Sóc Trăng:

Chính quyền - doanh nghiệp song hành cùng phát triển

11/02/2024 05:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 11/02/2024 | 05:32

STO - Xác định “Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, thời gian qua, chính quyền Sóc Trăng luôn “song hành”, kịp thời gỡ khó, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển.

HỖ TRỢ, PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, hoạt động hiệu quả. Theo đó, tỉnh ban hành nhiều quyết sách, đề án với nhiều hoạt động hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và trong thời gian tới bằng những hành động thiết thực, như: hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ; liên kết, tiêu thụ, mở rộng thị trường… Kết quả, cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Sóc Trăng không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, quy mô sản xuất, nguồn vốn hoạt động, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho lao động, đóng góp không nhỏ vào ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Chỉ tính riêng năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng số doanh nghiệp thành lập mới ước khoảng 400 doanh nghiệp, nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 3.680 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 49.500 tỷ đồng.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương thăm xưởng sản xuất của doanh nghiệp thủy sản. Ảnh: HOÀNG LAN

Bên cạnh đó, nhằm giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, tỉnh biên soạn và ban hành sổ tay chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tờ rơi hỗ trợ chuyển đổi số để thông tin tuyên truyền, đặc biệt là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực hiện hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký đầu tư cho hơn 180 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp và trực tuyến từ xa bằng các ứng dụng như Ultraviewer, Zalo. Chính sự quan tâm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp của chính quyền Sóc Trăng mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến Sóc Trăng với mong muốn hợp tác, phát triển bền vững tại tỉnh. Trong năm qua, tỉnh tiếp và làm việc với 122 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2.153 tỷ đồng. Và trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp mới sẽ được thành lập, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

KHÓ ĐÂU GỠ ĐÓ

Không chỉ tạo điều kiện để doanh nghiệp thành lập mới, Sóc Trăng luôn quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong năm 2023, tỉnh đã 10 lần gặp gỡ, họp mặt và tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương có 5 lần gặp gỡ, cà phê định kỳ với doanh nghiệp vào sáng thứ Bảy của tuần đầu tiên hằng tháng - đây là mô hình mới được Sóc Trăng thực hiện từ tháng 5/2023 và nhận được sự quan tâm, ủng hộ cao từ cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Qua những buổi tiếp xúc đã có hơn 40 lượt ý kiến được doanh nghiệp phản ánh, trong đó có gần 100% ý kiến đã được giải quyết. Điển hình là Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồ Quang Trí đã được tháo gỡ những vấn đề liên quan đến mặt bằng; các thủ tục phòng cháy, chữa cháy trong xây dựng nhà xưởng… Hay các doanh nghiệp giáo dục đề xuất tạo điều kiện để đưa môn tiếng Anh vào các trường tiểu học; hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên nước ngoài giảng dạy tại tỉnh. Ý kiến này được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Châu Tuấn Hồng trả lời dứt điểm, thỏa đáng ngay tại buổi gặp gỡ, cà phê cùng doanh nghiệp.

Trong chuyến khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nhỏ và vừa của đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2023, minh chứng cho sự quan tâm của chính quyền đối với cộng đồng doanh nghiệp. Những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp đã được lắng nghe và giải quyết. Đơn cử như Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp Thanh Phú (huyện Mỹ Xuyên) đã được tiếp cận nguồn khuyến công địa phương để đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

SONG HÀNH CÙNG PHÁT TRIỂN

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới biến động khó lường, nền kinh tế tiếp tục suy giảm, tiêu dùng toàn thế giới chậm lại, đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Sóc Trăng đã giảm quy mô sản xuất, cắt giờ làm, cho công nhân lao động nghỉ luân phiên, thậm chí nghỉ việc nhằm giảm gánh nặng tài chính. Hàng tồn kho, không có đơn hàng mới, nhiều doanh nghiệp phải tìm mọi cách xoay xở để duy trì hoạt động.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Broadpeak Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG LAN

Trong bối cảnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh Sóc Trăng đã vào cuộc với phương châm “càng khó khăn thì càng phải sát cánh chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp vượt khó”. Tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách, tài chính, nhất là giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, giảm tiền thuế, tiền thuê đất… với số tiền hàng trăm tỷ đồng. UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, gỡ khó về nguồn vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ đó, số doanh nghiệp gia nhập thị trường cao hơn gấp đôi so với doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp không ngừng nỗ lực vượt khó, duy trì mở rộng sản xuất, giúp hàng chục nghìn lao động có việc làm, thu nhập ổn định.

Kinh tế thế giới đi xuống, sức mua của thị trường giảm mạnh đã tác động trực tiếp đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Broadpeak Sóc Trăng. Nhưng với sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời của chính quyền tỉnh Sóc Trăng cùng sự nhạy bén, linh hoạt trong kinh doanh, công ty đã chủ động tìm kiếm, tiếp cận được khách hàng tiềm năng; đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu, đảm bảo sản xuất được thông suốt, ổn định, giúp giải quyết việc làm cho hơn 4.500 lao động địa phương. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 5,77%, dù đạt không như kỳ vọng nhưng vẫn cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước và đứng thứ 7 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giá trị xuất khẩu hàng hóa năm 2023 ước đạt 1.500 triệu USD, trong đó xuất khẩu gạo tăng 22,02%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 ước đạt 87.900 tỷ đồng, tăng 23,75% so cùng kỳ năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 60 triệu đồng/người/năm… Nổi bật tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 ước đạt 4.682 tỷ đồng, vượt dự toán. Kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ, nhiệt tình và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong những lần tiếp đón, làm việc với các nhà đầu tư; gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng luôn khẳng định “Sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là sự phát triển của tỉnh”. Sóc Trăng sẽ tiếp tục cụ thể hóa các cơ chế, chính sách bằng những hành động thiết thực, mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong đầu tư, kinh doanh tại tỉnh với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Chính quyền Sóc Trăng - doanh nghiệp sẽ tiếp tục song hành để phát triển ổn định, bền vững, tạo ra giá trị cho xã hội.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: