• Giáo dục

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non

09/04/2024 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/04/2024 | 04:47

STO - Nhằm góp phần nâng chất chương trình Giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tích cực đổi mới, tổ chức cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, khám phá khoa học, tham quan, dã ngoại, giao lưu... Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu, khám phá, hình thành kỹ năng, kiến thức mới.

Một buổi sáng thứ Bảy, tại Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ (thành phố Sóc Trăng), các bé của khối lớp lá tỏ ra vui thích khi được trải nghiệm làm “đầu bếp” với món bánh củ đậu mè đen. Sau khi được cô giáo hướng dẫn sơ chế nguyên liệu, các "đầu bếp nhí" bắt tay vào làm bánh. Những đôi bàn tay nhỏ nhắn thi nhau nắn bột, làm nhân, rắc mè lên bánh… Cả khu vực làm bánh tràn ngập tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ.

Các bé Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ trải nghiệm làm “đầu bếp nhí”. Ảnh: XUÂN THANH

Cô Trịnh Hồng Muối - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ chia sẻ: “Trường thường xuyên tổ chức hoạt động làm bánh, các món ăn và cho trẻ trực tiếp thực hiện. Từ đó các bé được trải nghiệm thực tế các kỹ năng quan sát, ngửi, nếm thức ăn và thưởng thức thành quả của mình. Qua hoạt động sẽ giúp các con phát triển khả năng quan sát, phát triển trí nhớ, khả năng khéo léo của đôi tay và cung cấp cho các con thêm một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống hằng ngày”.

Hoạt động làm đầu bếp nhí là một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị của Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ. Mỗi năm trường đều có kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các bé khối lớp lá và lớp chồi, như hoạt động dã ngoại, tham quan khu nuôi cá, khu nhà trồng rau thủy canh, thổ canh; tham quan khu nhà chế biến thức uống, khu nhà yến, các vật nuôi gà, vịt, thỏ… ; tham gia các hoạt động workshop, các trò chơi vận động, trò chơi dân gian…

Thực hiện chương trình Giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, Trường Mầm non Khánh Linh (thành phố Sóc Trăng) cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm thực tế cho trẻ. Thông qua việc thực hành chế biến các món ăn đơn giản, làm nước uống trái cây, bánh, mứt… trẻ đã được trang bị kiến thức về thành phần dinh dưỡng của những thức ăn, hiểu rõ hơn về giá trị của các món ăn đối với sức khỏe hằng ngày. Ngoài ra, được vui học thông qua những trò chơi và hoạt động ngoại khóa như quan sát thiên nhiên, tham quan vườn rau, ao cá, bắt ốc, bắt cá, chăm sóc rau màu, thu hoạch rau củ… với những chủ đề riêng hướng đến phát triển toàn diện các kỹ năng, khuyến khích các bé tự do và sáng tạo, tự tin khám phá thế giới xung quanh.

Các bé Trường Mầm non Khánh Linh thích thú với hoạt động làm bánh, mứt. Ảnh: XUÂN THANH

Theo Phòng Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng), trên địa bàn tỉnh hiện có 130 cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập, hơn 1.468 nhóm lớp mẫu giáo. Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng về nhiệm vụ năm học, với mục tiêu đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non trên tinh thần “lấy trẻ làm trung tâm”, ngay từ đầu năm học, các cơ sở giáo dục mầm non đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vui chơi, trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ. Không chỉ các trường mầm non công lập mà các trường, các cơ sở mầm non tư thục cũng tích cực thực hiện hiệu quả công tác này.

Các hoạt động trải nghiệm được các trường đặc biệt quan tâm và sáng tạo với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, lồng ghép phù hợp từng chủ đề nhằm giúp trẻ tiếp nhận, rèn luyện các kỹ năng cơ bản theo độ tuổi. Sôi nổi nhất là vào các dịp lễ, Tết, các trường mầm non diễn ra hoạt động như: tập gói bánh tét, bánh chưng, làm mứt, tham gia phiên chợ Tết, hội chợ xuân, không gian Tết xưa… qua đó, trẻ được vui chơi, trải nghiệm trong không khí vui tươi, ấm áp. Hay dịp tết Trung thu, các trẻ được tham gia làm bánh trung thu, làm lồng đèn, rước đèn… Tại một số trường, thực hiện chương trình Giáo dục mầm non theo bối cảnh địa phương, vào các dịp lễ kỷ niệm, trẻ sẽ được tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh địa phương.

Những lợi ích trong rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non, phương pháp học tập thông qua trải nghiệm đã nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh. Chị Lê Thị Nhã Trân, một phụ huynh có con học lớp lá tại Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ cho biết: “Một số hoạt động trải nghiệm làm bếp, tham quan, dã ngoại ngoài trời do trường tổ chức cho các bé có sự tham gia cùng làm, cùng vui chơi của phụ huynh. Qua đó, chúng tôi được cùng với các bé hòa nhập, trải nghiệm thực tế. Các hoạt động này rất bổ ích, thú vị, giúp cho các con có thêm kiến thức, hiểu biết thêm về cuộc sống xung quanh, các con trở nên năng động, vui vẻ, tự tin. Chúng tôi rất ủng hộ các hoạt động của nhà trường”.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm, nhiều cơ sở giáo dục mầm non tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đáp ứng nhu cầu học và chơi của trẻ, tận dụng sân, khuôn viên để thực hiện các hoạt động trải nghiệm. Các trường thiết kế sân trường thành những khu vui chơi như: khu chơi với đồ chơi ngoài trời, góc chơi trò chơi dân gian, vườn rau, thư viện, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, các loại rau màu, nuôi cá... tạo môi trường thiên nhiên phong phú, giúp trẻ được thỏa sức khám phá thế giới tự nhiên đầy màu sắc.

Có thể nói, việc xây dựng một môi trường hạnh phúc sẽ tạo điều kiện cho trẻ tự học hỏi, được trải nghiệm nhiều hơn so với các tiết học hằng ngày trên lớp, sẽ giúp trẻ phát triển những cảm xúc tích cực, khơi dậy trí tò mò, mang lại hứng thú, niềm vui trong học tập. Từ đó việc dạy học, chăm sóc trẻ mầm non đối với các giáo viên cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

XUÂN THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: