• Đoàn thể

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân

11/09/2023 05:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/09/2023 | 05:20

STO - Nhiệm kỳ qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh Sóc Trăng phát huy tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hội viên, nông dân. Nổi bật nhất là việc tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất, hỗ trợ nông dân học tập, tiếp cận ứng dụng khoa học và công nghệ; quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh chăm lo an sinh xã hội...

Hỗ trợ vốn sản xuất cho hội viên, nông dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Để giúp hội viên có vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, hội nông dân các cấp đã hướng dẫn hội viên, nông dân vay vốn và sử dụng vốn vay có hiệu quả; kiện toàn, củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn; tích cực phối hợp giải ngân kịp thời sau khi thu hồi vốn và khi có nguồn bổ sung mới đến đúng đối tượng thụ hưởng. Tính đến ngày 31/5/2023, tổng số quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đang quản lý là 62,768 tỷ đồng (tăng 3,5 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm).

Nhờ tiếp cận nguồn vốn, nông dân mạnh dạn đầu tư vào các mô hình sản xuất, kinh doanh nên có nhiều hội viên thu nhập khá cao. Tiêu biểu như ông Huỳnh Việt Trung, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, với mô hình trồng cây ăn trái kết hợp nuôi cá đồng cho thu nhập trên 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 30 lao động địa phương; ông Lê Văn Thắng, xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú, với mô hình làm ruộng - nuôi cá - trồng năn cho thu nhập trên 440 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động...

Đồng chí Đặng Tấn Giang - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng (thứ 3 từ phải sang) trao bảng tượng trưng phát vay Quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn vốn Hội Nông dân tỉnh cho các địa phương. Ảnh: THẠCH PÍCH

Theo đồng chí Đặng Tấn Giang - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng, các mô hình, dự án được lựa chọn phù hợp với từng địa phương, tạo được mối liên kết sản xuất trong nông hộ; đồng thời, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm và ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất. Tỉnh hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng tích cực tham mưu với lãnh đạo tỉnh trong việc tăng trưởng nguồn vốn và nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, quản lý về hoạt động tín dụng chính sách.

Phát huy hiệu quả từ việc hỗ trợ tiếp cận ứng dụng khoa học và công nghệ

Trong nhiệm kỳ qua, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hội viên, nông dân, lao động nông thôn; tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân, phối hợp liên doanh, liên kết hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Kết quả trong 5 năm qua, đã tổ chức mở được 101 lớp và cấp chứng chỉ dạy nghề cho 2.273 hội viên, đạt 109% so với chỉ tiêu kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Chí Thiện - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: “Trung tâm thường xuyên tổ chức tư vấn, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, tạo liên kết tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nông dân đăng ký tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đưa nông sản lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Bên cạnh đó, trung tâm đã phối hợp với các ban ngành, huyện, thị xã, thành phố tổ chức được 726 lớp đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật, với 23.467 hội viên, nông dân tham gia; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp mở 20 cuộc hội thảo về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật về canh tác lúa, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, có trên 3.500 lượt người dự; cung ứng trên 150 tấn phân bón và hơn 20 tấn thức ăn chăn nuôi theo phương thức trả chậm cho hội viên, nông dân”.

Quảng bá và tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cùng với các ban của hội tham gia trưng bày sản phẩm ở các gian hàng tại hội chợ trong và ngoài tỉnh. Trong đó tổ chức 2 đợt “Phiên chợ nông sản an toàn - chất lượng” chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, có 57 gian hàng của hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu, quảng bá trên 180 sản phẩm, thu hút trên 4.000 lượt người dân tham quan, mua sắm, ước tổng trị giá bán hàng trên 1,5 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện liên kết, kết nối kịp thời với hội nông dân các tỉnh, thành phố tiêu thụ hành tím cho hội viên, nông dân với số lượng trên 470 tấn. Đặc biệt là trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp với nhiều đợt lây nhiễm diễn ra ở nhiều nơi, dự báo tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản của hội viên nông dân gặp nhiều khó khăn, trung tâm đã tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm sáng tạo, hoạt động kết nối, tiêu thụ nông sản với trên 50 tấn rau, củ và trái cây các loại được kết nối tiêu thụ, trị giá trên 7 tỷ đồng.

Ra mắt cửa hàng sản phẩm OCOP - nông sản an toàn tại xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức được 12 điểm trưng bày, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân. Đặc biệt, tổ chức ra mắt “Cửa hàng nông sản an toàn chất lượng” tại xã Long Hưng (huyện Mỹ Tú), có 50 sản phẩm OCOP và tiềm năng OCOP của 11 huyện, thị xã, thành phố được trưng bày tại cửa hàng; phối hợp làm tốt công tác xúc tiến thương mại, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư sản xuất và tiêu thụ nông sản cho người dân; phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ vật tư, phân bón với phương thức cho nông dân trả chậm; đặc biệt Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức mở 10 lớp đưa thông tin sản phẩm của hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2022 trên địa bàn 10 huyện, thị xã, với 244 hội viên, nông dân tham dự, tổ chức triển khai cho nông dân đăng ký đưa trên 108 sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử bưu điện, góp phần tăng cường liên kết, kết nối, giới thiệu, quảng bá nông sản, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân.

Thực hiện tốt công tác chăm lo, an sinh xã hội

Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho hội viên, nông dân. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 4 “Gian hàng 0 đồng”, tại ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên; ấp Tiếp Nhật, xã Viên An, huyện Trần Đề; điểm ấp Phố, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú và phường 5, thành phố Sóc Trăng, đã hỗ trợ trên 1.500 áo, quần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho 40 suất quà cho 40 hộ dân nghèo tại xã Viên An (Trần Đề) và xã Hậu Thạnh (Long Phú), phường 5 (thành phố Sóc Trăng), trị giá trên 100 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân tỉnh phát động đóng góp “Quỹ mái ấm nông dân” được 16 căn và 15 căn nhà đại đoàn kết do “Quỹ vì người nghèo” tỉnh Sóc Trăng, hỗ trợ trên 1,5 tỷ đồng.

Với sự quan tâm của tổ chức hội, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, nông dân. Ngoài ra, tạo thành phong trào nông dân cùng nhau phấn đấu lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, giảm dần tỷ lệ hội viên nghèo, tăng thêm hội viên khá, giàu.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: