Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp cho GS Nguyễn Vũ Quốc Huy

09/06/2024 05:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Chủ Nhật, 09/06/2024 | 05:49

NDO - Ngày 8/6, tại Trường Đại học Y - Dược (Đại học Huế), Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet đã thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng nhà trường, Trưởng văn phòng Pháp ngữ y khoa, Trường đại học Y - Dược Huế.

Thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp, ngài Đại sứ Olivier Brochet trao Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp, ngài Đại sứ Olivier Brochet trao Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương; Bí thư Thành ủy thành phố Huế Phan Thiên Định cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế cùng lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đại học Huế, Trường đại học Y - Dược Huế.

Về phía nước Cộng hòa Pháp, có ông Franck Bolgiani, Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, Phó Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam; ông Pierre Du Ville, Trưởng đại diện vùng Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam, kiêm phụ trách Campuchia và Lào; ông Moussa Diarra, Phó Thị trưởng phụ trách Quan hệ quốc tế, thành phố Cergy, Cộng hòa Pháp.

Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp cho GS Nguyễn Vũ Quốc Huy ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Huế tặng lẵng hoa chúc mừng GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy đón nhận Huân chương cao quý này.

Huân chương Công trạng Quốc gia của Nhà nước Pháp là sự ghi nhận cho các hoạt động và đóng góp của Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp ngữ y khoa tại Thừa Thiên Huế trong việc gia tăng sự hiểu biết sâu rộng, tình hữu nghị thân thiết và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Cộng hòa Pháp sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai quốc gia.

Huân chương Công trạng Quốc gia cũng là quốc lệnh đứng thứ hai, chỉ sau Huân chương Quân đoàn Danh dự Quốc gia của Pháp. Huân chương Công trạng Quốc gia do Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng, thành lập vào ngày 3/12/1963 bởi Tổng thống Charles de Gaulle.

Hoạt động hợp tác y khoa giữa Huế với Cộng hòa Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ thế giới khởi đầu từ buổi sơ khai của nền Tây y tại Việt Nam, đến nay đã trải qua gần một thế kỷ rưỡi.

Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp cho GS Nguyễn Vũ Quốc Huy ảnh 2

Huân chương cao quý của Nhà nước Pháp cũng là sự ghi nhận cho các hoạt động và đóng góp của Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp ngữ y khoa tại Thừa Thiên Huế.

Là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ y khoa tại Huế từ đầu thập niên 1990, tham gia các hoạt động học thuật của Câu lạc bộ dịch thuật thuộc Hội Sinh viên Trường đại học Y khoa Huế từ năm 1992, GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tham gia, có những đóng góp tích cực trong các hoạt động Pháp ngữ y khoa tại Huế trong hơn 3 thập kỷ qua thông qua thúc đẩy việc thiết lập quan hệ với nhiều đối tác là các đại học, bệnh viện đại học, các vùng và các tổ chức phi chính phủ của Pháp và cộng đồng Pháp ngữ quốc tế; thúc đẩy việc dạy và học tiếng Pháp chuyên ngành và giao lưu văn hóa Pháp-Việt, từ đó tạo cơ hội cho các bác sĩ trẻ tu nghiệp tại Pháp trong thời gian tối thiểu 1 năm theo chương trình FFI trước đây, sau này là DFMS và DFMSA.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy là người đã tham gia xây dựng và hỗ trợ các hoạt động đa dạng, phong phú của Văn phòng Pháp ngữ y khoa của trường và Câu lạc bộ tiếng Pháp thuộc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế. Đây là diễn đàn hữu ích cho việc trau dồi tiếng Pháp và tiếng Pháp chuyên ngành cho sinh viên và cán bộ y khoa trẻ tại Huế.

Đặc biệt, từ năm 2022, tiếp nối các hợp tác từ trước với các đối tác Bỉ của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Bỉ và Vùng Wallonie-Bruxelles, Vương quốc Bỉ đã chấp thuận hỗ trợ cho dự án “Nâng cao hiệu quả mạng lưới y học gia đình thông qua đổi mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám, chữa bệnh ban đầu tại Việt Nam”.

Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp cho GS Nguyễn Vũ Quốc Huy ảnh 3

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet phát biểu tại buổi lễ.

Đối với chuyên ngành sản phụ khoa, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam và là hội viên danh dự Hội Sản phụ khoa Cộng hòa Pháp (CNGOF) từ năm 2014, thành viên hội đồng hiệu trưởng các trường y sử dụng tiếng Pháp trên thế giới (CIDMEF), GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tham gia xây dựng và triển khai các khóa đào tạo liên đại học (DIU) hợp tác giữa Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế với Đại học Angers và Hội Sản phụ khoa Cộng hòa Pháp trong giai đoạn 2011-2016, do các giáo sư Pháp và Việt Nam giảng dạy. Hàng năm, có hàng trăm bác sĩ sản phụ khoa tham gia và được tổ chức luân phiên tại Huế bởi Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Bệnh viện Trung ương Huế.

Từ năm 2017 cho đến nay, để phù hợp hơn với các điều kiện và yêu cầu của cả hai phía Việt Nam và Pháp, các khóa học này được chuyển thành các khóa đào tạo y khoa liên tục (CME) cho khoảng 120-150 bác sĩ chuyên ngành phụ sản hằng năm, được triển khai đều đặn và chỉ gián đoạn trong 2 năm dịch bệnh Covid-19.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet sứ chia sẻ: “Là người con sinh ra và lớn lên tại Huế, ông đã gắn bó với quê hương bằng cách theo học tại ngôi trường Đại học Y khoa Huế danh tiếng ngay trên mảnh đất này. Sau khi tốt nghiệp, ông đã chọn cho mình chuyên ngành phụ sản, một chuyên ngành y khoa có liên hệ trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ và trẻ em sơ sinh. Đây là một chuyên ngành phức tạp, không ngừng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong khởi đầu của vạn vật, đó là sự ra đời. Khi Việt Nam vượt qua mốc 100 triệu dân, chuyên ngành của ông và của các đồng nghiệp của ông có vai trò rất quan trọng đối với các thế hệ tương lai của đất nước”.

Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp cho GS Nguyễn Vũ Quốc Huy ảnh 4

Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược (Đại học Huế) và Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet.

Theo Đại sứ Olivier Brochet, chúng ta thường xuyên nhắc đến tầm quan trọng của lĩnh vực y tế trong mối quan hệ hợp tác Pháp - Việt. Tuy nhiên, để trụ vững, mối quan hệ này cần được xây dựng trên nền tảng vững chắc. Nền tảng ấy chính là những con người tâm huyết như Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy, những người đã góp phần khơi dậy và vun đắp ước mơ cho nhiều thế hệ bác sĩ Việt Nam đến với nước Pháp.

“Sự cống hiến và nhiệt huyết của Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy đóng vai trò quyết định trong việc củng cố hợp tác y tế giữa hai nước, đặc biệt là trong việc trao đổi Pháp - Việt giữa các học viên và giảng viên nhằm thúc đẩy cộng đồng y khoa Pháp ngữ tại Huế”, Đại sứ Olivier Brochet nói.

“Đặc biệt, việc duy trì và phát triển chương trình bác sĩ nội trú là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác song phương. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp tại Hà Nội, thông qua Bộ phận hợp tác và hoạt động văn hóa thuộc Đại sứ quán Pháp, và tại Huế thông qua Viện Pháp, để củng cố và mở rộng tối đa nguồn ứng viên cho chương trình danh giá này”, Đại sứ Olivier Brochet nhấn mạnh.

Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp cho GS Nguyễn Vũ Quốc Huy ảnh 5

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ nhận Huân chương Công trạng Quốc gia Pháp, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy chia sẻ, đây là thành quả của mọi người, của quá trình thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp, giữa Việt Nam và cộng đồng Pháp ngữ qua nhiều thời kỳ. Hy vọng trong thời gian đến, trên nền tảng quan hệ ngoại giao chính thức đã có bề dày hơn 50 năm và hoạt động hợp tác - phát triển giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp; giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ quốc tế, mối quan hệ sẽ tiếp tục được mở rộng và phát triển lên một tầm cao mới.

CÔNG HẬU/ BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: