• Ngân hàng chính sách xã hội

Điểm tựa vững chắc của người nghèo

03/02/2023 06:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/02/2023 | 06:09

STO - Những năm qua, bám sát định hướng hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên, cùng với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên đã tập trung triển khai giải ngân các chương trình tín dụng của Chính phủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện.

Trong quá trình lao động, sản xuất, nhờ được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội mà nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và từng bước làm giàu. Điển hình trong đó là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, ở ấp Hòa Nhờ B, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, nhờ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội như chiếc “phao cứu sinh” giúp gia đình bà vượt qua khó khăn.

“Với điều kiện gia đình khó khăn lại phải chi phí cho 2 đứa con đang đi học, tôi luôn phải xoay sở làm ăn. Năm 2014, tôi được vay vốn hộ nghèo số tiền 15 triệu đồng để nuôi 2 con bò. Đến năm 2018, đàn bò phát triển 8 con, tôi bán 4 con được 50 triệu đồng và đã trả hết nợ ngân hàng. Năm 2020, tôi tiếp tục làm hồ sơ xin vay vốn số tiền 60 triệu đồng đầu tư nuôi tôm và nuôi bò tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên. Qua 8 năm vay vốn, đến nay gia đình tôi đã tích lũy xây được căn nhà hơn 650 triệu đồng. Nhờ đó cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn, từng bước vươn lên thoát nghèo” - bà Thanh phấn khởi cho biết.

Nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp người dân huyện Mỹ Xuyên thực hiện các mô hình kinh tế, từng bước vượt khó thoát nghèo. Ảnh: QUANG BÌNH

Hộ bà Thanh là một trong số gần 71.650 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách qua gần 20 năm (2002 - 2022) hoạt động của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên; trong đó có 9.660 hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo, từ nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng, đã góp phần giải quyết cho 3.307 lao động có việc làm, hỗ trợ vốn vay cho 5.835 em học sinh, sinh viên được tiếp bước đến trường, gần 23.184 công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, cải tạo, gần 4.322 căn nhà được cải tạo, xây mới cho hộ nghèo và 11 căn nhà cho vay đối tượng nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP…

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhã - Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên thông tin, tổng nguồn vốn đến ngày 31/12/2022 của đơn vị hơn 457,2 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn Trung ương điều chuyển hơn 446,6 tỷ đồng, nguồn vốn nhận ủy thác cho vay từ ngân sách tỉnh, huyện hơn 10,6 tỷ đồng và vốn huy động tiền gửi được Trung ương cấp bù lãi suất trên 17,9 tỷ đồng. Tổng dư nợ trên 457 tỷ đồng, đạt 99,9% kế hoạch năm 2022; dư nợ bình quân 1.152 triệu đồng/tổ tiết kiệm và vay vốn; dư nợ bình quân 26,3 triệu đồng/khách hàng…

Để chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo và các đối tượng chính sách dễ dàng tiếp cận được dịch vụ tín dụng ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên đã tổ chức thực hiện tốt phương thức ủy thác một số nội dung công việc của quá trình cho vay cho 4 tổ chức chính trị - xã hội (hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên). Đây là phương thức thể hiện tính ưu việt riêng có của Ngân hàng Chính sách xã hội, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước đến hàng triệu người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ biết sử dụng vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Đặng Văn Phương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên kiêm Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên cho biết, trong quá trình hoạt động, thực hiện các nội dung công việc ủy thác, các đoàn thể đã phát huy tối đa hiệu quả trong công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, đã cùng Ngân hàng Chính sách xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay tại cơ sở, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ giống cây trồng, con vật nuôi, hướng dẫn việc sử dụng đồng vốn cho người vay… phối hợp trong việc chỉ đạo hoạt động của đội ngũ ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ đó, chất lượng ủy thác không ngừng được nâng lên, đồng vốn đã được chuyển tải kịp thời đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Toàn huyện có tất cả 4 đơn vị ủy thác, gồm: hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên đều có dư nợ ủy thác tại 11/11 đơn vị xã, thị trấn. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp hội trong việc tuyên truyền, vận động người nghèo và các đối tượng chính sách khác mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: