• Giáo dục

Những nhà giáo hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

20/11/2023 04:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/11/2023 | 04:17

STO - Kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), trong suốt hành trình xây dựng và phát triển nền giáo dục nước nhà, tại tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện rất nhiều tấm gương nhà giáo cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Dù ở cương vị nào, các nhà giáo cũng luôn là tấm gương sáng, mẫu mực trong mọi phong trào, hoạt động.

Cô hiệu trưởng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Cô Tôn Nữ Bích Trúc - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

28 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, hơn 10 năm trên cương vị quản lý, cô Tôn Nữ Bích Trúc - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) là một tấm gương sáng, mẫu mực, yêu nghề, có trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Tốt nghiệp năm 1995, cô Trúc về nhận công tác tại Trường Phổ thông cơ sở Phường 1 (nay là Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt, thành phố Sóc Trăng). Sau nhiều năm phấn đấu, năm 2012 cô được điều động về Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lê Hồng Phong và bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng và đến năm 2015, cô Trúc được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong cho đến nay.

Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nên ở cương vị nào, cô Trúc cũng luôn tận tâm, tận tụy với công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên cương vị cán bộ quản lý, cô luôn trăn trở làm sao để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường ngày càng phát triển. Với quyết tâm, sự năng động, linh hoạt trong công việc, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể.

Đặc biệt, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn chú trọng triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, xây dựng nền nếp, lề lối làm việc của đơn vị, lấy hiệu quả công việc làm thước đo. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng cán bộ, đảng viên, giáo viên và tạo được niềm tin trong đội ngũ nhà giáo của trường bằng chính năng lực, phẩm chất của người lãnh đạo gương mẫu.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dạy và học, cô Trúc đã chỉ đạo tốt từ việc xây dựng đến thực hiện kế hoạch năm học của trường, các tổ chuyên môn, của giáo viên sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, cũng như tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Từ đó giúp giáo viên có thêm kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phát huy vai trò “đầu tàu”, cô Trúc đã "dẫn dắt" các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đặc biệt, cô Trúc đã cùng với tập thể nhà trường phấn đấu, xây dựng Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong trở thành ngôi trường đạt chuẩn quốc gia.

Với những cống hiến đó, cô Tôn Nữ Bích Trúc nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; cô còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, cùng rất nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Cô giáo tiểu học yêu nghề, mến trẻ

Đó là cô Trần Thị Ánh Tuyết - giáo viên Trường Tiểu học An Hiệp A, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), một tấm gương nhà giáo tâm huyết, mẫu mực, tận tụy với sự nghiệp trồng người. Suốt 22 năm công tác tại Trường Tiểu học An Hiệp A, cô luôn nhận được sự quý trọng của đồng nghiệp, được nhiều học sinh, phụ huynh quý mến.

Cô Trần Thị Ánh Tuyết - giáo viên Trường Tiểu học An Hiệp A, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) và các em học sinh. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Công tác tại Trường Tiểu học An Hiệp A từ năm 2001, với cô, những lúc được đứng trên bục giảng với từng trang giáo án là khoảng thời gian đẹp và ý nghĩa nhất. Trong những năm gắn bó với nghề, cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên về đạo đức của một nhà giáo. “Ngoài kiến thức về chuyên môn thì điều quan trọng cần có ở một giáo viên đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ. Và để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho học sinh thì bản thân luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng. Ứng xử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với các em học sinh sao cho chuẩn mực” - cô Tuyết chia sẻ.

Là giáo viên chủ nhiệm, cô luôn quan tâm tới từng học sinh của lớp. Mỗi khi bước vào năm học mới, cô đều thực hiện kiểm tra khả năng của từng học sinh để có những biện pháp giảng dạy cho phù hợp. Cô cũng thường xuyên giúp đỡ, kèm cặp học sinh nhận thức chậm, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em học sinh có năng khiếu. Chính điều đó đã giúp các em tiến bộ hơn. Bên cạnh đó, cô còn dành sự quan tâm đặc biệt đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những cách làm đó, trong suốt thời gian công tác, lớp do cô phụ trách không có học sinh nào bỏ học giữa chừng, 100% học sinh đều hoàn thành chương trình lớp học, trong đó, số học sinh được nhà trường khen thưởng chiếm tỷ lệ trên 50%.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với nghề giáo, cô Tuyết đã và đang cống hiến trí tuệ, tâm huyết của mình để lan tỏa phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học, góp phần cho sự phát triển chung của nhà trường. Cô Trần Thị Ánh Tuyết xứng đáng là tấm gương nhà giáo tiêu biểu cho đồng nghiệp học tập và noi theo.

Thầy giáo giỏi chuyên môn, luôn tiên phong trong các phong trào

Thầy Diệp Thanh Hiền - giáo viên Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có rất nhiều thầy, cô giáo tận tâm, giỏi nghề. Trong đó, phải nhắc đến thầy Diệp Thanh Hiền, là một trong những giáo viên giàu nhiệt huyết, luôn tiên phong trong các phong trào, hoạt động của nhà trường.

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Giáo dục thể chất, thầy Hiền về công tác tại Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố từ năm 2004 cho đến nay. Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, thầy Hiền còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội. Với nhiệm vụ Phó Chủ tịch Công đoàn trường, thầy luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào thi đua và chăm lo tốt đời sống cho đoàn viên công đoàn, cũng như vận động đoàn viên tích cực tham gia các phong trào do ngành Giáo dục và địa phương tổ chức.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ trường, thầy đã tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường thành lập câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với thành viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường. Qua đó, tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo và quyền lợi, sức khỏe của người tham gia hiến máu… giúp cho mọi người hiểu hơn ý nghĩa của phong trào và sẵn sàng đăng ký tham gia hiến máu khi Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Cù Lao Dung phát động.

Tính đến nay, thầy Hiền đã hiến máu được 28 lần. Không những thế, thầy còn kêu gọi người thân, bạn bè, bà con nơi cư trú cùng tham gia hiến máu. Bình quân mỗi năm thầy vận động được trên 50 lượt người cùng tham gia hiến máu. Thầy Hiền chia sẻ: “Bản thân nhận thấy hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta. Là hành động giúp đỡ người bệnh đang cần những giọt máu để duy trì sự sống. Qua đó, chúng ta có thể thấy được ý nghĩa của hành động này. Thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục tham gia hiến máu cũng như vận động nhiều người hơn nữa cùng đi hiến máu”. Hành động nhiều lần hiến máu của thầy Hiền cùng với các thầy, cô giáo khác là một nghĩa cử cao quý, một hình ảnh đẹp về nhà giáo, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn và giáo dục các em học sinh sống biết yêu thương, có trách nhiệm với cộng đồng.

Với những đóng góp trong công tác giảng dạy và các phong trào, thầy Hiền đã được các cấp, các ngành ghi nhận bằng rất nhiều bằng khen, giấy khen như: bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bằng khen của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng…

Các thầy, cô giáo thường có điểm chung là luôn yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu và các nhà giáo nêu trên là 3 trong số rất nhiều nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng - Những người đã cống hiến cả thanh xuân, vượt qua khó khăn, vất vả để “gieo con chữ” tới các thế hệ học sinh.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: