• Giáo dục

Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp:

Góp phần xây dựng thế hệ tương lai

10/06/2024 07:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/06/2024 | 07:01

STO - Nhà hoạt động cách mạng Dương Kỳ Hiệp là người cộng sản kiên trung, bình dị; ông luôn sống gần gũi với đồng chí, đồng bào; luôn quan tâm đến thế hệ trẻ, thế hệ nguồn lực của đất nước. Ông sinh ra tại xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng); là Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng. Sinh thời, dù ở cương vị nào, hay tuổi cao sức yếu nhưng tâm tư của ông vẫn luôn hướng về và mong mỏi Sóc Trăng không ngừng phát triển, để người dân Sóc Trăng có một cuộc sống thật ấm no và hạnh phúc. Theo di nguyện của ông, từ năm 2012, Sóc Trăng đã thành lập Quỹ Khuyến học mang tên nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp.

Các trường học tiếp nhận tài trợ và tri ân những nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Ông Dương Kỳ Hùng - con trai nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp cho biết, lúc sinh thời, cha tôi luôn quan tâm đến giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ - thế hệ tương lai xây dựng quê hương đất nước. Tiếp nối truyền thống gia đình, anh chị em chúng tôi đều trở thành đảng viên tốt, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và sống gương mẫu cho các thế hệ con cháu noi theo. Chúng tôi rất vui bởi ngày 31/5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 239/QĐTC-CTUBND cho phép thành lập quỹ học bổng mang tên Dương Kỳ Hiệp, đúng theo di nguyện của người cha quá cố. Từ đó, anh chị em trong gia đình đồng lòng thống nhất cùng với con cháu tích cực đóng góp gây Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp, nhằm chung tay góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xây dựng và phát triển quê hương đất nước nói chung và quê hương Trường Khánh, huyện Long Phú nói riêng.

Để duy trì và phát triển Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp ngày càng lớn mạnh, ngoài sự tham gia của các con cháu trong gia đình nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp, còn có sự đóng góp rất tích cực từ một số công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân do gia đình kêu gọi hỗ trợ, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty Năng Lượng Xanh, cô Sáu Vân (nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh); Công ty Lương thực Miền Nam… Qua 12 năm hoạt động, đến nay nguồn quỹ đã vận động được trên 5,5 tỷ đồng; qua đó trao 2.237 suất học bổng các loại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật, học sinh dân tộc Khmer ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn được đến trường và học tập tốt.

Theo các thành viên trong gia đình, tuy giá trị mỗi suất học bổng không lớn, nhưng nó chứa đựng cả niềm san sẻ yêu thương bằng tấm lòng nhân ái của tập thể cán bộ, người lao động của các đơn vị, con cháu trong gia đình và các mạnh thường quân. Với mong muốn được chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện cho các cháu học sinh được học tập tốt và có tương lai tươi sáng.

Để tưởng nhớ đến công lao đóng góp của nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp trong công cuộc giải phóng, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy tinh thần hiếu học trong học sinh, hằng năm, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp cùng với gia đình tổ chức lễ tưởng niệm (nhân ngày giỗ nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp), đồng thời tiếp nhận Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp và tri ân đối với những cá nhân, đơn vị đã đóng góp cho quỹ khuyến học này.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao học bổng Dương Kỳ Hiệp cho các em học sinh vượt khó học tốt năm 2024. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Ông Lâm Sao - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng cho biết, hằng năm hội cũng phối hợp cùng gia đình nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp và các đơn vị, cá nhân tổ chức lễ trao học bổng Dương Kỳ Hiệp để kịp thời hỗ trợ các em học sinh. Tháng 4/2024 vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp đã trao cho 242 học sinh cấp trung học cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tập tốt. Đồng thời nhận đỡ đầu, hỗ trợ học tập cho 2 em học sinh lớp 11 thuộc Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Dương Kỳ Hiệp và Trường Trung học phổ thông Đại Ngãi, thuộc huyện Long Phú (trị giá 3.000.000 đồng/suất/năm học và hỗ trợ cho đến khi các em học xong đại học).

Em Nguyễn Hoàng Khang, học sinh Trường Trung học phổ thông Đại Ngãi chia sẻ: "Mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng con cảm thấy mình thật may mắn khi cha mẹ luôn quân tâm, cố gắng lao động kiếm tiền để lo cho con được đến trường. Được nhận học bổng Dương Kỳ Hiệp, đặc biệt là học bổng toàn phần là niềm vui rất lớn đối với con. Đây vừa là món quà rất ý nghĩa, thiết thực về mặt vật chất vừa là lời động viên, khích lệ tinh thần giúp con tự tin vững bước trên con đường học tập. Con xin hứa sẽ không ngừng trau dồi, học tập thật tốt để sau này có một công việc tốt, một công dân có ích để có thể giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn như con ngày hôm nay, đáp lại sự quan tâm của tất cả mọi người".

Để cổ vũ, động viên, khuyến khích tinh thần vượt khó hiếu học của học sinh, mong rằng các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục chung tay góp sức cùng với gia đình, Hội Khuyến học tỉnh xây dựng Quỹ Khuyến học Dương Kỳ Hiệp nói riêng và Quỹ Khuyến học tỉnh Sóc Trăng nói chung ngày càng lớn mạnh. Đáp ứng ngày càng nhiều hơn, mạnh hơn trong việc hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, đảm bảo mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: