• Giáo dục

Bảo tồn và phát huy chữ viết, tiếng nói của đồng bào dân tộc Khmer

21/09/2023 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/09/2023 | 04:59

STO - Tỉnh Sóc Trăng có trên 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc bảo tồn và phát huy chữ viết, tiếng nói của đồng bào Khmer được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, trong năm học 2022 - 2023, tỉnh có 84.568 học sinh dân tộc Khmer (chiếm 32% tổng số học sinh toàn tỉnh) theo học ở các bậc học.

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 131 trường có dạy chữ Khmer, với 1.319 lớp và trên 44.400 học sinh. Cấp tiểu học có 91 trường, với 929 lớp; cấp trung học cơ sở có 33 trường, với 346 lớp; cấp trung học phổ thông có 7 trường, 44 lớp. Các em học sinh dân tộc Khmer được học theo chương trình và sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn và học xen kẽ với chương trình phổ thông.

Đặc biệt, các dịp hè có 67 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tổ chức dạy chữ Khmer với 197 lớp, thu hút 4.455 học sinh tham gia học tập.

Một lớp học chữ Khmer tại chùa Ô Chum (thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: LONG GIANG

Đại đức Sơn Phước Lợi - Trụ trì chùa Ô Chum (thị xã Ngã Năm) cho biết, trong dịp hè, chùa đã mở 2 lớp dạy chữ Khmer, có gần 100 học sinh là con em của đồng bào Khmer ở địa phương theo học. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các em học rất nghiêm túc và cố gắng trong học tập, với mong muốn giữ gìn chữ viết, tiếng nói của dân tộc Khmer.

Đại đức Sơn Phước Lợi cho biết thêm, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo mọi điều kiện cho nhà chùa như: hỗ trợ bàn ghế, dụng cụ học tập… đặc biệt, những sư dạy chữ tại nhà chùa được hỗ trợ một phần kinh phí. Từ đó, các sư và đồng bào Khmer rất phấn khởi bởi được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong bảo tồn và phát huy chữ viết, tiếng nói của đồng bào Khmer.

Đại Đức Lâm Hiệp - Trụ trì chùa Tum Núp (huyện Châu Thành) cho biết, để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết của đồng bào Khmer, hằng năm, chùa Tum Núp tổ chức dạy và học chữ viết và tiếng nói cho các vị sư tu tại chùa và một số chùa lân cận. Chính quyền địa phương và đồng bào phật tử luôn hỗ trợ về vật chất và kinh phí cho việc tổ chức dạy và học chữ Khmer.

Ông Danh Hoàng Nguyên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác dạy và học chữ cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Khmer, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh trình UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND, ngày 6/12/2019 của HĐND tỉnh quy định chính sách đặc thù hỗ trợ người dạy tiếng và chữ Khmer vào dịp hè. Sau 3 năm thực hiện, tỉnh Sóc Trăng đã chi hơn 3,2 tỷ đồng hỗ trợ theo Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND.

Lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm, Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND là chính sách đặc thù của tỉnh Sóc Trăng, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đến người dạy tiếng dân tộc thiểu số tại các điểm chùa và cơ sở giáo dục ngoài công lập. Qua đó, bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất trường lớp tại 131 trường (vừa dạy chương trình phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa dạy chữ, tiếng Khmer) và 10 trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn. Song song đó, khuyến khích các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh tiếp tục dạy chữ viết, tiếng nói đồng bào Khmer trong các dịp hè của những năm tiếp theo.

LONG GIANG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: