• Giáo dục

Xây dựng kho học liệu môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

04/03/2024 10:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Hai, 04/03/2024 | 10:24

Phát động từ ngày 15/1, đến nay, cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức đã lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng tích cực tại các cơ sở giáo dục trên khắp các tỉnh, thành phố cả nước.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cô giáo Phùng Thị Thúy Như, giáo viên Tiếng Anh, Trường trung học phổ thông Lê Duẩn (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết: Được nhà trường phát động, giáo viên đã chủ động đăng ký tham gia cuộc thi. Đây là cơ hội để giáo viên thể hiện tâm huyết và nâng cao chất lượng bài giảng, phát huy năng lực nghề nghiệp. Thông qua những nguồn học liệu phong phú và lan tỏa nguồn tài nguyên, bài giảng điện tử trên nền tảng số, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức bài học tốt nhất. Đồng thời, có cơ hội trao đổi với nhiều nhóm giáo viên để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả và linh hoạt.

Còn cô giáo Lê Nguyễn Ái Vân, giáo viên Trường tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành (huyện Ia H’Drai, Kon Tum) chia sẻ: Trường ở huyện biên giới nên việc tiếp thu kiến thức môn Tiếng Anh của học sinh còn hạn chế. Có những kiến thức giáo viên dạy hôm trước, hôm sau nhắc lại các em đã quên. Vì vậy, để các em tiếp thu, ghi nhớ kiến thức, giáo viên thường xuyên tổ chức các trò chơi để trẻ “học thông qua chơi”. Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” sẽ giúp giáo viên ứng dụng bài giảng điện tử, tình nguyện viên sử dụng dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, trau dồi kinh nghiệm, học hỏi nhiều kiến thức bổ ích. Qua đó, làm giàu và phong phú hơn các bài giảng để truyền tải đến học sinh.

Xây dựng kho học liệu môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ảnh 1

Học sinh Trường trung học cơ sở Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) trong giờ học Tiếng Anh.

Tương tự, cô giáo Tạ Thị Thu Giang, giáo viên Trường trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) cho biết: Nhà trường đã khuyến khích giáo viên trẻ mạnh dạn tham gia cuộc thi. Các thầy giáo, cô giáo có thể gửi bài giảng Tiếng Anh được thiết kế cho một tiết học theo bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm dự thi có thể là bài giảng Tiếng Anh qua hoạt động dự án học tập.

Cũng theo cô giáo Tạ Thị Thu Giang, hằng năm, Trường trung học cơ sở Trưng Vương đều có giáo viên đạt giải cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử các cấp. Tuy nhiên, chỉ có khoảng một đến hai bài giảng dự thi ở môn Tiếng Anh. Vì vậy, cuộc thi sẽ là một sân chơi thú vị đối với cộng đồng giáo viên Tiếng Anh trong cả nước, đáp ứng mong mỏi của giáo viên bộ này.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng Mai Tấn Linh, ngành giáo dục và đào tạo thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp thành phố. Các bài giảng đoạt giải được đưa lên kho học liệu số để giáo viên, học sinh tham khảo, góp phần làm giàu cho kho học liệu số của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc tổ chức cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cho riêng môn Tiếng Anh sẽ làm phong phú thêm nguồn học liệu số trong giảng dạy Tiếng Anh để giáo viên và sinh viên sư phạm ngoại ngữ có thể tham khảo, sử dụng. Bên cạnh đó, cuộc thi sẽ thúc đẩy việc triển khai hiệu quả dạy-học sách giáo khoa Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Hưởng ứng cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo; các trường trung học phổ thông; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên nhằm cung cấp thông tin và khuyến khích các đơn vị phát động Cuộc thi tới các giáo viên Tiếng Anh của đơn vị.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, xây dựng kho học liệu Tiếng Anh chất lượng sẽ giúp cán bộ quản lý và giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc tham khảo và sử dụng. Thông qua đó, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng (Hải Phòng) Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo phân công chuyên viên phụ trách, thường xuyên nắm bắt thông tin, đôn đốc hỗ trợ các giáo viên kịp thời. Ngoài ra, giáo viên có thêm lực để phát huy trí tuệ, sáng tạo, góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cuộc thi cũng là dịp để thầy, cô giáo nâng cao kỹ năng, năng lực ứng dụng, làm chủ công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Tính đến 1/3/2024, Ban tổ chức cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” đã nhận được hơn 4.200 đơn đăng ký dự thi trên toàn quốc. Hiện cổng đăng ký dự thi vẫn đang được mở đến 24 giờ ngày 31/3.

Sản phẩm dự thi có 2 hình thức. Thứ nhất, là sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh: được thiết kế cho một tiết học theo bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Thứ hai là sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh qua hoạt động dự án học tập: được thiết kế cho một phần hoặc toàn bộ một tiết học Tiếng Anh qua dự án học tập dựa trên các dự án được thiết kế sẵn hoặc có thể sáng tạo các dự án mới dựa theo các chủ đề trong bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

QUỲNH NGUYỄN/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: