• Đoàn thể

Chương trình phát triển thanh niên địa bàn tỉnh Sóc Trăng:

Tỉnh đoàn Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên

10/10/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/10/2023 | 04:53

STO - Để góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Sóc Trăng đã sáng tạo, linh hoạt triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên địa phương. Từ đó đã từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đoàn.

Theo đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, với hơn 40.700 đoàn viên sinh hoạt tại 181 đoàn cơ sở và 95 chi đoàn cơ sở, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Với nhiều cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, các chương trình đồng hành với thanh niên của đoàn các cấp đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên địa phương.

Các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp cho đoàn viên, đội viên, học sinh. Ảnh: TẤN PHÁT

Theo đó, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh cuộc vận động Học tập suốt đời, tăng cường tổ chức các hoạt động, hình thức cổ vũ, khuyến khích xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt là tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình Tiếp sức đến trường với nhiều giải pháp thiết thực như: hỗ trợ học sinh, sinh viên quay lại trường học trong điều kiện bình thường mới, vận động nguồn lực hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tăng cường các hoạt động tham gia phổ cập giáo dục. Kết quả đã có 371 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trong tỉnh đang học tại các trường đại học trong cả nước nhận học bổng Lương Định Của năm 2023 với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, xác định chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, tổ chức các hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm cho các đối tượng thanh niên. Kết quả đã tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho hơn 31.200 đoàn viên, thanh niên, học sinh; tổ chức trên 110 cuộc tư vấn, giới thiệu việc làm, thu hút trên 12.000 đoàn viên, thanh niên tham gia và mở 24 lớp đào tạo nghề cho 756 đoàn viên, thanh niên.

Đồng thời, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất cho hơn 900 đoàn viên, thanh niên, phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, hỗ trợ vốn học tập, học nghề, lập nghiệp, đi lao động nước ngoài cho thanh niên. Đến nay, các cấp bộ đoàn đang quản lý trên 240 mô hình sản xuất, kinh doanh, 72 tổ hợp tác, 16 hợp tác xã với trên 950 thành viên. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, các cấp bộ đoàn cũng đã triển khai hỗ trợ cho 210 ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên với kinh phí 1,4 tỷ đồng.

Theo đồng chí Dương Bửu Duy - Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị, từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thường xuyên khảo sát và đã hỗ trợ 43 đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên với 2 mô hình Trồng dưa lưới trong nhà màng và Ghe ngo mini lưu niệm.

Là một trong 2 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên của huyện Thạnh Trị, mô hình Ghe ngo mini lưu niệm của đoàn viên Thạch Rô Si Dol, xã Thạnh Tân đã xuất sắc vào vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023. Theo Si Dol, mô hình Ghe ngo mini lưu niệm được hình thành từ ý tưởng bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer và mong muốn quảng bá hình ảnh chiếc ghe ngo đến du khách gần xa. Qua gần 1 năm khởi nghiệp dưới hình thức bán hàng qua các trang mạng xã hội, bình quân mỗi tháng Si Dol bán từ 4 - 5 chiếc ghe ngo mini, mỗi chiếc ghe có giá dao động từ 600.000 - 800.000 đồng.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cũng quan tâm tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống. Trong đó, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Đồng thời củng cố, phát huy các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích, tham mưu hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức sân chơi, địa điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Điển hình như đã tổ chức ngày hội Thanh niên công nhân hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023, tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Sân thể thao cộng đồng tỉnh Sóc Trăng tại xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú và xây dựng trên 100 mô hình không gian đọc sách trên toàn tỉnh.

Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả 3 chương trình đồng hành với đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã góp phần xây dựng lớp thanh niên phát triển toàn diện, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn sẽ tập trung tuyên truyền về 3 chương trình đồng hành với thanh niên với phương thức đa dạng, nhiều hoạt động đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: