm

Theo đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng, năm 2023, các cấp hội đã thực hiện tốt chủ đề “Tập trung xây dựng cơ sở hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở”. Khi đó, Tỉnh hội đã ban hành 1.079 văn bản cụ thể hóa để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hướng mạnh về cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Mỗi chương trình, hoạt động, Tỉnh hội luôn quan tâm hướng dẫn, tập huấn và theo dõi, kiểm tra chặt chẽ.

Điểm nhấn là, việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và “Xây dựng người phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, được các cấp hội cụ thể hóa, triển khai phù hợp với địa phương. Với tiêu chí “Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, được quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Trong năm 2023, cơ sở hội đã thành lập 113 tổ với 1.233 thành viên, nâng tổng số toàn tỉnh lên 222 tổ, câu lạc bộ “Xây dựng người phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo” với 2.420 thành viên. Không những vậy, có 255.816 cán bộ, hội viên và 230.976 phụ nữ đăng ký thực hiện làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể; thành lập mới 109 tổ, nhóm với mô hình làm theo Bác. Qua đó, các cấp hội đã lựa chọn, giới thiệu 894 điển hình tiêu biểu trong hoạt động, phong trào thi đua.

Trân trọng ghi nhận những đóng góp của phụ nữ Sóc Trăng. Ảnh: SỚM MAI

Trong quá trình tiến hành xây dựng nông thôn mới của tỉnh, luôn có sự đóng góp đáng kể của các cấp phụ nữ. Cụ thể, thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và "Gia đình 5 có, 3 sạch" thông qua các hoạt động đã thu hút được 53.778 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Đồng thời, các cấp hội còn vận động 3.875 hộ đăng ký thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao cấp xã, giai đoạn 2021 - 2025, đến nay có 545 hộ đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch” (đạt 100% chỉ tiêu). Nổi bật, các cấp đã thực hiện có hiệu quả mô hình “Bảo vệ môi trường” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đã thành lập mới 48 tổ, câu lạc bộ. Song song đó, mỗi cơ sở hội còn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực và có 121 công trình, phần việc được ra đời phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tổ chức hội ngày càng vững mạnh

Hoạt động, phong trào của các cấp hội phụ nữ ngày càng hiệu quả là do có được một đội ngũ cán bộ hùng hậu và đủ mạnh, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong năm, các cấp hội phát triển mới 29.675 hội viên, nâng tổng số hội viên của tỉnh lên 257.690 hội viên và có 44.141 hội viên nòng cốt trong các hoạt động thực hiện các chỉ tiêu nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nhận đỡ đầu các trẻ mồ côi... Toàn tỉnh hiện có 257.690 hội viên tại 109 cơ sở hội nhập thông tin trên hệ thống dữ liệu hội viên theo quy định. Để nâng cao hiệu quả công tác tập hợp phụ nữ tham gia làm hội viên, hội có mô hình tập hợp nhóm dành cho hội viên, phụ nữ đi làm ăn xa (thành lập mới 16 tổ phụ nữ có người thân đi làm ăn xa) và tổ phụ nữ đặc thù.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo sâu sát và hướng về cơ sở. Ảnh: SỚM MAI

Hiện nay, 100% cán bộ hội phụ nữ các cấp được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đầy đủ, chuyên sâu về công tác hội (Tỉnh hội, huyện hội tổ chức 12 lớp) và lồng ghép triển khai nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp. Đáng phấn khởi, cán bộ hội ngày càng vững về chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Hầu hết cán bộ hội phụ nữ đều sử dụng thông thạo các phần mềm cơ bản phục vụ công tác thông tin, lưu trữ, liên lạc (chữ ký số, thư điện tử...) liên quan đến công tác hội, công việc hành chính được đơn giản hóa, nhanh, gọn, kịp thời. Các cấp hội thực hiện tốt công tác dân chủ, đảm bảo thực hiện đúng quy chế, nội quy của cơ quan, quán triệt đầy đủ các nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu... không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện, mất đoàn kết.

Có thể thấy, năm 2023, tình hình tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ; những vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Đặc biệt, phấn khởi trước sự phát triển chung của tỉnh như: đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông (Quốc lộ 1A, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, xây dựng cầu Đại Ngãi, Cảng Trần Đề, tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây...); việc bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 1 và một số dự án trọng điểm khác. Ở mỗi chương trình, dự án của tỉnh đều có sự tham gia tích cực của các cấp hội phụ nữ, nhất là đối với công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, chương trình, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Từ đó, có thể khẳng định vị thế và tầm quan trọng của phụ nữ Sóc Trăng trong tiến trình xây dựng, phát triển của tỉnh.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: