• Đoàn thể

Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng:

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

11/01/2024 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/01/2024 | 04:55

STO - Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ra sức khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của hội. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội, đóng góp tích cực, hiệu quả trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ, hội viên cựu chiến binh trong tỉnh Sóc Trăng thực hiện có hiệu quả phong trào sản xuất quanh nhà. Ảnh: TẤN PHÁT

Theo đồng chí Lê Trung Hậu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2023, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã tập trung, chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Trong đó đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên cựu chiến binh tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đã tổ chức học tập các nghị quyết của Đảng được 2.849 cuộc, có trên 42.900 hội viên tham gia, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tập huấn, sinh hoạt lệ ở các chi hội được 736 cuộc, có trên 17.000 lượt hội viên tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện tốt phong trào thi đua Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Từ phong trào, các cấp hội đã huy động trên 248 tỷ đồng từ các nguồn vốn để giúp trên 10.500 hộ hội viên cựu chiến binh vay sản xuất, kinh doanh, phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm cho 3.213 lao động là người thân hội viên. Nhờ đó đã xuất hiện nhiều hội viên nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, phát triển 30 mô hình làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 300 triệu đến 1,5 tỷ đồng/năm. Đến nay toàn hội có 266 mô hình làm kinh tế giỏi, 2 hợp tác xã, 73 tổ hợp tác, 8 trang trại, 1.961 gia trại và 984 hộ kinh doanh dịch vụ.

Đặc biệt, phong trào sản xuất quanh nhà tiếp tục được các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2023, có 100% hội viên cựu chiến binh có điều kiện về đất đai, ao hồ đã tích cực chăn nuôi, trồng trọt, tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn gia đình. Không chỉ vậy, nhiều hội viên còn có sản phẩm bán ra thị trường với mức thu nhập bình quân trên 160 nghìn đồng/người/tháng, tổng thu nhập trong toàn hội là trên 29 tỷ đồng. Cựu chiến binh Lê Văn Tỵ, ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú cho biết: “Trước đây, tôi chỉ tận dụng diện tích nhỏ đất quanh nhà để trồng rau cải thiện bữa ăn. Từ khi Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động phong trào sản xuất quanh nhà, tôi đã mở rộng thêm diện tích đất trồng. Đến nay, tôi đã có hơn 300m2 đất sản xuất quanh nhà. Ngoài việc cải thiện bữa ăn, việc sản xuất quanh nhà còn tăng thu nhập cho gia đình từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng”.

Hội cựu chiến binh các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên hội viên cựu chiến binh. Ảnh: TẤN PHÁT

Các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh cũng đã quan tâm chăm lo, động viên đời sống, tinh thần của cán bộ, hội viên cựu chiến binh. Trong năm 2023, hội cựu chiến binh các cấp đã phối hợp cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể thăm hỏi, tặng trên 6.000 phần quà, 11,42 tấn gạo cho cán bộ, hội viên từ nguồn kinh phí hội và nguồn hội vận động với số tiền trên 2,6 tỷ đồng, vận động cất 210 căn nhà, sửa chữa 16 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở với kinh phí trên 12 tỷ đồng. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Trắng, ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú cho biết: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, chủ yếu sống nhờ thu nhập từ công việc làm thuê của đứa con và chăn nuôi heo, gà của hai vợ chồng. Nhờ được các cấp hội cựu chiến binh hỗ trợ 50 triệu đồng mà gia đình có điều kiện cất căn nhà mới khang trang. Tôi rất phấn khởi và hứa sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống”.

Ngoài ra, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh còn tổ chức, động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Nổi bật là đã vận động hội viên đóng góp trên 6.100 ngày công, trên 1,2 tỷ đồng và 6.497m2 đất xây dựng các công trình an sinh ở địa phương, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hội cựu chiến binh các cấp còn thường xuyên phối hợp tổ chức đoàn các cấp làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên, phối hợp hành quân về nguồn kết hợp nói chuyện truyền thống được 15 cuộc...

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới của hội cựu chiến binh, các thế hệ cựu chiến binh trong tỉnh không chỉ tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, ra sức thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao mà còn có nhiều đóng góp thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều hội viên không chỉ phấn đấu vươn lên mà còn giúp đỡ hội viên, cựu chiến binh và người dân địa phương vượt khó, có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới cũng như các phong trào thi đua yêu nước.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: