• Ngân hàng chính sách xã hội

Vốn tín dụng chính sách xã hội:

“Đồng hành” cùng thanh niên khởi nghiệp

03/12/2023 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/12/2023 | 04:33

STO - Để hỗ trợ về vốn cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp ngay tại quê hương, thời gian qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã phát huy hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện nhằm tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận nguồn vốn vay. Từ đó đã xuất hiện nhiều ĐVTN mạnh dạn vay vốn khởi nghiệp, quyết tâm vượt khó trên chính mảnh đất quê hương mình.

Xã đoàn Hưng Phú kết hợp với Huyện đoàn Mỹ Tú và NHCSXH giúp cho thanh niên khởi nghiệp nên đoàn viên Lê Văn Đến, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Tú. Sau khi nhận vốn, Đến sắm ngay chiếc máy bay phun thuốc để làm dịch vụ kiếm thu nhập.

Trao đổi với chúng tôi, em Đến cho biết: “Trước đây, em cũng từng đi làm thuê điều khiển máy bay phun thuốc nên thấy mô hình này rất hiệu quả, cho thu nhập ổn định. Vì thế em quyết tâm thực hiện mô hình này cho riêng mình. Nhưng do nguồn vốn của gia đình chưa đủ nên thông qua đoàn thanh niên và NHCSXH hỗ trợ cho vay 100 triệu đồng, cùng với vốn của gia đình, em đã mua ngay 1 chiếc máy bay phun thuốc trị giá 250 triệu đồng nên cuộc sống giờ đây cũng khá ổn”.

ĐVTN trên địa bàn huyện Mỹ Tú quyết tâm “khởi nghiệp” vượt khó, thoát nghèo bền vững. Ảnh: QUANG BÌNH

Cũng như em Đến, được sự “đồng hành” của đoàn thanh niên, đoàn viên Phạm Thanh Hóa, ở xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú vay ưu đãi 80 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Tú để thực hiện mô hình máy bay phun thuốc. Qua quan sát thực tế ruộng của gia đình và những hộ xung quanh, Thanh Hóa nhận thấy nhu cầu phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ trên các cánh đồng lúa ngày một cao. Thêm nữa là việc tìm nguồn nhân công phun thuê hiện nay khá khó khăn, chi phí thuê nhân công không hề rẻ… nên em quyết tâm thực hiện mô hình này. Sau khi được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện giải ngân cho vay, cùng với nguồn vốn của gia đình, Thanh Hóa đã mua ngay máy bay phun thuốc để đi làm dịch vụ hơn 5 tháng nay, với mức thu nhập trên dưới 1 triệu đồng/ngày.

“Với mức thu nhập khá ổn định, cuộc sống gia đình em giờ cũng đỡ hơn trước. Hằng tháng, em trích ra một phần tiền đóng lãi, gửi tiết kiệm và trả phần nợ gốc cho NHCSXH. Trong thời gian tới, em mong muốn không chỉ riêng em mà NHCSXH sẽ hỗ trợ cho nhiều ĐVTN có mô hình khởi nghiệp hiệu quả, hợp lý ở nông thôn để giúp các bạn vượt khó, thoát nghèo bền vững”, em Phạm Thanh Hóa cho biết thêm.

Qua các mô hình nêu trên của các bạn đoàn viên ở huyện Mỹ Tú cho thấy, nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH mà các bạn có điều kiện thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình. Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú Thái Dương Hồng Ngọc cho biết: “Đầu năm 2023, nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ máy bay phun thuốc nhiều nhưng số máy ở địa phương còn hạn chế, nhất là những lúc cao điểm phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ của vụ lúa nên Huyện đoàn đã phối hợp Phòng Giao dịch NHCSXH Mỹ Tú xem xét cho 2 thanh niên - đây cũng là 2 bí thư chi đoàn ấp được vay vốn thực hiện mô hình máy bay phun thuốc nông nghiệp, nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, đồng thời góp sức trẻ trong ứng dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến. Đến nay, 2 mô hình vận hành tốt, hỗ trợ thanh niên ổn định kinh tế tại địa phương”.

Trên địa bàn huyện Mỹ Tú hiện có 10 mô hình ĐVTN lập nghiệp được vay vốn từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện với tổng dư nợ là 500 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi trùn quế, nuôi dê, nuôi heo sinh sản, buôn bán và các dịch vụ khác, như: làm móng, làm tóc... đặc biệt là 2 mô hình vay vốn mua máy bay phun thuốc nông nghiệp. “Phát huy kết quả đạt được, trong 3 tháng cuối năm 2023, Huyện đoàn tiếp tục phối hợp Phòng Giao dịch NHCSXH huyện rà soát, đăng ký cho thanh niên xuất ngũ vay vốn làm kinh tế, vay theo nhóm tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế, vay theo cá nhân thanh niên có mô hình mới, cách làm hay. Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gắn với những sản phẩm đặc thù của địa phương, những sản phẩm tiềm năng OCOP…”, đồng chí Thái Dương Hồng Ngọc cho biết thêm.

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Tú Trần Phước Phi Bằng cho biết: “Để giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chương trình cho vay giải quyết việc làm đến đoàn thể nhận ủy thác. Nếu thanh niên có nguyện vọng vay vốn thì cứ liên hệ với chính quyền địa phương, trưởng ban nhân dân ấp hoặc tổ tiết kiệm và vay vốn để được hướng dẫn vay. Chúng tôi sẽ nhanh chóng giải ngân nếu hồ sơ đáp ứng theo yêu cầu, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để ĐVTN vươn lên phát triển kinh tế”.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: