• Huyện Cù Lao Dung

Nuôi heo đất để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

31/10/2022 03:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/10/2022 | 03:51

STO - Tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí khi hết tuổi làm việc. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” để các hội viên có điều kiện thụ hưởng chính sách nhân văn này.

Gia đình bà Huỳnh Bé Sang, ở ấp Nhà Thờ, xã An Thạnh Đông thu nhập chủ yếu dựa vào chăn nuôi nhỏ lẻ và đánh bắt thủy sản. Ý thức được việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này về già có lương hưu, không làm gánh nặng cho con cháu nên vợ chồng bà quyết định tham gia. Mỗi ngày, bà bỏ vào heo đất vài chục ngàn đồng, đến cuối tháng sử dụng để đóng tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện. "Giờ còn sức làm việc, kiếm được tiền, mình cố gắng bớt ra chút đỉnh nuôi heo đất để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Sau này về già không còn phải phụ thuộc tài chính vào con cháu" - bà Sang chia sẻ.

Mô hình nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của Hội Nông dân xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: PHƯƠNG ANH

Còn vợ chồng ông bà Trần Văn Giùm, ở ấp Nguyễn Công Ninh A làm nghề buôn bán nhỏ có được nguồn thu nhập tương đối ổn định. Khi được vận động vào Tổ nuôi heo đất tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, ông bà quyết định tham gia. Ông Giùm cho biết: "Mỗi ngày tiết kiệm một chút, sau này không còn sức lao động sẽ có một khoản tài chính hàng tháng để tự chăm lo cuộc sống và sức khỏe của mình. Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, sau này mình được lĩnh lương hưu hàng tháng cũng đỡ gánh nặng cho con cháu, còn có cả thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để khám, chữa bệnh, không phải lo tốn kém chữa bệnh nữa".

Tổ nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Hội Nông dân xã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh Đông thành lập vào tháng 9 năm nay. Hiện có 3 tổ với 39 thành viên, chủ yếu là hội viên hội nông dân và hội viên hội phụ nữ. Tham gia mô hình, mỗi hội viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hàng ngày bỏ vào heo đất. Đến cuối tháng, số tiền này được bà con dùng để đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng với mức đóng phù hợp. Bằng cách thức tham gia đơn giản, tiện lợi, mô hình nuôi heo đất không chỉ giúp hội viên có ý thức tiết kiệm mà còn yên tâm, tự tin lo cho tương lai khi về già sẽ có lương hưu nhờ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay khi còn trẻ.

Hiện nay, 39 thành viên của các tổ đều tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, nâng tổng số người tham gia của xã lên 232 người, đạt trên 78%, đưa xã An Thạnh Đông trở thành địa phương có số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cao nhất huyện Cù Lao Dung tính đến ngày 30/9.

Tổ công tác bảo hiểm xã hội huyện Cù Lao Dung cũng thường xuyên gặp gỡ và trao tặng các thành viên của Tổ nuôi heo đất những chú heo mới. Những buổi giao lưu, gặp gỡ này không chỉ góp phần tuyên truyền, đưa chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với người dân, mà còn đem đến niềm vui, niềm tin về điểm tựa an sinh cho người dân. Chính những người đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực với niềm tin rồi sẽ có nhiều người nữa tham gia chính sách này.

PHƯƠNG ANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: