Thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khai thác mỏ cát số 11

14/05/2024 17:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/05/2024 | 17:41
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 14/5, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Khai thác mỏ cát số 11 - sông Hậu khu vực thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề và xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng”.

Theo thông tin từ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, ngày 8/12/2023, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Công văn số 3431/UBND-KT về việc giao hồ sơ mỏ cát cho Công ty Cổ phần Hải Đăng để lập hồ sơ, thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ Dự án thành phần 4. Theo đó, tỉnh thống nhất giao hồ sơ mỏ cát ký hiệu MS11, thuộc Khu 6 của Quy hoạch (sông Hậu khu vực thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề và xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung) có diện tích 73,62ha với trữ lượng khoảng 1.987.740m3 cho Công ty Cổ phần Hải Đăng. Ước tính tổng vốn đầu tư cho dự án khai thác mỏ cát là gần 15 tỷ đồng.

Theo kế hoạch khai thác, trữ lượng khai thác mỏ theo nhu cầu sử dụng cát đắp nền đường của gói thầu số 10 là 1.772.879m3. Trong đó, trữ lượng cát thu hồi được trong lớp bùn cát là 733.092m3 và tài nguyên cát san lấp cấp 333 là 1.039.787m3. Thời gian hoạt động của mỏ cát là 2 năm với công suất khai thác năm đầu tiên là 1.000.000m3 và năm thứ hai là 772.879m3. Thực hiện khai thác mỏ, chủ dự án sẽ sử dụng tàu hút HB500CV, công suất bơm hút là 500m3/giờ và sử dụng sà lan để vận chuyển cát. Hoạt động khai thác chỉ diễn ra vào ban ngày.

Đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Đơn vị tư vấn cũng đã báo cáo đánh giá tác động của môi trường và các biện pháp giảm thiểu trong các giai đoạn thực hiện dự án, chương trình quản lý và giám sát môi trường; phương án cải tạo, phục hồi môi trường; chi phí cải tạo và phục hồi môi trường của dự án (hơn 4 tỷ đồng); cam kết của chủ đầu tư về việc thực hiện đúng các nội dung về bảo vệ môi trường. Qua khảo sát thực tế tại khu vực dự án ngày 13/5 chưa phát hiện dấu hiệu sạt lở đường bờ. Hiện trạng bờ đê không có nhà dân sinh sống. Phần lớn chiều dài đường bờ chạy dọc theo khu vực dự án mọc tự nhiên các cây bần chua nhằm mục đích giữ đất và hạn chế sạt lở, khoảng cách từ đường bần đến bờ ao vuông tôm dao động khoảng 30m.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Hội đồng thống nhất thông qua báo cáo dự án, đồng thời đề nghị chủ dự án khi thực hiện khai thác phải đảm bảo độ sâu được phép khai thác theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch của tỉnh; việc khai thác phải đảm bảo an toàn cho các tàu, thuyền qua lại trên sông; khi được cấp phép hoạt động khai thác mỏ, nhà đầu tư phải cung cấp danh sách tàu, thuyền tham gia cho lực lượng biên phòng tại địa phương thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Hội đồng cũng đề xuất tổ chức hội thảo khoa học mời các chuyên gia, nhà khoa học cho ý kiến về vấn đề khai thác các mỏ cát ở địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Vương Quốc Nam đề nghị đơn vị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn tích cực phối hợp chỉnh sửa, bổ sung các ý kiến của hội đồng để sớm hoàn chỉnh báo cáo. Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát thông tin của văn bản đã được điều chỉnh, trong đó lưu ý việc ghi nhận các ý kiến đóng góp của hội đồng. Trong quá trình khai thác, chủ đầu tư và tổ giám sát của tỉnh phải thường xuyên theo dõi hoạt động khai thác, nếu phát hiện có hiện tượng sụt lún, sạt lở bờ phải lập tức ngưng khai thác để tiến hành khắc phục, đánh giá.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: