• Đoàn thể

Phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới

29/07/2023 05:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/07/2023 | 05:39

STO - Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng với các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, công đoàn là cầu nối giữa tổ chức đảng với giai cấp công nhân, người lao động. Với nhiều hoạt động thực tiễn, Công đoàn tỉnh Sóc Trăng góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống vẻ vang của Công đoàn cách mạng Việt Nam.

Cách đây 94 năm, ngày 28/7/1929, tại Hà Nội, Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam chính thức được thành lập. Sự kiện này có ý nghĩa hết sức to lớn đối với phong trào công nhân Việt Nam. Lần đầu tiên giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động.

Qua 94 năm hình thành và phát triển, tổ chức công đoàn luôn phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng nước ta. Tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn giữ vững vị trí là trung tâm đoàn kết của công nhân lao động, là người đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức Công đoàn Sóc Trăng đã không ngừng phát triển và trưởng thành. Qua mỗi nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh luôn xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ. Từ đó đề ra các giải pháp phù hợp với thực tế từng năm theo định hướng đổi mới, sáng tạo. Trong đó, công tác phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, có tính quyết định kết quả hoạt động của công đoàn và xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công đoàn tỉnh Sóc Trăng đã phát triển được 898 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên hiện có 63.758/65.658 công nhân viên chức lao động với 1.102 công đoàn cơ sở.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ngành đến thăm và tặng quà cho công nhân lao động tại nhà trọ trong Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: THIỆN HẢI

Cùng với sự tăng nhanh về số lượng, tổ chức công đoàn không ngừng được đổi mới nội dung, phương thức, đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động. Công đoàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Nhất là trong dịp tết Nguyên đán, chương trình Tết Sum vầy, Chợ Tết công đoàn, Tháng Công nhân... đã có gần 11.400 đoàn viên, người lao động trong tỉnh được trao các phần quà. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Các phong trào thi đua yêu nước cũng được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, nhất là Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Tính đến cuối tháng 5/2023, đã có 7.037 sáng kiến tham gia chương trình, đạt 117,2% kế hoạch đề ra. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo tốt công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028, 100% công đoàn cơ sở đã tổ chức thành công đại hội. Hiện nay, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đã và đang tổ chức đại hội.

Các cấp công đoàn trong tỉnh Sóc Trăng tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023). Ảnh: THIỆN HẢI

Chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023), các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ vật chất, việc chăm lo đời sống tinh thần của người lao động cũng được quan tâm thực hiện. Khối thi đua Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức Hội thao kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và chào mừng Đại hội XI Công đoàn tỉnh Sóc Trăng. Các hoạt động chăm lo, văn hóa thể thao được các cấp công đoàn tổ chức đã tạo không khí phấn khởi, sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị. Qua đó, còn là dịp để đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động giao lưu thể thao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tổ chức khám sức khỏe cho nữ đoàn viên, người lao động. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2023, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra. Tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Công đoàn gắn với việc chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Tổ chức Tết Sum vầy gắn với chương trình “Chợ Tết Công đoàn” với các ki-ốt bán hàng giảm giá, ưu đãi cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Cùng với đó là triển khai Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) của công đoàn nhằm hỗ trợ đoàn viên, công nhân viên chức lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Phát huy truyền thống vẻ vang, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Công đoàn tỉnh Sóc Trăng đã và đang góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Với quyết tâm, khí thế mới, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: