• Ngân hàng chính sách xã hội

Hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Châu Thành

21/02/2023 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/02/2023 | 04:59

STO - Từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội...

Trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác của các địa phương trên địa bàn huyện, hàng năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể chủ động tiếp cận nắm bắt nhu cầu, tư vấn hướng dẫn cho vay.

Đồng chí Nguyễn Hải Âu - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành cho biết, trong quá trình hoạt động, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét đối tượng cho vay trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác theo điều tra và được UBND các cấp phê duyệt bảo đảm dân chủ, công khai. Do vậy, nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành luôn đến đúng đối tượng, các hộ được vay sử dụng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả.

Được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội, gia đình anh Thạch Phước mở quán cơm nhằm phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: QUANG BÌNH

Như hộ anh Thạch Phước, ngụ ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện, nhờ vốn từ ngân hàng chính sách xã hội mà gia đình anh tăng thêm thu nhập. Qua trao đổi được biết, trong năm 2022, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát thì gia đình anh Phước được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay tín chấp 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ để đầu tư mở quán cơm phục vụ khách vãng lai trên tuyến Quốc lộ 1A. “Số vốn tuy không nhiều nhưng rất đúng lúc và kịp thời nên đã giúp gia đình tôi đầu tư phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập từ việc kinh doanh quán cơm” - anh Phước vui mừng cho biết.

Chị Trần Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện thông tin: "Hiện nay, hội quản lý 9 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 401 khách hàng còn dư nợ trên 13,3 tỷ đồng (dư nợ bình quân 33,2 triệu đồng/hộ). Để góp phần cải thiện thu nhập, giảm nghèo cho hội viên, thời gian qua, hội đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, trong đó, một trong những cách làm mang lại hiệu quả cao là khai thác nguồn vốn từ chương trình ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội. Qua đánh giá, hầu hết hội viên đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả nên nhiều hộ đã có cuộc sống ổn định, trong đó có hộ gia đình anh Thạch Phước”.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành Nguyễn Hải Âu thông tin thêm, để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, trong quá trình hoạt động, đơn vị đã chú trọng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các chương trình cho vay trực tiếp có ủy thác. Thông qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở chuyển tải kịp thời, thuận tiện, an toàn nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy thế mạnh trong việc tham gia bình xét đối tượng, quản lý, đôn đốc, kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay, trả nợ, trả lãi của người vay, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Tính đến hết tháng 12/2022, tổng dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành đạt trên 374 tỷ đồng, với 13.847 khách hàng còn dư nợ; dư nợ bình quân 27 triệu đồng/hộ. Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi được triển khai hiệu quả đã hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với vốn vay, phát triển kinh kế, nâng cao thu nhập... Đối với việc cho vay giải quyết việc làm có 922 lượt khách hàng vay vốn số tiền 36 tỷ 289 triệu đồng, trong đó cho vay giải quyết việc làm để phục hồi sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ 344 hộ, với số tiền 15 tỷ đồng.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động điểm giao dịch tại xã. Phấn đấu tất cả hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng chính sách xã hội cung cấp.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: