• Huyện Mỹ Tú

Chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029:

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo

18/04/2024 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/04/2024 | 04:35

STO - Với vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, chú trọng công tác giảm nghèo. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và khẳng định vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Chăm lo cho người nghèo

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong nhiệm kỳ qua MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Mỹ Tú đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ra sức thi đua thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mỹ Tú lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Một trong những nét nổi bật của hoạt động Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú trong nhiệm kỳ qua là phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo giúp đỡ cho người nghèo và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Điều đó được thể hiện qua việc triển khai hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng của các ngành, các cấp, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trong và ngoài huyện.

Hằng năm vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động được hơn 9,4 tỷ đồng hỗ trợ sửa chữa nhà ở, chữa bệnh hiểm nghèo, học tập, sản xuất, thăm hỏi hộ nghèo… cho các hộ dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham mưu tốt cho Huyện ủy Mỹ Tú trong công tác vận động, hỗ trợ xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện. Trong nhiệm kỳ, đã xây dựng được 698 căn nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và tỉnh. Bên cạnh đó, Mặt trận các xã, thị trấn phối hợp UBND, đoàn thể vận động mạnh thường quân hỗ trợ vật liệu, tiền mặt xây dựng 353 căn nhà cho hộ bức xúc nhà ở, tổng trị giá trên 14,1 tỷ đồng.

Việc hỗ trợ nhà đại đoàn kết giúp nhiều hộ nghèo có nơi ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: THIỆN HẢI

Từ những hoạt động thiết thực đó đã giúp cho nhiều hộ nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo sự phấn khởi trong nhân dân, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Ông Đặng Văn Tao ở ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Tú cho biết: “Tôi và bà nhà đều đã ngoài 60, nguồn thu nhập ít ỏi từ làm vườn chỉ đủ để sống qua ngày. Cho nên việc xây dựng căn nhà tường kiên cố để thay thế cho căn nhà tạm dột nát chỉ là trong mơ ước. Được MTTQ các cấp hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, chúng tôi chỉ bù thêm 10 triệu đồng là hiện thực được ước mơ về căn nhà mới. Chúng tôi rất vui mừng, không còn lo sợ khi mùa mưa đến, con cháu ở xa có dịp về chơi cũng có chỗ ngủ lại qua đêm”.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện các nội dung do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động. Qua đó, nhân dân đã cùng tham gia sửa chữa cầu nông thôn, trồng cây xanh, hoa kiểng, vận động xã hội hóa đóng góp 45.100m2 đất để xây dựng các công trình cộng đồng với tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng; xây dựng 144 cây cầu nông thôn trị giá 47,3 tỷ đồng… Những công trình, phần việc này đã làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, những vùng sâu, vùng xa, cách trở đôi bờ cũng trở nên gắn kết thông qua những chiếc cầu bêtông vững chắc.

Theo ông Nguyễn Thành Luân - Trưởng Ban nhân dân ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Tú, từ nguồn vận động xã hội hóa, cuối năm 2023 có 2 chiếc cầu được sửa chữa, xây dựng mới đưa vào sử dụng với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Các cây cầu bêtông giúp kết nối 3 ấp Mỹ Thạnh, Mỹ Bình, Mỹ An của xã Mỹ Tú đã đem lại niềm vui chung cho nhiều người bởi diện tích cầu mới được mở rộng nên xe 4 bánh qua cầu trơn tru, giúp người dân đi lại, chuyên chở hàng hóa thuận tiện hơn. Đặc biệt là công trình có sự đóng góp ngày công lao động của người dân các ấp.

Những chiếc cầu được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa và người dân đóng góp giúp vùng nông thôn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) ngày càng khởi sắc. Ảnh: THIỆN HẢI

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú còn khẳng định được vai trò quan trọng trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua những đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ngày công… để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh cho người nghèo, người yếu thế với tổng số tiền trên 5,6 tỷ đồng. Đồng thời, vận động, tiếp nhận được hơn 1 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bằng những hoạt động thiết thực, đem lại hiệu quả, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú đã góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo ở huyện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2 - 3%/năm.

Vững bước cho nhiệm kỳ mới

Không dừng lại ở những kết quả trên, với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú đã đề ra 9 chỉ tiêu với những nội dung cụ thể. Trong đó, hằng năm có 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trong xã đều được hỗ trợ, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; các hộ gia đình khi gặp thiên tai, sự cố ảnh hưởng tính mạng, nhà ở, đều được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời; phấn đấu trong nhiệm kỳ vận động xã hội hóa xây dựng hoặc sửa chữa từ 200 căn nhà đại đoàn kết.

Đồng chí Nguyễn Hồng Châu - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú cho biết, để hoàn thành các chỉ tiêu trên, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú sẽ tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Châu, MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành. Đồng thời tạo sự đồng thuận cao để thực hiện việc chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. Phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà ở sẽ hỗ trợ về vốn và tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tạo sinh kế, giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những dấu ấn đậm nét đạt được trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của MTTQ Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú đối với sự phát triển của huyện. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tiếp tục vững bước vào nhiệm kỳ mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng huyện Mỹ Tú ngày càng giàu đẹp, văn minh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: