• Huyện Mỹ Tú

Huyện Mỹ Tú:

Đẩy mạnh xã hội hóa trong thực hiện an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn

12/04/2024 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/04/2024 | 04:51

STO - Huyện Mỹ Tú là huyện vùng sâu của tỉnh Sóc Trăng với xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Từ thực tiễn đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện. Đặc biệt, huyện đã quan tâm thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn ở địa phương.

Nhờ thực hiện tốt việc vận động nguồn lực xã hội hóa, hạ tầng giao thông nông thôn trong huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) ngày càng hoàn thiện. Ảnh: TẤN PHÁT

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Tú, thời gian qua, UBND huyện Mỹ Tú chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn trong huyện tăng cường phối hợp với mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí vận động để thực hiện các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Nhờ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Xác định hạ tầng giao thông là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Tú đã quan tâm đầu tư, xây dựng hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. Ngoài việc đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc các cấp còn triển khai thực hiện có hiệu quả việc vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Tính riêng trong năm 2023, huyện Mỹ Tú đã vận động xã hội hóa xây dựng được 36 cây cầu giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 9,5 tỷ đồng, trong đó mạnh thường quân hỗ trợ 7,7 tỷ đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp. Địa phương còn đầu tư xây dựng 7 tuyến lộ giao thông nông thôn với tổng chiều dài 3,5km, tổng số tiền 405 triệu đồng, trong đó mạnh thường quân góp 180 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp.

Đồng chí Phạm Minh Kết - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hưng cho biết: “Thuận Hưng là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 51% dân số toàn xã. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm công tác vận động xã hội hóa trong xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Từ nguồn xã hội hóa, xã đã xây dựng được 28 cây cầu giao thông nông thôn, riêng trong năm 2023 là 6 cây cầu với kinh phí trên 1,8 tỷ đồng. Qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, làm khởi sắc bộ mặt nông thôn địa phương”.

Cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) quan tâm vận động nguồn lực xã hội hóa đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Ảnh: TẤN PHÁT

Cùng với xã Thuận Hưng, trong năm 2023, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc xã Long Hưng cũng đã vận động xây dựng được 5 cây cầu với tổng kinh phí xây dựng trên 1,2 tỷ đồng. Hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện đã giúp cho người dân địa phương đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Bà Trần Thị Phượng, ấp Tân Thành, xã Long Hưng cho biết: “Trước đây, việc đi lại của người dân, nhất là việc đến trường của các cháu học sinh gặp rất nhiều khó khăn do không có cầu, phải di chuyển qua sông bằng ghe, xuồng. Nay được mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, người dân trong ấp đóng góp vật tư, ngày công lao động xây dựng cầu giao thông đã tạo nên sự phấn khởi. Từ nay, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng hơn”.

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Tú còn tranh thủ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương. Trong năm 2023, huyện Mỹ Tú đã vận động xây dựng 64 căn nhà ở, các xã, thị trấn vận động 62 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng; tiếp nhận và cấp phát trên 6.000 phần quà trị giá trên 1,8 tỷ đồng cho các đối tượng thuộc hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ quỹ khuyến học gần 300 triệu đồng. Riêng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, toàn huyện đã vận động được 11.303 phần quà tặng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng giá trị trên 4,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, ấp Phương Bình 1, xã Hưng Phú chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi xuống cấp, không có tiền sửa sang lại. Nhờ được nhà hảo tâm, chính quyền địa phương hỗ trợ cho căn nhà mới, tôi rất mừng. Giờ có căn nhà mới che mưa che nắng, tôi cũng yên tâm lao động, sản xuất. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương được hỗ trợ”.

Bằng cách làm sáng tạo, hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Tú đã huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trong thời gian tới, huyện Mỹ Tú sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự tham gia, đồng hành của các chức sắc tôn giáo, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng huyện Mỹ Tú ngày càng văn minh, giàu đẹp.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: