• Giáo dục

Huyện Thạnh Trị nỗ lực “về đích” trường đạt chuẩn quốc gia

15/04/2024 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/04/2024 | 04:26

STO - Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm dành nguồn lực đầu tư thích đáng cho các trường học. Đây chính là giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đưa huyện Thạnh Trị trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh. Đến nay, toàn huyện có 38/39 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 97% và phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành 100% trường trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia.

Những tín hiệu tích cực

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị) là khuôn viên trường rất đẹp, sạch sẽ, thoáng mát, có hệ thống cổng rào, cây xanh hài hòa, đẹp mắt cùng với dãy nhà 2 tầng khang trang có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng. Trường Mầm non Hoa Hồng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ khá sớm, đây là điều kiện để nhà trường hoàn thiện tốt các tiêu chí hướng tới đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm học 2023 - 2024 này.

Cô Trần Ngọc Phong - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng phấn khởi cho biết: “Những năm học qua, nhà trường cơ bản giữ vững và phát huy tốt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, với những kết quả đạt được, trường tiếp tục phấn đấu nâng chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm học này. Đồng thời, thực hiện tốt chủ đề năm học của ngành, cũng như tập trung làm tốt công tác huy động, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, nơi gửi trọn niềm tin của các bậc phụ huynh”.

Giờ hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Phòng học khang trang, khuôn viên sân trường sạch, đẹp, thoáng mát, trang thiết bị dạy, học được đầu tư đồng bộ… đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được khi đến Trường Tiểu học Phú Lộc 2, thị trấn Phú Lộc. Được biết, từ khi được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đến nay, các hoạt động giáo dục của trường không ngừng được đẩy mạnh, các phong trào thi đua của ngành, địa phương phát động luôn thu hút sự quan tâm của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Cô Trần Ngọc Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Lộc 2 chia sẻ: “Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cùng với việc được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và quan tâm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, trong các tiết dạy của giáo viên đều sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tạo hứng thú cho cả giáo viên lẫn học sinh, từ đó chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên. Hằng năm, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều đạt tỷ lệ 100%”.

Học sinh của Trường Tiểu học Phú Lộc 2, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) học tập trong ngôi trường khang trang. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Với giải pháp đầu tư các trường ngày càng khang trang và tiến dần đến sự hoàn thiện đã tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong huyện. Có thể thấy rằng, các trường học đạt chuẩn quốc gia đã có sự thay đổi toàn diện từ diện mạo bên ngoài đến chất lượng bên trong; từ khuôn viên môi trường đến các công trình, các thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

Quan tâm dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Toàn huyện hiện có 38/39 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, cấp học mầm non có 11/11 trường đạt chuẩn, tiểu học 14/14 trường đạt chuẩn, trung học cơ sở là 10/11 trường đạt chuẩn, 3/3 trường trung học phổ thông đạt chuẩn. Đồng chí Nguyễn Văn Dũ - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị cho biết: “Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện luôn xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo hoạt động của ngành. Hằng năm, phòng đều có kế hoạch rà soát công tác duy trì chuẩn quốc gia ở các đơn vị trực thuộc để tham mưu cho UBND huyện ưu tiên đề xuất xây dựng trường lớp theo kế hoạch trung hạn trên cơ sở ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm và sát với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tích cực chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các trường thực hiện theo kế hoạch hằng năm…”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thạnh Trị lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từ 90% trở lên, trong đó có ít nhất 2 trường đạt chuẩn mức độ 2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch phát triển giáo dục và lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025. Để đạt được mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục huyện đã và đang tập trung các nguồn lực và thực hiện nhiều giải pháp để phát triển giáo dục và đào tạo. Riêng ngành Giáo dục huyện đã tích cực tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất của các trường học từ cấp học mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở trên địa bàn. Trên cơ sở đó, ngành tham mưu cho UBND huyện đầu tư xây dựng mới cũng như sửa chữa, thay thế các phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của ngành giáo dục, thời gian qua, các trường trên địa bàn huyện đã được tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đơn cử như trong năm 2023, tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho 7 trường trên 46 tỷ đồng; hiện một số trường còn được cấp kinh phí sửa chữa với số tiền hơn 5 tỷ đồng để đảm bảo cơ sở vật chất cho trường chuẩn và tái chuẩn.

Bên cạnh tập trung hoàn thiện về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục huyện còn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp, nhằm đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, cũng như tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà và phát hiện, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi.

Cùng với quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn có sự nhất trí, đồng lòng của tập thể hội đồng sư phạm các trường. Từ đó, các trường được công nhận đạt chuẩn đã tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, khẳng định bước đi đúng đắn đối với việc xây dựng và nâng cao hiệu quả trường chuẩn quốc gia trên địa bàn. Đây là động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: