• Giáo dục

Xuân về trên những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

09/02/2024 04:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/02/2024 | 04:02

STO - Trong những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được quan tâm hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Mỗi năm qua đi, toàn cảnh bức tranh ngành Giáo dục tỉnh nhà lại có thêm nhiều gam màu tươi tắn, diện mạo ngành giáo dục thay đổi hẳn lên. Đây chính là niềm tự hào của ngành Giáo dục cả tỉnh nói chung, là câu chuyện vui như mỗi mùa xuân đến.

TRƯỜNG CHUẨN, CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC ĐƯỢC NÂNG LÊN

Xuân về tràn ngập đất trời, lòng người cũng phơi phới. Mùa xuân này, niềm vui của cô và trò Trường Trung học cơ sở Châu Khánh, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) được nhân lên bởi trường vừa được công đạt chuẩn quốc gia. Đây là thành quả từ sự nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường.
Cô Dương Thị Thanh Tú - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Châu Khánh chia sẻ: “Những năm qua, trường luôn được ngành Giáo dục huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo kịp thời và tạo điều kiện cho nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất; cùng với đó thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt, số học sinh được khen thưởng hằng năm vượt so với chỉ tiêu của ngành. Qua đó, đã góp phần hoàn thiện các tiêu chí trường chuẩn quốc gia”.

Giờ học của cô và trò Trường Trung học cơ sở Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hội đồng sư phạm nhà trường coi việc nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ hàng đầu, giải pháp cụ thể là đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh, tổ chức kiểm tra, đánh giá đúng thực chất. Kết quả trong 5 năm liền, trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%. Hằng năm tỷ lệ học sinh có học lực giỏi, khá chiếm từ 50% trở lên. Đặc biệt, không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mà trường còn chú trọng về giáo dục mũi nhọn, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh khẳng định mình thông qua các hội thi, cuộc thi do trường và ngành giáo dục tổ chức. Từ đó tạo nên sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục qua mỗi năm học.

Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm, đặc biệt là phân luồng học sinh để định hướng, bồi dưỡng, phụ đạo phù hợp nên đã tạo cho mỗi học sinh ý thức, trách nhiệm và tự tin hơn trong học tập, gắn kết với thầy cô, bạn bè, yêu trường, yêu lớp và luôn tự hào về thầy cô, về ngôi trường của mình.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, vượt qua bao khó khăn, nhà trường đã khẳng định được vị trí của mình. Với sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, Trường Trung học cơ sở Châu Khánh đạt chuẩn quốc gia là kết quả xứng đáng.

TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI: “ĐIỂM SÁNG” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN CÙ LAO DUNG

Đến thăm Trường Mầm non Hoa Mai, xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), chúng tôi ấn tượng bởi tiếng cười đùa của các trẻ mầm non, làm cho không khí nơi đây trở nên náo nức, nhộn nhịp.

Trường lớp ở đây khang trang, giáo viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, tỷ lệ huy động trẻ hằng năm đều tăng, kết quả chăm sóc, nuôi dạy trẻ có những chuyển biến tích cực. Đó là những tín hiệu vui từ một ngôi trường mẫu giáo vùng sâu, vùng xa trên hành trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cô Dương Bảo Ngân Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai phấn khởi cho biết: “Ðể xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tập thể lãnh đạo, giáo viên và nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, toàn tâm, toàn ý, cùng nhau phấn đấu. Bên cạnh đó, trường được lãnh đạo chính quyền địa phương, phòng giáo dục quan tâm, ưu tiên trong đầu tư cơ sở vật chất, đó là niềm tự hào, động viên để tập thể nhà trường phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới…”.

Được học tập trong ngôi trường khang trang, hiện đại, các trẻ thích, phụ huynh và các cô cũng rất vui mừng. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Thời gian qua, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện luôn được Trường Mầm non Hoa Mai quan tâm đúng mức và thực hiện hiệu quả nhiều chuyên đề giáo dục. Cùng với đó, nhà trường còn đẩy mạnh đổi mới hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục toàn diện tích hợp lấy trẻ làm trung tâm. 100% nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non linh hoạt, sáng tạo và phù hợp điều kiện thực tế của trường, địa phương. Điểm nổi bật ở ngôi trường này đó là nhà trường ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM để trang trí, xây dựng môi trường giáo dục bên trong và ngoài lớp học, tạo nên nét hiện đại riêng biệt và ấn tượng. Các phòng học được trang bị đầy đủ tiện ích, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ.

Với sự nỗ lực phấn đấu trong thời gian qua, Trường Mầm non Hoa Mai được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua cấp tỉnh; trường còn vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều thành tích khác của tập thể, cá nhân được ghi nhận.

Nhờ tranh thủ tốt mọi nguồn lực, duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, sự chăm ngoan của các trẻ, đã góp phần khẳng định vị thế của Trường Mầm non Hoa Mai, xứng đáng là lá cờ đầu của bậc học mầm non huyện Cù Lao Dung.

XỨNG ĐÁNG VỚI DANH HIỆU TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2

Tọa lạc tại ấp An Tập, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), Trường Tiểu học Thiện Mỹ có cơ ngơi khang trang, phòng học đảm bảo đủ điều kiện để dạy 2 buổi/ngày. Đặt mục tiêu phấn đấu đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm 2023, Trường Tiểu học Thiện Mỹ được quan tâm đầu tư đầy đủ các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, cùng nhiều thiết bị dạy học mới và hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng; 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giáo dục được củng cố và được nâng cao qua từng năm học. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt từ 98 - 100%. Kết quả đạt được đã giúp nhà trường đáp ứng tiêu chuẩn và đảm bảo thực hiện đúng lộ trình nâng chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trường Tiểu học Thiện Mỹ với các phòng học chức năng được trang bị nhiều thiết bị dạy học mới và hiện đại. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Đến thăm Trường Tiểu học Thiện Mỹ, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi của tập thể nhà trường. Dẫn chúng tôi đi tham quan khuôn viên nhà trường, cô Lý Ngọc Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiện Mỹ cho biết: “Thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường đã chủ động rà soát tất cả 5 tiêu chuẩn hiện có và đối chiếu với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí. Bên cạnh đó, nhà trường luôn bám sát chủ đề năm học, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục và các hoạt động khác; tổ chức có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tăng cường nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học”.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, được công nhận trường đạt chuấn quốc gia mức độ 2 là niềm vui và tự hào của tập thể nhà trường. Đây còn là động lực để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong tương lai.

Năm nay, thành tích ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng đạt được không chỉ ở chất lượng dạy và học mà còn là sự nỗ lực nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ quản lý, nhà giáo. Dấu ấn từ những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia chính là niềm vui của ngành Giáo dục Sóc Trăng có được trong thời khắc nhìn lại một năm qua.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: