• Huyện Cù Lao Dung

Kinh nghiệm trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng ở Cù Lao Dung

11/04/2023 04:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/04/2023 | 04:21

STO - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng cùng các sở, ngành hữu quan đã cân đối bố trí các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo nông thôn ở xứ cù lao từng bước đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên…

Cù Lao Dung là một trong những địa phương điển hình trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng của tỉnh. Trên địa bàn huyện, hiện đang triển khai các công trình, dự án trọng điểm như: Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB9) với tổng vốn gần 900 tỷ đồng, được triển khai với 7 hợp phần, số hộ cần giải phóng mặt bằng trên 1.900 hộ; các dự án thuộc Huyện lộ 11, 12A, 13, 14 có tổng số 367 hộ bị ảnh hưởng; Dự án mở rộng Tỉnh lộ 933B (giai đoạn 2), số hộ bị ảnh hưởng 168 hộ; Dự án cầu Khém Sâu và cầu 5 Lèn, số hộ bị ảnh hưởng là 27 hộ; Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao có 12 hộ bị ảnh hưởng và đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên địa bàn huyện với hạng mục cầu và đường dài khoảng 5,1km, tổng diện tích đất thu hồi là 25,56ha, với 108 thửa đất và có 88 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác tỉnh Sóc Trăng trong lần làm việc với lãnh đạo huyện Cù Lao Dung về tiến độ giải phóng mặt bằng cầu Đại Ngãi. Ảnh: QUANG BÌNH

Đồng chí Trần Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết, khối lượng công việc và số hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất để triển khai các dự án tương đối lớn, nhưng huyện đã tích cực triển khai các giải pháp thực hiện và đã mang lại kết quả tích cực. Hiện địa phương đã cơ bản thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án, qua đó đảm bảo bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, huyện Cù Lao Dung được bố trí vốn trên 146,6 tỷ đồng, kết quả tỷ lệ giải ngân của huyện đạt xấp xỉ 99% kế hoạch (nếu không tính nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ giải ngân đạt 99,24% kế hoạch).

Chia sẻ kinh nghiệm về cách thức tuyên truyền giải phóng mặt bằng và quản lý, điều hành kế hoạch vốn đầu tư công của huyện, đồng chí Trần Văn Nguyên thông tin, trong công tác giải phóng mặt bằng, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 thì huyện đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND, ngày 30/3/2022 triển khai thực hiện. Vì huyện xác định, chỉ có đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, có mặt bằng sạch mới triển khai thi công được các công trình, dự án kịp tiến độ, đi kèm với đó là công tác giải ngân. Để triển khai thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, huyện đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (Bí thư Huyện ủy là trưởng ban), phó ban là Chủ tịch UBND huyện; các thành viên là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các ngành, đoàn thể và bí thư các xã, thị trấn. Song song đó, huyện thành lập Tổ tuyên truyền do Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện làm tổ trưởng. Nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, trước khi thực hiện nội dung tuyên truyền, tổ đánh giá, nhận định từng hộ để nắm thêm thông tin.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn trong lần kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung. Ảnh: QUANG BÌNH

Bên cạnh việc tuyên truyền thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của Nhà nước, lãnh đạo huyện thường xuyên quan tâm tuyên truyền, thuyết phục, vận động bằng các chính sách mềm, như vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt hoặc các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ dân sản xuất (như đặt bọng, hỗ trợ giống, phân bón, thuốc trừ sâu...). Đối với những hộ được tuyên truyền, vận động nhiều lần, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định nhưng hộ kiên quyết không chấp hành việc bàn giao mặt bằng triển khai thi công, huyện sẽ tổ chức gặp gỡ lần cuối và mời đầy đủ thành phần (trong đó có sự chứng kiến của các đoàn thể), ghi chép biên bản đầy đủ, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công. Trong năm 2022, huyện đã triển khai kế hoạch bảo vệ thi công 3 trường hợp, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, được người dân đồng thuận cao.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công thì huyện rất quan tâm đến khâu chuẩn bị đầu tư, với phương châm chuẩn bị từ sớm, từ xa, tạo bước khởi đầu tốt để các công trình, dự án được triển khai một cách chủ động, thuận lợi. Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung Trần Văn Nguyên đúc kết: “Cần xác định công tác giải phóng mặt bằng là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở, do đó cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai một cách đồng bộ, nhất quán, kịp thời, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đồng thời, phải tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong quá trình thực hiện; tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, quan tâm đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng”.

Để tạo lòng tin của nhân dân trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, huyện Cù Lao Dung đã tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo để đảm bảo an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng, tạo lập trái phép tài sản trên đất nhằm mục đích trục lợi khi Nhà nước thu hồi đất; thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Song song đó, địa phương đã chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành linh hoạt trong xử lý tình huống. Tăng cường trách nhiệm của chính quyền; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; tích cực cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Quan tâm đến công tác chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất… Có được như vậy thì công tác giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đạt nhiều kết quả khả quan.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: