• Đoàn thể

Tuổi trẻ Châu Thành tích cực số hóa di tích lịch sử, quảng bá văn hóa lễ hội

12/11/2023 04:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/11/2023 | 04:21

STO - Thực hiện chủ đề năm 2023: “Tuổi trẻ Châu Thành tiên phong, sáng tạo trong chuyển đổi số”, thời gian qua, các cấp đoàn, hội trong huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa phục vụ cộng đồng. Trong số đó phải kể đến việc giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử - văn hóa lễ hội, các địa danh trên nền tảng số bằng cách quét mã QR.

Là địa phương có nhiều ngôi chùa, miếu, địa danh văn hóa nổi tiếng của tỉnh, Xã đoàn An Hiệp, huyện Châu Thành vừa ra mắt công trình thanh niên số hóa trong quảng bá lễ hội Thắc Côn. Bí thư Xã đoàn An Hiệp Võ Ngọc Huỳnh chia sẻ: “Đây là công trình thanh niên mang nhiều ý nghĩa quan trọng, nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện và tuổi trẻ sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục thông qua các di tích lịch sử, văn hóa lễ hội, các địa danh trên nền tảng số để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người nơi đây. Người dân và du khách gần xa đến tham quan, tìm hiểu về lễ hội thì chỉ qua một lần quét mã QR sẽ được cập nhật thông tin về lịch sử văn hóa, lễ hội. Do đó, từ khi ra mắt công trình này, người dân và du khách rất thích. Thời gian tới, Xã đoàn sẽ phối hợp với Ban Quản trị chùa Peang Som Rấth, chùa Kom Pong Trop và miếu Thiên Hậu Cung tiếp tục triển khai thực hiện công trình thanh niên số hóa, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch”.

Ra mắt công trình thanh niên số hóa trong quảng bá lễ hội Thắc Côn. Ảnh: THẠCH PÍCH

Xác định chuyển đổi số là một nội dung trọng tâm, Huyện đoàn Châu Thành đã triển khai kế hoạch thực hiện tới đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Trong đó hướng tới khẳng định vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương và nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên. Theo đó, Huyện đoàn chỉ đạo triển khai thực hiện công trình thanh niên, số hóa các địa danh, địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa, du lịch tại địa phương thông qua phần mềm tích hợp thông tin, dữ liệu di tích vào mã QR. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu về các điểm đến, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh vùng đất, con người địa phương. Hiện đã có 3 cơ sở đoàn thực hiện hoàn thành 4 công trình tích hợp thông tin vào mã QR tại các địa danh, di tích trên địa bàn, như: Xã đoàn An Hiệp với công trình số hóa trong quảng bá lễ hội Thắc Côn; Xã đoàn Phú Tâm, số hóa Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Xã đoàn Phú Tân, số hóa quảng bá điểm di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa Prés Buôl Prés Phék (Bốn Mặt) và chùa Chăm Pa.

Đồng chí Lê Minh Trung - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết: “Bên cạnh thực hiện số hóa quảng bá di tích lịch sử, văn hóa, địa danh trên địa bàn huyện, trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, với phương châm chiến sĩ tình nguyện xung kích trong chuyển đổi số, Huyện đoàn triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh niên, thực hiện cao điểm “30 ngày, đêm” hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, định danh điện tử trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức 2 buổi tập huấn nâng cao năng lực số cho 220 lượt thanh niên, thành lập 1 đội tình nguyện trí thức trẻ tham gia chuyển đổi số với 45 tình nguyện viên, 13 đội hình tình nguyện chuyển đổi số được củng cố và thành lập với trên 300 tình nguyện viên. Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đồng loạt tiến hành hỗ trợ người dân trong công tác cài định danh điện tử (VNelD), thu nhận cơ sở dữ liệu cấp căn cước công dân, cũng như cài đặt các app tiện ích”.

Việc thực hiện số hóa quảng bá di tích lịch sử, văn hóa, các địa danh là những ứng dụng hữu ích, cách làm phù hợp với xu thế công nghệ số, giúp người dân và du khách nắm thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc và có thể lưu giữ những thông tin cần thiết. Các công trình thanh niên này góp phần lan tỏa những giá trị lịch sử ý nghĩa đến với các bạn đoàn viên, thanh niên, người dân và du khách. Hy vọng, thời gian tới, tuổi trẻ Châu Thành sẽ có nhiều công trình hơn nữa để góp phần phát triển giới thiệu tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện. Qua đó, thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Châu Thành trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: