• Ngân hàng chính sách xã hội

Chính sách tín dụng ưu đãi cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

29/06/2022 04:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/06/2022 | 04:32

STO - Ngày 26-4-2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030.

Theo nghị định này, đối tượng được vay vốn bao gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo quy định trong từng thời kỳ; doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ gia đình và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số. Nghị định quy định cụ thể về cho vay hỗ trợ đất ở và nhà ở. Theo đó, đối tượng vay vốn hỗ trợ đất ở, nhà ở bao gồm: hộ nghèo dân tộc thiểu số; hộ nghèo dân tộc kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đối tượng vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện như: cư trú hợp pháp tại địa phương và có tên trong danh sách hộ gia đình được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về đất ở, nhà ở do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thành viên đại diện vay vốn của hộ gia đình từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; có phương án vay vốn phù hợp với mục đích sử dụng vốn vay. Khách hàng được vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở, chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. 

Đồng bào dân tộc thiểu số sẽ có nhiều chính sách để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Ảnh: K.N

Ngoài ra, Nghị định số 28/2022//NĐ-CP cũng quy định cụ thể chính sách cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề và cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Người vay vốn phải có mục đích sử dụng vốn vay cụ thể, theo đó, khách hàng được vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở. Mức cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không vượt quá 50 triệu đồng/hộ. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội và khách hàng vay vốn thỏa thuận, nhưng tối đa là 15 năm. Trong 5 năm đầu, khách hàng chưa phải trả nợ gốc. Lãi suất cho vay bằng 3%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có thông báo kết luận về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi các sở, ngành có liên quan để phối hợp rà soát nhu cầu vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ; chỉ đạo các phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện, thị xã, thành phố chủ động báo cáo, tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban ngành và các đơn vị có liên quan phối hợp rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn và chủ động phối hợp với các ban, ngành tại địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát đối tượng, xây dựng nhu cầu vay vốn, báo cáo trình chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt. Trên cơ sở rà soát nhu cầu vốn, chi nhánh đã trao đổi với Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng để thống nhất nhu cầu vốn làm cơ sở tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt. Kết quả rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn vay cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14, ngày 18-11-2019 của Quốc hội và Nghị quyết số 120/2020/QH14, ngày 19-6-2022 của Quốc hội là 92,07 tỷ đồng, trong đó năm 2022 là 35,51 tỷ đồng, năm 2023 là 56,56 tỷ đồng.

Đồng chí Trịnh Minh Tuyền - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Sóc Trăng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương về việc tiếp tục rà soát bổ sung nhu cầu vốn tín dụng chính sách thực hiện các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ tại Công văn số 3484/NHCS-KHNV, ngày 4-5-2022, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Sóc Trăng đã tiếp tục báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng thời, chi nhánh tiếp tục phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh để rà soát nhu cầu vốn đối với cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội là 20,49 tỷ đồng. Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sóc Trăng đã được Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương thông báo giao vốn 2 đợt với số tiền 56 tỷ đồng và chi nhánh đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị của ngân hàng thông báo giao vốn đến UBND các huyện, thị xã, thành phố”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: