Sóc Trăng đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

20/04/2024 04:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 20/04/2024 | 04:28

STO - Để kịp thời phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh đối với mặt hàng này, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Vật tư nông nghiệp đóng vai trò quan trọng quyết định hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc quản lý chất lượng đối với mặt hàng này được tỉnh Sóc Trăng chú trọng. Với địa phương có tổng diện tích sản xuất lúa 330.381ha, cây ăn trái gần 29.000ha, hoa màu 39.000ha, nên nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp hằng năm là rất cao. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại vật tư nông nghiệp của người dân, các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tỉnh nhập hàng trong và ngoài nước về để cung ứng cho người dân.

Anh Nguyễn Xuân Tùng - Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Mã Phước, ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cho biết: “Hiện cửa hàng kinh doanh trên 200 mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Để tránh mua bán phải hàng kém chất lượng, tôi tuyệt đối không nhập sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; chỉ nhập từ các công ty uy tín hoặc đại lý cấp 1 và phải đảm bảo chứng từ, hóa đơn rõ ràng. Bên cạnh đó, tôi còn chủ động tra cứu thông tin các sản phẩm trên aap thuốc bảo vệ thực vật của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tránh kinh doanh mặt hàng cấm lưu hành tại thị trường Việt Nam”.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh quét mã kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ phân bón đang kinh doanh tại đại lý trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Theo anh Nguyễn Ngọc Duy - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tân Thành Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, công ty hiện đang phân phối phân bón cho trên 10 công ty cung ứng cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau. Việc đảm bảo chất lượng phân bón luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Vì vậy, ngoài đảm bảo xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng thì công ty chú trọng khâu bảo quản, tránh ảnh hưởng chất lượng. Anh Duy cho biết thêm, giá phân bón hiện nay so với cùng kỳ đã giảm 20 - 30%, lúa được giá nên nông dân rất phấn khởi, việc kinh doanh của công ty cũng thuận lợi hơn. Để tạo uy tín cho người dân, công ty chú trọng tạo uy tín cho chính mình, nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 850 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phủ khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Nên người dân sử dụng vật tư nông nghiệp đều thông qua các đại lý, cơ sở kinh doanh tại các địa phương. Bên cạnh các cơ sở kinh doanh có địa chỉ, đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh thì vẫn còn không ít trường hợp trong quá trình hoạt động buôn bán không tuân thủ quy định của pháp luật. Thời gian qua, dù cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp, song thị trường này vẫn còn những hạn chế vì nguồn cung dồi dào; vì lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh chọn nhập hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng với giá rẻ để bán cho người tiêu dùng.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Khương - Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng kém chất lượng, hằng năm trên cơ sở kế hoạch thanh tra của UBND tỉnh đã ban hành, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho giám đốc sở tổ chức 2 cuộc thanh tra (thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất) về lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2024 đã tổ chức thanh tra, kiểm tra với 64 tổ chức, cá nhân kinh doanh, phát hiện 18 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền 100 triệu đồng.

Đa số các hành vi vi phạm là kinh doanh phân bón không có quyết định phân bón được phép lưu hành tại Việt Nam; kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ và số theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất lĩnh vực kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sẽ được các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tăng cường trong thời gian tới, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Ảnh: HOÀNG LAN

Bên cạnh đó, Thanh tra sở còn tham mưu cho giám đốc tổ chức thanh tra và lấy 23 mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra chất lượng các sản phẩm lưu thông trên thị trường. Hiện đang chờ kết quả, nếu phát hiện cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng thì Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành ngành 389, Cục Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) kiểm tra điều kiện lưu thông và chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

Cùng với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của ngành Nông nghiệp, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhằm bình ổn thị trường. Đồng chí Nguyễn Văn Bảnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, trong năm 2023 và quý I năm 2024, đơn vị đã kiểm tra lĩnh vực vật tư nông nghiệp trên 200 trường hợp, qua đó đã phát hiện và xử phạt hành chính 138 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,3 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh phân bón không có quyết định công nhận phân bón được lưu hành tại việt Nam; phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng; phân bón không có trong danh mục lưu hành tại Việt Nam; buôn bán phân bón không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ các cơ quan chức năng, việc xử lý vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phần lớn đối với các cơ sở kinh doanh, còn cơ sở sản xuất, nơi cung cấp hàng hóa đều nằm ngoài tỉnh, khi gửi thông tin đến các tỉnh bạn thì tang vật vi phạm đã tiêu thụ hết nên không có căn cứ xử lý. Bên cạnh đó, đối tượng vi phạm luôn có những phương thức, thủ đoạn tinh vi, hàng hóa vi phạm chủ yếu là những sản phẩm mới, được phân phối đến vùng sâu, vùng xa, hoặc được tiếp thị, giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng với giá thành thấp nên các lực lượng chức năng khó phát hiện, xử lý.

Công tác quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực hiện nay dù gặp những khó khăn, thách thức nhất định nhưng ngành Nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường tỉnh quyết tâm “kiểm soát” bằng những giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các cơ sở kinh doanh và người dân biết, tránh trường hợp mua bán, sử dụng sản phẩm kém chất lượng, không đúng quy định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người dân cần chọn cơ sở kinh doanh và sản phẩm của công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có uy tín để sử dụng… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý địa bàn; công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra đột xuất, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người dân.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: