• Ngân hàng chính sách xã hội

Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ:

Cứu cánh đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở huyện Châu Thành

21/07/2022 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/07/2022 | 04:06

STO - Qua 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng), hoạt động tín dụng chính sách xã hội phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống; nghị định đã mang đến một bức tranh đầy màu sắc trong hoạt động tín dụng chính sách.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 10-2-2009. Hơn 13 năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng hoạt động; với đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, hệ thống mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn huyện, lực lượng phối hợp đông đảo, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở, hoạt động tín dụng chính sách tại huyện đã và đang phát huy hiệu quả.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã có hàng chục ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn làm ăn hiệu quả. Ảnh: QUANG BÌNH

Đồng chí Nguyễn Hải Âu - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành phấn khởi cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động, phòng giao dịch đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, tổ chức chính trị xã hội, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện giải ngân cho vay 45.606 lượt hộ vay vốn, với doanh số cho vay trên 846,5 tỷ đồng cho các đối tượng là: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dư nợ tín dụng chính sách tăng trưởng qua từng năm, từ hơn 69,6 tỷ đồng khi mới thành lập phòng giao dịch, đến nay tổng dư nợ đạt trên 356,2 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2009, trong đó dư nợ cho vay từ nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương trên 6,6 tỷ đồng…

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã có 45.606 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn làm ăn hiệu quả, vượt khó, thoát nghèo bền vững. Điển hình trong đó là ông Dương Văn Thắng, ấp Đắc Thế, xã Hồ Đắc Kiện - đây là một trong những hộ vay sử dụng vốn hiệu quả và là hộ có mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế, vươn lên từ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của NHCSXH huyện. Ông Thắng chân tình chia sẻ: "Bản thân là một “nông dân chính hiệu”, hàng ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng chỉ đổi thu nhập ít ỏi trên chính mảnh vườn của gia đình. Nhưng sau khi gia nhập tổ hợp tác của hội nông dân, với sự hỗ trợ về kỹ thuật của thành viên Tổ hợp tác Nuôi ba ba ấp Đắc Lực, thấy mô hình có hướng phát triển nên Hội Nông dân xã phối hợp NHCSXH hỗ trợ vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng để mở rộng quy mô và đổi mới kỹ thuật".

“Sau khi vay vốn NHCSXH và tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn, tôi chấp hành theo quy định của tổ, đóng lãi, tiết kiệm hàng tháng và trả nợ phân kỳ đúng thời gian quy định. Hiện nay, nhờ nguồn vốn ưu đãi NHCSXH, tôi đang thực hiện mở rộng nuôi trên 1.300 con ba ba (2 hầm) đang chờ ngày xuất bán trong tháng tới với giá 300.000 - 350.000 đồng/kg, dự kiến có lãi. Bên cạnh đó, tôi còn phối hợp nuôi rắn ri voi và rắn ri cá trên 200 con, dự kiến tổng thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Hiệu quả mang lại từ những mô hình trên đã giúp gia đình tôi vươn lên ổn định kinh tế và mở rộng thêm quy mô trang trại của mình” - ông Thắng phấn khởi cho biết thêm.

Đồng chí Nguyễn Hải Âu thông tin thêm, từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu là chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm trong những ngày đầu thành lập, đến nay Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành đang triển khai cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã có 45.606 lượt hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách khác được vay vốn, đầu tư cải tạo trên 856ha cây ăn trái, mua trên 20.585 gia súc, gia cầm… góp phần tạo việc làm cho 3.298 lao động nhàn rỗi; hỗ trợ chi phí cho 6 lao động đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; giúp cho 2.002 học sinh, sinh viên là con hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; xây dựng 16.184 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt, sức khỏe cho người dân; xây dựng 3.552 ngôi nhà cho hộ nghèo, 31 ngôi nhà ở xã hội được xây mới và sửa chữa khang trang, góp phần tích cực vào việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt đã góp phần cùng địa phương giúp cho 8.823 hộ thoát nghèo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Văn Mỹ nhận xét, tín dụng chính sách xã hội trong những năm qua đã thực sự trở thành “chiếc phao cứu sinh” đối với nhiều hộ gia đình, giúp họ cải thiện cuộc sống, nâng cao đời sống sinh hoạt, đó thực sự là một điểm sáng trong chính sách giảm nghèo được Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương. Việc triển khai chính sách này là mối liên kết tốt giữa Nhà nước thông qua NHCSXH với các hội, đoàn thể và người nghèo, là một giải pháp hữu hiệu giảm nghèo bền vững. Thông qua thực hiện chương trình đã động viên sự tham gia của toàn xã hội hướng tới và giúp đỡ người nghèo như là trách nhiệm và quyền lợi của mình, từ đó hoạt động của NHCSXH đã thực sự xã hội hóa, qua đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước và khẳng định vai trò vị thế của NHCSXH tham gia vào công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: