Nâng cao thu nhập nhờ trồng mít Thái

21/03/2024 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2024 | 04:09

STO - Trong chuyến công tác, tôi có dịp đến tham quan vườn mít Thái của anh Võ Văn Hùng, ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) và cảm thấy khá ấn tượng. Đây không chỉ là mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập cho riêng hộ anh Hùng mà còn mang lại hướng đi mới cho các hộ ở địa phương trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Võ Văn Hùng, ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) chăm sóc vườn mít. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Tiếp tôi tại vườn mít vừa mới thu hoạch trái, anh Hùng phấn khởi chia sẻ: “Phải chi chú đến trước vài ngày thì có mít ăn rồi. Tôi vừa thu hoạch xong, thương lái đến cân hết trơn, giá trên 20.000 đồng/kg, tổng thu được vài chục triệu đồng. Bây giờ tôi dưỡng cây để tiếp tục vụ mít thứ hai trong năm. Bước đầu, tôi thấy lợi nhuận từ trồng mít cao hơn so với trồng lúa, kỹ thuật trồng, công chăm bón cũng không khó khăn lắm; phải quyết tâm, siêng năng là làm được”.

Trước đó, thực hiện việc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Hùng đã mạnh dạn chuyển đổi 3 công đất lúa để trồng mít Thái. Cây trồng này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương nên đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình anh. “Tôi sống ở đây từ nhỏ đến giờ, đã quen với chuyện ruộng vườn, càng quen với sự bấp bênh của giá cả nông sản, làm quanh năm nhưng tích lũy không được nhiều. Tôi luôn suy nghĩ về kế hoạch phát triển kinh tế gia đình bằng cây trồng khác ngoài cây lúa. Sau đó, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi cây trồng, năm 2020, tôi mạnh dạn thực hiện lên liếp 3 công đất ruộng để trồng 450 gốc mít Thái. Tôi còn chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do ngành nông nghiệp tổ chức, tham quan những mô hình có hiệu quả… Sau gần 2 năm, cây mít bắt đầu cho trái, giá mít tương đối ổn định, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Tôi cũng chủ động liên hệ với các vựa trái cây nên lúc nào cũng yên tâm về đầu ra của trái mít. So với trồng lúa thì thu nhập từ trồng mít cao hơn nhiều” - anh Võ Văn Hùng bộc bạch.

Vườn mít của gia đình anh Hùng cho thu nhập ổn định quanh năm. Nhờ giá cả ổn định từ 25.000 - 30.000 đồng/kg mà hằng năm gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng, giúp gia đình vươn lên khá giàu. Bên cạnh đó, nhiều nông dân ở địa phương cũng thường đến tham quan và học hỏi cách làm hiệu quả này để phát triển kinh tế gia đình.

Cũng theo anh Hùng, giống mít Thái với nhiều ưu điểm như trái to, dày cơm, ăn ngọt, thơm giòn, làm được nhiều sản phẩm nên được thị trường ưa chuộng, từ đó đầu ra cũng ổn định. Tuy nhiên, tuổi thọ của mít ngắn, vì vậy muốn cây phát triển tốt nên tỉa bớt trái non và không để rong xanh bám vào cây, phải thường xuyên kiểm tra, cắt tỉa cành hư. Trung bình từ 10 -  15 ngày phun thuốc 1 lần nhằm phòng trừ sâu hại và tăng cường thuốc dưỡng để trái phát triển tốt. Hơn nữa với đặc tính cho trái rất sớm, mít Thái trồng sau 2 năm đã cho trái và đậu trái quanh năm; mặc dù trái ra nhiều nhưng cần tỉa bỏ chỉ để 2 - 3 trái cho cây không mất sức và trái to.

Đồng chí Trầm Thái Tận - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hưng cho biết: “Mô hình trồng mít Thái của hộ anh Võ Văn Hùng ở ấp Xóm Tro 2 là một trong những mô hình hiệu quả trên địa bàn xã trong thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho hộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND xã thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho hộ anh Võ Văn Hùng và các hộ khác, để nâng cao hiệu quả sản xuất. Thời gian tới, UBND xã sẽ nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó có mô hình trồng mít Thái của hộ anh Hùng, để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Với thu nhập ổn định mỗi năm từ vườn mít của anh hộ anh Hùng, có thể thấy rằng, mô hình trồng mít Thái có rất nhiều triển vọng trong việc góp phần nâng cao thu nhập cho hộ tại địa phương; là một hướng đi hiệu quả cho việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Mô hình trồng mít Thái sẽ càng hiệu quả hơn nếu được sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong khâu liên kết tiêu thụ mít thương phẩm.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: